เสียงแข็งพท.พรรคเดียว


เพิ่มเพื่อน    


    "อดีต ส.ส.อีสานเพื่อไทย" ข้องใจพรรคสำรอง-พรรคอะไหล่ทำชาวบ้านสับสน จี้ถามทิศทาง กก.บริหารชุดใหม่ "ภูมิธรรม-เจ๊หน่อย" เสียงแข็ง พท.คือพรรคเดียว แต่แบะท่าหลังเลือกตั้งพร้อมจับมือกันได้ "ลุงกำนัน" เดินสายคารวะแผ่นดินโดนป่วนตะโกนด่า "จตุพร" ควง "ยงยุทธ" ลุยอุดรธานีตั้งสาขาพรรค "เสี่ยโต้ง" ทิ้ง "ชทพ." หันซบ "ภูมิใจหนู"  
    ที่พรรคเพื่อไทย วันที่ 29 ต.ค. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาให้เป็นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ได้เรียกอดีต ส.ส., ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคมาหารือทันที โดยมีอดีต ส.ส.ภาคอีสานที่นำโดยนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ประธานภาคอีสานและอดีต ส.ส.จำนวนมากเข้าร่วมหารือ
    นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวหลังการหารือว่า ในวงหารือประเด็นที่อดีต ส.ส.อีสานมีการพูดคุยซักถามผู้บริหารพรรคอย่างมาก คือเรื่องทิศทางของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอดีต ส.ส.อีสานหลายสิบคนได้ถามในแนวทางเดียวกันว่า ตอนนี้ประชาชนในพื้นที่มีความสับสนกันมากว่าเพื่อไทยจะเอาอย่างไร เพราะมีข่าวออกมามากมีพรรคการเมืองตั้งใหม่ เป็นพรรคเครือข่าย สาขาของพรรคเพื่อไทย เช่นพรรคเพื่อชาติอะไรต่างๆ จนประชาชนบอกว่าสับสน  
    "หลังมีอดีต ส.ส.อีสานหลายคนซักถามประเด็นดังกล่าว ทำให้นายภูมิธรรมและคุณหญิงสุดารัตน์ ต้องชี้แจงเรื่องนี้ เช่นนายภูมิธรรมยืนยันกับที่ประชุมเพื่อไทยก็คือเพื่อไทย เป็นพรรคเดียวไม่มีพรรคอื่นหรือพรรคสำรอง หากมีคนของพรรคอื่นมาบอกเป็นพรรคเครือข่ายเพื่อไทยให้ช่วยลงคะแนนให้ก็ช่างเขา  ก็เป็นการแอบอ้าง จึงขอให้ทุกคนไปบอกประชาชนแบบนี้ คือให้เลือกคนของเพื่อไทย" นายชูวิทย์กล่าว
    อดีต ส.ส.อุบลฯ รายนี้กล่าวว่า เลขาธิการพรรคยังได้บอกว่าแต่พรรคการเมืองอื่นที่เขาตั้งขึ้นมา  บางคนก็เคยเป็นเพื่อนเรา แต่อย่างไรก็ต้องสู้กันเต็มที่ แต่เมื่อเลือกตั้งเสร็จ หากถึงตอนนั้นถ้าอุดมการณ์ตรงกันคือไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ถือว่าอยู่ฝ่ายเดียวกับเพื่อไทย ก็มาอยู่ด้วยกันได้ตอนหลังเลือกตั้ง เช่นเดียวกับคุณหญิงสุดารัตน์ก็ยืนยันต่อที่ประชุมเพื่อไทยคือพรรคเดียว
    นายชูวิทย์กล่าวว่า ในที่ประชุมยังได้มีอดีต ส.ส.อีสานถามกันมากว่า จะมีการยุบพรรคเพื่อไทยในช่วงเลือกตั้งหลังมีการลงสมัครแล้วหรือไม่ และหากยุบพรรคจริงจะทำอย่างไร ซึ่งผู้ใหญ่ในที่ประชุมก็บอกว่าอย่าได้หวั่นไหว การยุบพรรคไม่ได้ทำกันง่ายๆ โดยแกนนำพรรคได้ยกตัวอย่างการยุบไทยรักไทย กว่าจะยุบได้จากขั้นตอนการร้อง แล้วต้องไปยัง กกต. ไปยังศาลรัฐธรรมนูญก็ใช้เวลาเกือบปี ส่วนตอนยุบพรรคพลังประชาชน ขั้นตอนจากพื้นที่ไปถึง กกต.และไปศาลรัฐธรรมนูญก็เกือบ 7-8 เดือน ไม่ใช่จะมายุบกันได้ง่ายๆ แค่ไม่กี่วัน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีต รมช.พาณิชย์ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ เจ้าของห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ที่มีข่าวว่าเป็นนายทุนของพรรคเพื่อชาติที่มีจตุพร พรหมพันธ์ และยงยุทธ  ติยะไพรัช เป็นแกนนำ ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทยด้วย 
    ส่วนนายสมคิด เชื้อคง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากนี้พรรคถือว่าเตรียมพร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ทิศทางต่างๆ จะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น หลังจากยื่นนโยบายต่อ กกต.ให้พิจารณาแล้ว พรรคคงจะเดินสายหาสมาชิกพรรคไปตามจังหวัดต่างๆ โดยโอกาสพรรคเพื่อไทยจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลหรือไม่อยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นคนตัดสิน หากอยากให้เรากลับมาอีกเขาคงเลือกกลับมา 
พท.คึกรับ 'เจ๊หน่อย' นำทีม
    นายสมคิดกล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคคนใหม่ ขอให้ตนไปช่วยงาน ซึ่งบอกไปว่าโฆษกเป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว คงทำงานต่อไปได้เลย ประกอบกับงานในเขตพื้นที่ตนที่เกี่ยวกับพี่น้องประชาชนเยอะมาก เกรงว่าจะไม่มีเวลาไปช่วยงาน 
