'ปิยบุตร'ปลื้มทริปทัวร์อีสานใต้ คนเต็มที่นั่งไม่พอ ดีใจได้เห็น อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ ที่สุรินทร์


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค.61-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความ ผ่านเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า 

ผมเดินทางไปพื้นที่อีสานใต้ เมื่อวันที่ 22 - 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าเหนื่อยแต่สนุกมากๆ ครับ ได้รับฟังปัญหาหลากหลายจากพ่อแม่พี่น้อง ได้พบปะคนที่สนใจมาสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ได้พูดคุยและทำความเข้าใจกับผู้สนใจสมัครเป็นคณะทำงานจังหวัด รวมถึงผู้สนใจสมัครลงแข่งขันไพรมารี เป็นตัวแทน ส.ส.ในนามของพรรคด้วย

ผมเริ่มต้นทริปนี้ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นจังหวัดน้องใหม่ ที่เราเพิ่งได้มาทำการเปิดศูนย์ประสานงานพรรค วันต่อมาเดินทางไป จ.สุรินทร์ คนเยอะมากจนที่นั่งในห้องประชุมของสวนป่ารีสอร์ทที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอ ก่อนกลับเพิ่งได้ทราบว่า เจ้าของรีสอร์ทแห่งนี้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่อย่างเต็มที่เหมือนกัน

เหนืออื่นใด สิ่งที่ประทับใจมาก ตอนอยู่ จ.สุรินทร์ ผมได้ไปเห็น “อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ของคณะราษฎร ในช่วงนั้นมีการก่อสร้างอนุสาวรีย์หลายแห่ง โดยเฉพาะในภาคอีสานซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีความตื่นตัวเรื่องประชาธิปไตยอย่างมาก ใช่เพียงแต่มีอนุสาวรีย์เป็นสัญลักษณ์ หากยังมีการจัดงานเฉลิมฉลองวันชาติ (ขณะนั้นคือวันที่ 24 มิถุนายน) มีการตกแต่งบ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการต่างๆ มีงานบุญ งานวัด สนุกสนานครื้นเครง

น่าเสียดาย วันนี้บรรยากาศแบบนั้นไม่มีแล้ว ส่วนอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญก็เหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่ง เพราะ “การเมืองของการทำให้ลืม” ของฝ่ายอนุรักษ์นิยมประสบความสำเร็จอย่างมาก ดังที่นักวิชาการท่านหนึ่ง ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวของสถาปัตยกรรมคณะราษฎร เคยบอกไว้ว่า “การรื้อ” โดยที่รู้ว่าเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับคณะราษฎรแล้วจึงรื้อนั้น ซื่อและตรงไป ประเด็นที่น่าสนใจมากกว่าคือ “การรื้อโดยไม่รู้” นี่แสดงถึงความสำเร็จของ “การเมืองของการทำให้ลืม” จนกระทั่ง “ทำลายโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองทำลาย เป็นปฏิบัติการทางการเมือง โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองปฏิบัติการทางการเมือง”

จาก จ.สุรินทร์ ผมไปต่อที่ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ทั้ง 2 แห่งนี้ มีโอกาสได้กลับไปซึมซับบรรยากาศเก่าๆ นั่นคือ การสอนหนังสือ การบรรยายงานวิชาการให้นักศึกษาได้ฟัง ต้องขอบคุณ วิทยาลัยกฎหมายและการเมือง ม.ราชภัฏศรีสะเกษ และคณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลราชธานี ที่ให้เกียรติเชิญครับ

ทั้งนี้ที่ จ.อุบลราชธานี อย่างที่ได้เคยบอกไปแล้ว บรรยากาศตอนเดินแจกโบรชัวร์แนะนำพรรค และเชิญชวนประชาชนมาสมัครสมาชิก เรายืนยันว่าประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง คสช. ต้องปลดล็อกทางการเมือง ให้ทุกพรรคสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างเสรี ไม่ใช่ปล่อยให้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ มาติดตามถ่ายรูปเราขณะเดินพบปะพี่น้องประชาชนอย่างที่เกิดขึ้น

สำหรับจังหวัดสุดท้ายที่ผมไปในทริปนี้คือ จ.อำนาจเจริญ แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่การต้อนรับก็อบอุ่น หลายคนร่วมนำเสนอปัญหา แสดงความคิดเห็น เป็นบรรยากาศแห่งการมีส่วนร่วม เป็นบรรยากาศแห่งประชาธิปไตย ที่เราอยากเห็นจริงๆ

ขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคน ขอบคุณคณะทำงานที่มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ ผมจะพยายามเดินทางไปให้ครบทุกจังหวัด ด้วยจุดประสงค์ 1.รับสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ 2.รับสมัครคณะทำงานจังหวัด และ 3.รับสมัครผู้ประสงค์ลงแข่งขันไพรมารีโหวต เพื่อเป็นตัวแทนลงสมัคร ส.ส.ของพรรค จังหวัดไหนอยากให้ผมไปเยือน แจ้งข่าวคราวกันเข้ามาได้ ยินดีมากๆ ครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"