'หลวงปู่ลี' ละสังขารอย่างสงบที่วัดป่าภูผาแดง


เพิ่มเพื่อน    

3 พ.ย. 61-ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า ได้มีประกาศจากวัดป่าเกสรศีลคุณธรรมเจดีย์ (ภูผาแดง) อำเภอหนองวัวซอ จ.อุดรธานี เรื่องการมรณภาพขององค์หลวงปู่ลี กุสลธโร โดยพระอาจารย์วันชัย วิจิตฺโต เจ้าอาวาสวัด แจ้งว่า เนื่องด้วยองค์หลวงปู่ลี กุสลธโร มีอาการอาพาธด้วยโรคชรา ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 คณะศิษยานุศิษย์และพระอุปัฎฐากได้ดูแลอย่างใกล้ชิด จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15.15 น. หลวงปู่ได้ละสังขารอย่างสงบ ณ ห้องปลอดเชื้อข้างศาลาใหญ่ รวมสิริอายุ 96 ปี 1 เดือน 11 วัน

โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวการเชิญชวนผ่านสื่อออนไลน์ ว่าหลวงปู่ได้ละสังขาร เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ให้ร่วมสวดมนต์ให้ และคณะสงฆ์วัดป่าภูผาแดง ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการอาพาธขององค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ยังอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์รพ.อุดรธานี และแพทย์ทางเลือกเป็นระยะๆ  จนล่าสุดได้มีประกาศออกมาว่าหลวงปู่ได้ละสังขารอย่างสงบดังกล่าว 

สำหรับ “หลวงปู่ลี กุสลธโร” ลูกศิษย์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน หนึ่งในแม่ทัพธรรมสายวัดป่า ที่ “หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ” ให้สัมญานามว่า “ลี รวยธรรม”เกิดวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2465 ปีจอ ที่บ้านเก่า ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นบุตรของนายปุ่น และนางโพธิ์ สาลีเชียงพิณ มีพี่น้องร่วมอุทร 9 คน ชาย 4คน หญิง 5 คน

ท่านเล่าชีวิตในวัยเด็กว่า สมัยเป็นเด็กพ่อแม่ก็พาทำบุญเหมือนกับชาวบ้านทั่ว ๆ ไป ท่านบวชเณรเมื่อครั้งงานเผาศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จากนั้นท่านก็ได้ติดตามหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จนกระทั่งมาสร้างวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี หลวงปู่ฯท่านเป็นพระลูกศิษย์หลวงตามหาบัว รุ่นแรก ๆ เลยก็ว่าได้ และมาตั้งวัดป่าภูผาแดงในปัจจุบัน ท่านได้รับการยกย่องจากหลวงตาว่าเป็น “เศรษฐีธรรม” และหลวงตามักเรียกนามท่านสั้นๆว่า “ธรรมลี” มักติดตามหลวงตามหาบัว ไปตามสถานที่ต่างๆ เสมือนเณรน้อยๆ ท่านเป็นศิษย์ที่ซื่อสัตย์ เคารพยำเกรงและปฏิบัติตามคำสอนครูบาอาจารย์ อย่างหาที่ติมิได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"