ธสน. แจง 9 เดือนผู้ประกอบการหนีตายทำประกันส่งออกเพิ่ม 20%


เพิ่มเพื่อน    

 

 ธสน. แจง 9 เดือนผู้ประกอบการส่งออกหนีตายลุยทำประกันการส่งออกเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน ลุ้นทั้งปีทะยานแตะ 8.5 หมื่นล้านบาท หลังปัจจัยเสี่ยงรุมเร้า ทั้งสงครามการค้าระหว่างประเทศ ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนเริ่มส่งผลกระทบผู้ส่งออกรายเล็ก

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) หรือ ธสน.  เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการส่งออกรายเล็กเข้ามาทำประกันภัยความเสี่ยงการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงจากกรณีผู้ซื้อต่างประเทศผิดนัดชำระค่าสินค้า หลังจากปัจจุบันได้เกิดปัญหาป้องสงครามการค้าระหว่างประเทศ  ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการค้า และเริ่มส่งกระทบทำให้ผู้ประกอบการส่งออกรายเล็กต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด 

ทั้งนี้ ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 61) พบว่า มีปริมาณธุรกรรมประกันการส่งออกมูลค่าทางการค้าสูงถึง 6.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ตามในปีนี้คาดว่าการทำประกันส่งออกจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น เป็น 8.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 30% จากปีก่อนมีปริมาณธุรกรรมประกันการส่งออกที่ 6.59 หมื่นล้านบาท  ขณะที่ค่าเคลมสินไหมประกันการส่งออกยังไม่สูงนักอยู่ในการบริหารจัดการของธนาคารได้

“ช่วงที่เหลือของปีนี้ ธนาคารเตรียมออกบริการประกันการส่งออกรูปแบบใหม่ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีนี้ โดยมุ่งเน้นขยายตลาดกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่มากขึ้น จากช่วงต้นปีมานี้ธนาคารได้พัฒนาบริการประกันการส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น ประกันการส่งออกซีแอลเอ็ม ซึ่งเป็นบริการประกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในกลุ่มประเทศ กัมพูชา ลาว เมียนมา แก่ผู้ส่งออกเอสเอ็มอีที่มีมูลค่าการส่งออกไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อครั้งและส่งออกภายใต้เทอมการชำระเงินสูงสุดไม่เกิน 90 วัน  ค่าเบี้ยประกันต่อกรมธรรม์เริ่มต้นเพียง 3.3 พันบาท ได้รับความคุ้มครองสูงสุดถึง 90% ของมูลค่าความเสียหาย”  นายพิศิษฐ์ กล่าว

นายพิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า การทำประกันความเสี่ยงอาจทำให้กำไรลดลง 1% แต่การส่งออกจะปลอดภัยจากความเสียหาย และการไม่ได้รับชำระเงิน เพราะหากไม่ทำประกันและถูกคู่ค้าเบี้ยวไม่จ่ายเงิน ผู้ประกอบการจะไม่ได้เงินเลยสักบาทเดียว  ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปไม่ได้ แต่ในกรณีหากทำประกันภัยการส่งออกกับธนาคารแล้วและธนาคารไม่รับประกันก็เป็นเหมือนการส่งสัญญาณเตือนว่าคู่ค้าดังกล่าวมีความเสี่ยงและควรหลีกเลี่ยง ดังนั้นจึงแนะนำให้เข้ามาประกันความเสี่ยงให้เพิ่มขึ้น ซึ่งประกันภัยส่งออกของเอ็กซิมแบงก์จะครอบคลุมความเสี่ยงจากการค้า ปัญหาการเมือง กฎหมายต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"