    "ทั้งผม นายวรชัย เหมะ และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด พร้อมจะช่วยงานเป็นเรื่องๆ ไป คงไม่ใช่ลักษณะเข้าไปช่วยเต็มตัวหรือเป็นหนึ่งในทีมโฆษก" นายสมคิดกล่าว
    นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ว่าที่โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่คุณหญิงสุดารัตน์มาทำหน้าที่ประธานยุทธศาสตร์พรรคถือเป็นเรื่องเหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้ง อีกทั้งยังมีแกนนำพรรคที่มีความรู้ความสามารถคอยให้การสนับสนุน มั่นใจพรรคเพื่อไทยจะปรับกุลยุทธ์ต่างๆ สำหรับการเลือกตั้งให้ได้จำนวน ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนจะเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถบอกได้ คงต้องรอให้ถึงช่วงใกล้เลือกตั้งถึงจะสามารถประเมินตัวเลขออกมาได้ 
    "ส่วนการทำหน้าที่โฆษกพรรค ได้ขอให้ช่วยกันเฝ้าระวังหากมีประเด็นข่าวใดกระทบกับพรรคเพื่อไทยในด้านลบ ขอให้แจ้งมาที่ตนจะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงออกไป หากประเด็นไหนสมาชิกพรรคสามารถชี้แจงแทนโฆษกได้ ก็ขอให้สมาชิกชี้แจงในนามส่วนตัวได้ เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือพรรค" ว่าที่โฆษกพรรค พท.กล่าว
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง และนายจรูญพงศ์  พันธุ์ศรีนคร อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกพรรคเพื่อไทย นำรายชื่อผู้คัดค้านการเสนอแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดนครราชสีมา ที่เสนอโดยนายสถาพร โชติกลาง และคณะซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่น มายื่นต่อ กกต. เนื่องจากเห็นว่าข้อเสนอการแบ่งเขตในรูปแบบที่ 4 นี้ที่กลุ่มนายสถาพร โชติกลาง เสนอมานั้นจะทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม และยากลำบากต่อการไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของประชาชนในพื้นที่หลายอำเภอ 
    "ข้อเสนอให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.แบบใหม่นี้ มีอดีตนักการเมืองระดับชาติอยู่เบื้องหลัง ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังคงสนับสนุนแนวทางการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 3 แบบของ กกต. เพราะเห็นว่าเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของประชาชน" นายประเสริฐ กล่าว
    อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ คุณหญิงสุดารัตน์จะลงพื้นที่ครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง โดยจะเดินทางไปที่อำเภอเมือง นครราชสีมา เพื่อสักการะย่าโมและร่วมรับสมัครสมาชิกพรรค รวมถึงร่วมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกร จากนั้นจะเดินทางไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนพร้อมรับสมัครสมาชิกต่อในพื้นที่อำเภอสีคิ้ว ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้จะมีอดีต ส.ส.ของพรรค และผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมในกิจกรรมด้วย
    ที่ กกต.จ.นครราชสีมา นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา อดีต ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และว่าที่ผู้สมัคร  ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย และนายพงษ์พันธุ์ พันธุ์ศรีนคร ส.อบจ.นครราชสีมา เขตอำเภอพิมาย พร้อมด้วยสมาชิกรวม 6 คนเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.ประจำ จ.นครราชสีมา คัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบที่ 4 ที่นายสถาพรและคณะได้ยื่นให้กับ กกต.นครราชสีมาพิจารณาด้วย
'สุเทพ' พ้อโดนตะโกนด่า
    วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมคณะออกเดินคารวะแผ่นดินหาสมาชิกพรรคเป็นวันที่ 4 เส้นทางถนนสีลมถึงถนนนราธิวาส เริ่มต้นจากการสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 บริเวณลานสวนลุมพินี ก่อนออกเดินถนนสีลม เข้าซอยศาลาแดง ซอยคอนแวนต์ ซอยพิพัฒน์และซอยละลายทรัพย์ จากนั้นเข้าสู่ถนนนราธิวาส จรดถนนสาทร สิ้นสุดที่สกายวอล์กนราธิวาส-ตัดสาทร
