กกต.ทีมหมอวรงค์ ซดเดือด 'ศิริโชค' ปมระบบเลือกหัวหน้าปชป.ล่ม!


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ย.61 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว กรรมการเลือกตั้งหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ของพรรค ในสัดส่วนฝ่ายนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 ชี้แจงกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้มีการเลื่อนการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในส่วนของกทม. ภาคกลางและภาคเหนือ ออกไปจากวันที่1 พ.ย.เป็นวันที่9 พ.ย. เพราะความหวาดระแวงของทีมผู้สนับสนุนน.พ.วรงค์ว่า ขอยืนยันข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และขอความเป็นธรรมให้กับน.พ.วงรค์ด้วย เพราะเมื่อสื่อรายงานออกไปเช่นนี้ อาจทำให้สมาชิกพรรคเชื่อว่าเป็นการกระทำของนพ.วรงค์และกระทบต่อความเชื่อถือจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้

“ผมเชื่อว่าที่มีข่าวออกมาเช่นนี้เพราะมีคนพยายามต้องการดิสเครดิตหมอวรงค์ และเรื่องนี้ทางประธานกกต.ได้บอกแล้วว่าเป็นการแข่งขันกันแบบพี่แบบน้อง เราเชื่อมั่นในความเป็นประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความโปร่งใสตามหลักของการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม” นายชัยวุฒิ กล่าว และว่าส่วนจะมีการออกใบเหลืองใบแดงให้กับผู้สมัครที่มีพฤติกรรมทุจริตหรือไม่นั้น คิดว่าผู้สมัครทั้ง 3 คนมีวุฒิภาวะรู้ระบบการเลือกตั้งอยู่แล้ว และมีดุลยพินิจพอ เพราะกกต.พรรคได้กำชับทุกคนให้กระทำตามกรอบระเบียบที่วางไว้อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ากกต.เป็นผู้อนุมัติให้ว่าจ้างบริษัทดังกล่าวมาทำแอพพลิเคชั่น นายชัยวุฒิกล่าวว่ากกต.ไม่มีส่วนรับรู้ด้วย หากอยากทราบว่าเป็นบริษัทของใครให้ไปสอบถามนายศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค

ด้านตัวแทนทีมไอทีของทีมน.พ.วรงค์ กล่าวว่า บริษัทที่เข้ามาดำเนินการเรื่องแอพพิเคชั่น มีก่อนที่จะมีการแต่งตั้งกกต. และเมื่อตัวแทนไอทีของทั้งสามฝ่ายเข้ามาทำงานจะเสนอให้มีการปรับหรือลดอย่างไรก็ไม่สามารถทำได้ เพราะบริษัทได้เซ็ตระบบไว้แล้ว อีกครั้งเครื่องลงคะแนนก็ส่งให้ล่าช้า ผิดสัญญา และหากตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นของใครก็จะเข้าใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องไทม์โซน ขอยืนยันว่าตัวแทนของนพ.วรงค์ ไม่ได้กังวลแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม เป็นเพราะบริษัทจัดหาเครื่องลงคะแนนเป็นคนเซ็ตในเรื่องดังกล่าว

นายศิริโชค ชี้แจงว่า การที่นายชัยวุฒิระบุว่าตนเป็นคนไปหาบริษัทมาทำโปรแกรมแอพพิเคชั่นสำหรับการหยั่งเสียงครั้งนี้ ได้จัดหาบริษัทดังกล่าวล่วงหน้าเป็นปี ซึ่งขณะนั้นยังไม่รู้ว่าใครจะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคบ้าง  กระทั่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการต่างๆในการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค บริษัทดังกล่าวได้ดำเนินการเขียนโปรแกรมขึ้นมา หลังจากนั้น เมื่อมีกรรมการไอทีที่ประกอบด้วยตัวแทนผู้สมัครทั้งสามคนรวมอยู่ด้วย ได้เขียนโปรแกรมดังกล่าวเพิ่มเติมต่อยอดเองอีกด้วย  ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีเรื่องการตั้งไทม์โซนของระบบ โดยไม่ให้บริษัทเข้ามายุ่งเกี่ยว จึงจะมากล่าวโทษว่าตนหรือบริษัทดังกล่าวมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่ได้

“ปัญหาเรื่องของไทม์โซนในวันนี้เกิดจากการที่กรรมการไอทีตัวแทนของทีมน.พ.วรงค์เกรงว่าควรจะให้ออฟไลน์หรือยังไม่เชื่อมต่อระบบจนกว่าจะถึงวันหยั่งเสียงจริง เพราะเกรงว่าหากเชื่อมต่อก่อนวันจริง เกรงจะมีคนไปลักลอบแก้ไขเซิร์ฟเวอร์ ก็จะมีผลต่อการลงคะแนนได้ จึงซักซ้อมได้เพียงการยิงระบบส่วนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเครื่องลงคะแนน ซึ่งทางกรรมการส่วนที่เหลือก็เห็นว่าเมื่อมีความกังวลดังกล่าว เพื่อความสบายใจของทั้งหมดจึงให้มีการออฟไลน์ตามที่ร้องขอ” นายศิริโชค กล่าว

นายศิริโชค กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องของแอพพิเคชั่นของระบบปฏิบัติการIOS ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ได้ใช้งานในวันนี้นั้น ตนไม่ทราบ เพราะตัวแทนของหมายเลข1  เป็นผู้ตรวจสอบระบบแอพพิเคชั่นที่ใช้กับระบบแอนดรอย แต่ตัวแทนของหมายเลข2 เป็นผู้ตรวจสอบระบบIOS  จึงไม่ทราบว่าทำไมระบบจึงมีความล่าช้าและไม่พร้อมที่จะใช้งานในวันนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"