ธปท. จ่อหั่นเป้าส่งออกปีนี้ หลังไตรมาส 3 ตัวเลขดิ่งกว่าที่คาด


เพิ่มเพื่อน    

 

ธปท. จ่อหั่นเป้าหมายส่งออกไทยปี 2561 จากคาดโต 9% หลังเจอปัจจัยเสี่ยงชั่วคราว-ผลกระทบส่งครามการค้ากดดันต่อเนื่อง แจงภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 3/2561 ขยายตัวแผ่ว

นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ย. ขยายตัวแผ่วกว่าเดือนก่อนหน้า เป็นผลมาจากอุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวลงตามการส่งออกสินค้าที่หดตัว -5.5% และหากหักทองคำ -1% เป็นผลมาจากปัจจัยชั่วคราว ได้แก่ 1.การเร่งส่งออกรถยนต์นั่งไปออสเตรเลียในช่วงก่อนหน้า 2.ปัญหาวาตภัยที่ส่งผลต่อการขนส่งสินค้าต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง เป็นปัจจัยชั่วคราว 3.ผลของฐานสูงจากการส่งออกสินค้าบางรายการ เช่น โทรศัพท์มือถือ และ 4.การเร่งส่งออกโซลาร์เซลล์และเครื่องซักผ้า ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีของสหรัฐ

“การหดตัวของภาคการส่งออกในเดือน ก.ย. ยอมรับว่าแผ่วกว่าที่คาดไว้มาก เป็นผลมาจากหลายปัจจัยและเป็นปัจจัยชั่วคราว ส่วนผลกระทบจากสงครามการค้ามีในส่วนของบรรยากาศและคำสั่งซื้อที่ชะลอลงไปบ้าง ซึ่งก็เป็นผลกระทบไม่มาก ทำให้การส่งออกในไตรมาส 3 ขยายตัว 2.6% ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 12.6% โดย ธปท.จะขอติดตามสถานการณ์ส่งออกที่เหลือในเดือน ต.ค. อีกครั้ง แต่ก็มีแนวโน้มว่าไตรมาส 4 จะขยายตัวได้แผ่วกว่า และมีโอกาสปรับประมาณการส่งออกลงจากที่คาดไว้ทั้งปีที่ 9%” นางสาวพรเพ็ญ กล่าว

นอกจากนี้ ในด้านจำนวนท่องเที่ยวขยายตัวเล็กน้อยที่ 2.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย จากความเชื่อมั่นเศรษฐกิจที่ดีขึ้นภายหลังจากการเลือกตั้งในประเทศ และจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกง ไต้หวัน และอินเดียที่ขยายตัวต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี จำนวนนักท่องเที่ยวบางกลุ่มยังคงหดตัว เช่น จีน อังกฤษ และรัสเซีย โดยเฉพาะจีนที่ได้รับกระทบจากปัญหาเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต และความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยจากผลกระทบที่ปรากฏเป็นข่าวในสนามบิน แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้น

อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการขยายตัวทุกหมวดการใช้จ่ายยกเว้นหมวดสินค้าไม่คงทนที่หดตัว การใช้จ่ายภาครัฐ รายจ่ายประจำขยายตัวตามรายจ่ายซื้อสินค้าและบริการ แต่รายจ่ายลงทุนยังหดตัวตามการเบิกจ่ายงบกลาง ด้านการลงทุนภาคเอกชน ยังทรงตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.33% ลดลงจาก 1.62% ในเดือนก่อนหน้าตามราคาอาหารสดที่ลดลง  อัตราว่างงานทรงตัวที่ 1%

นางสาวพรเพ็ญ กล่าวอีกว่า ภาวะเศรษฐกิจภาพรวมไตรมาส 3/2561 ขยายตัวได้แผ่วจากไตรมาส 2/2561 โดยขยายตัวต่อเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเป็นหลัก การบริโภคเอกชนยังขยายตัวดีตามการใช้จ่ายในเกือบทุกหมวดสินค้า ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวต่อเนื่อง ด้านอุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวชะลอลง ทั้งในด้านการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ขยายตัวลดลง ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนตามราคาน้ำมัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"