สุกี้เมาเวอริค ปากซอยยศเส เนื้อนุ่มน้ำจิ้มรสเด็ด


เพิ่มเพื่อน    

ใครที่ชอบกินสุกี้ในห้างติดแอร์เย็นฉ่ำ วันนี้อยากให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศมากินสุกี้ข้างทาง อร่อยริมถนน เป้าหมายอยู่ที่ย่านยศเส ซึ่งเป็นแหล่งรวมอาหารการกินอร่อยขึ้นชื่อให้เลือกมากมายในช่วงเวลากลางคืน ร้านที่จะแนะนำคือ “สุกี้เมาเวอริค” การเดินทางไปร้านนี้เริ่มต้นที่วัดเทพศิรินทร์ แล้วเลี้ยวขวาที่ห้าแยกพลับพลาไชย เข้าถนนพลับพลาไชย ซึ่งเป็นเส้นทางเดินรถทางเดียว วิ่งชิดขวาเพียงอึดใจเดียวก็จะเห็นปากซอยยศเสอยู่ขวามือ ก่อนถึงสามแยกที่จะเลี้ยวไปโรงพยาบาลหัวเฉียว

บริเวณปากซอยยศเส จะมีร้านสุกี้เมาเวอริคอยู่ด้านขวามือ สุกี้เจ้านี้เปิดขายมานานกว่า 50 กว่าปีเป็นสุกี้แบบไหหลำ เปิดขายเมื่อปี พ.ศ.2503 และได้รับความนิยมจากเหล่านักกินริมทางทั่วทุกสารทิศมาจนทุกวันนี้

ตามประวัติร้านที่ได้สอบถามมาได้ความว่า คุณบุญส่ง อภิกิจธนพล เป็นผู้ริเริ่มขายสุกี้ตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยมีเพื่อนแนะนำให้ตั้งชื่อร้านว่า “เมาเวอริค” ซึ่งคนยุคก่อนน่าจะรู้จักกันดี เพราะเป็นซีรีส์หนังโทรทัศน์ยุคคาวบอยตะวันตกชื่อดัง มาเวอริค (Maverick)

ทุกวันนี้ลูกสาวของคุณบุญส่ง คือคุณกนิษฐา อภิกิจธนพล เป็นผู้สืบทอดกิจการอย่างเต็มตัวโดยก่อนหน้านี้เคยช่วยพ่อทำสุกี้มานานนับสิบปีจนมีความชำนาญ ผัดสุกี้อย่างคล่องแคล่วไม่แพ้ผู้ชาย นอกจากนี้ยังมีลูกมือคอยช่วยทำสุกี้อีกหลายคน แต่ละคนจะมีผ้าปิดปากและใส่แว่นป้องกันควันเข้าตาเพราะต้องผัดสุกี้เกือบตลอดเวลาจากการที่มีลูกค้าเข้ามาสั่งไม่ขาดสาย

สุกี้เมาเวอริคไม่มีเมนูอะไรมากมาย มีแค่สุกี้น้ำและสุกี้แห้งเท่านั้น โดยมีเนื้อสัตว์ให้เลือกใส่คือ หมู ไก่ เนื้อและปลาหมึกกรอบ เมนูที่ผมสั่งคือ สุกี้แห้งใส่หมู รสชาติเข้มข้นค่อนข้างไปทางเผ็ดร้อน ผัดได้หอมกลิ่นกระทะแต่อร่อยกลมกล่อม หากไม่กินเผ็ดก็สามารถบอกได้เพราะที่นี่ทำตามใจลูกค้า ไม่หงุดหงิดเวลาลูกค้าเรื่องมาก

สุกี้ร้านนี้ใส่เฉพาะผักกาดขาว ขึ้นฉ่ายและต้นหอม ไม่ใส่ผักบุ้งเหมือนร้านทั่วไป ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมที่ทำเหมือนรุ่นพ่อทุกอย่าง นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่ผมชอบมากเลยก็คือ ตัวน้ำจิ้มรสเด็ดอร่อยไม่เหมือนใคร เป็นน้ำจิ้มสูตรโบราณที่มีส่วนผสมของเครื่องปรุงมากกว่า 20 ชนิด มีกลิ่นหอมงาขาว มีรสชาติของเต้าหู้ยี้นิดๆ และรสเผ็ดจากพริกขี้หนู ผมเทน้ำจิ้มลงในชามสุกี้เพื่อชูรสให้เด่นจัดจ้านมากขึ้น และยังขอเพิ่มน้ำจิ้มอีกถ้วยเพื่อจิ้มเนื้อหนูที่หมักอย่างดีจนได้เนื้อหมูนุ่มลิ้นหอมน่ากิน

อีกเมนูหนึ่งที่ไม่ได้เขียนไว้ที่ป้ายหน้าร้าน แต่เจ้าของแอบถามผมว่า กินเนื้อหรือไม่ ถ้ากินก็อยากให้ลองชิมเมนูเนื้อหมักผัดกับเครื่องปรุงและต้นหอมอย่างเดียว ไม่ใส่วุ้นเส้น เป็นเมนูอร่อยมากๆที่อยากแนะนำให้คนกินเนื้อไปลองพิสูจน์ เคล็ดลับการผัดร้านนี้คือ ใช้น้ำมันหมูเท่านั้น ทำให้มีกลิ่นหอมไหม้นิดๆ และยังแถมกากหมูใส่ถุงพลาสติกไว้ให้กินฟรีอีกด้วย

ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่เวลา 15.00-22.00 น. หยุดทุกวันพุธ สอบถามเพิ่มเติมโทร.081-005-2526


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"