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทยเริ่มเดินเข้าสู่ถนนสีลม มีชายคนหนึ่งได้เดินมาสอบถามว่าเป็นพรรคของนายสุเทพหรือไม่ เมื่อทราบว่าใช่ก็ตะโกนทันทีว่าโกหก แล้วเดินหันหลังจากไป
    นายสุเทพกล่าวว่า จากการเดินคารวะแผ่นดินที่กรุงเทพฯ มา 3 วัน ได้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการลงพื้นที่เยาวราชเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็พบว่ามีกลุ่มต่อต้านที่อยากกลับมามีอำนาจ มาขัดขวางก่อกวนการรณรงค์เชิญชวนการสมัครสมาชิกพรรค
    "ทั้งตะโกนด่า รวมถึงโพสต์ด่าในโซเชียล ซึ่งได้กำชับทีมงานขออย่าใส่ใจ ให้อยูในความสงบ เพราะเป็นการพบกับประชาชนด้วยหัวใจ ต้องไม่หวั่นไหว และขอฟ้องประชาชนว่ายังมีขบวนการแบบนี้อยู่" นายสุเทพกล่าว
    ที่ จ.อุดรธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติจัดประชุมสมาชิกพรรคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อจัดตั้งสาขาพรรคและเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรคเพื่อชาติ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่บ้านเลขที่ 2 หมู่14 ต.โพนงาม อ.หนองหาน จ.อุดรธานี มีสมาชิกพรรคเพื่อชาติอุดรธานี 275  คน ร่วมประชุมครบองค์ประชุม จากนั้นได้เปิดสถาบันพัฒนาการเมือง โดยเชิญวิทยากรมาร่วมบรรยาย  ได้แก่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช., นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา พร้อมคณะแกนนำ นปช.ที่มาในนามกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ 
    นอกจากนี้ พรรคเพื่อชาติได้นัดหมายเพื่อจัดตั้งสาขาพรรคและเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรคเพื่อชาติ ภาคใต้ ในวันที่ 30 ต.ค. โรงแรมเกียรตินคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช และภาคกลางจัดประชุมสมาชิกพรรควันที่ 3 พ.ย. ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จ.สมุทรปราการ โดยนายยงยุทธและนายจตุพรจะเดินทางไปให้กำลังใจทุกแห่ง 
    ในส่วนพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นายประเสริฐ บุญชัยสุข เลขาธิการพรรค กล่าวว่า นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค, พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก แกนนำพรรค พร้อมด้วยสมาชิกพรรคจะเดินทางไปยังจังหวัดสระบุรีเพื่อดำเนินการประชุมจัดตั้งสาขาพรรค และรับสมัครสมาชิกพรรคในวันอาทิตย์ที่ 4  พ.ย.นี้ จากนั้นจะลงพื้นที่พบกับพี่น้องสมาชิกพรรค พร้อมทั้งร่วมรับฟังแนวคิดและปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร, ปัญหาสิ่งแวดล้อม, ปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ,  ปัญหาผังเมือง, การอนุรักษ์แม่น้ำป่าสัก และการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อนำไปเป็นแนวทางจัดทำนโยบายของพรรคต่อไป 
    ขณะที่นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกระแสข่าวจะย้ายไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยว่า เป็นเรื่องจริง และการตัดสินใจดังกล่าวตนได้พูดคุยและยืนยันไปกับทางผู้ใหญ่ของพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว และในวันที่ 30 ต.ค. เวลาประมาณ 11.00 น. ตนจะเข้าไปยื่นใบลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างเป็นทางการ ขณะที่การร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยนั้นได้พูดคุยกับแกนนำพรรคภูมิใจไทยมาช่วงหนึ่งถึงแนวคิดและแนวทางการทำงาน ซึ่งตนเห็นว่าผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทยได้เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ร่วมทำงาน
    ที่สำนักงาน กกต. นายณภัคธร ชัยสงคราม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังไทสร้างชาติ พร้อมด้วยนายสุรชัย สมบัติเจริญ ศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง และคณะ เข้ายื่นขอจัดตั้งพรรคพลังไทสร้างชาติ โดยเน้นการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรทุกชนิดจะต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตอีกต่อไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"