อาคมยันเมกะโปรเจ็กต์ 2 ล้านล้านไม่แท้งแม้เปลี่ยนรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

 

"อาคม" ยันเมกะโปรเจ็กต์ 2 ล้านล้านไม่มีแท้ง เดินต่อฉลุยแม้เปลี่ยนรัฐบาล แจงแนวทางลงทุนแก้เกมเพดานหนี้สาธารณะ รฟม.เผยยอดคนใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่ำกว่าเป้า 100%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีความเป็นห่วงว่ายุทธศาสตร์คมนาคมขนส่งปี ‭2558-2565‬ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะไม่ราบรื่นต่อเนื่องหรือถูกล้มเลิกโครงการเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลยืนยันว่ากรอบยุทธศาสตร์ 20 ปีเป็นกรอบนำทางซึ่งวันนี้ได้มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหนก็ต้องมีกรอบยุทธศาสตร์ 20 ปีที่กำกับการทำงานของรัฐบาลในทุกรัฐบาล ซึ่งแผนยุทธศาสตร์นี้จะเป็นแผนทอนเป็นรองลงมา เช่นโครงการรถไฟทางคู่ เฟส1,2และ3 ซึ่ง เฟสที่2 จะเร่งดำเนินในเรื่องของการเห็นชอบและอนุมัติให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ หลังจากนั้นนะเป็นกระบวนการออกทีโออาร์และเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป และมีบางโครงการที่ขณะนี้มีการทยอยประมูลและก่อสร้างไปบ้างแล้ว 

ส่วนกรณีเรื่องความเป็นห่วงตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศที่ค่อนข้างสูง รวมถึงงบประมาณที่จำกัดจนอาจกระทบแผนลงทุนนั้น  ขณะนี้มีการส่งเสริมให้เกิดการระดมทุนโครงสร้างพื้นฐาน(TFF) นอกจากนี้ยังมีอีกรูปแบบคือให้เอกชนร่วมลงทุน จึงจะเห็นว่าโครงการที่ทยอยดำเนินการขณะนี้ 100%   มีการลงทุนไม่ผ่านระบบงบประมาณ เพราะใช้วิธีการระดมทุนในตลาด แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนก็ยังมีในส่วนของภาครัฐที่ต้องรับผิดชอบคือการเวนคืน เนื่องจากเอกชนไม่มีอำนาจในการเวนคืนและจัดกรรมสิทธ์ที่ดินเรื่องนี้ก็ต้องใช้อำนวจของรัฐ

"ยืนยันว่าแผนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า10เส้นทาง ในเขตกรุงเทพ ตอนนี้เกือบครบหมดแล้ว เหลือเพียงสายสีส้มตะวันตก วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท และสายสีแดง(มิสซิ่งลิ้งค์) วงเงินราว 4 หมื่นล้านบาท จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ได้เตรียมแผนมาสเตอร์แพลนรถไฟฟ้า เฟส 2 ไว้สำหรับรัฐบาลชุดต่อๆไป เนื่องจากโครงข่ายการเติบโตของเมืองไม่รอโครงสร้างพื้นฐาน เพราะฉะนั้นเมืองต่างๆเติบโตเช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร เมื่อโครงข่ายไม่พอเราต้องเติมให้เพียงพอ หรือกรณีที่มีรถไฟฟ้าขัดข้อง ผู้โดยสารสามารถเลือกเส้นทางโดยการเปลี่ยนแนวอื่นได้"นายอาคมกล่าว

นายสมประสงค์ สัตยมัลลี ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจบัตรโดยสาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)กล่าวว่า ปัจจุบันความนิยมการใช้รถไฟฟ้าแค่ 5% ที่เหลือ 57%รถส่วนบุคคล และ36% ยังใช้รถเมล์ ดังนั้นผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าอยู่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ เช่นสายสีน้ำเงินผู้โดยสารต้องใช้บริการ 7-8 แสนคน แต่ปัจจุบันใช้บริการแค่ 3แสนคน ถือว่าต่ำกว่าเป้ามากกว่า 100%

" ดังนั้นเส้นทางใหม่ๆที่กำลังก่อสร้าง จะต้องจัดการผังเมืองและจัดทำฟีดเดอร์เพื่อให้ดึงประชาชนมาใช้บริการ ให้ได้ ขณะเดียวกันการก่อสร้างรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด อาจไม่จำเป็นในทุกเส้นทาง ต้องดูบริบทของเมืองเนื่องจากรถไฟค่าก่อสร้่างสูง โดยดูว่าจังหวัดที่เหมาะสมคือภูเก็ต ด้วยเพราะมีนักท่องเที่ยวถึงปีละ 40 ล้านคน"นายสมประสงค์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"