“สุนัย” ชี้เลือกตั้ง 62 ได้โอกาสล้างซวยประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 

“สุนัย”  เรียกร้ององค์กรต่างประเทศ สังเกตการณ์เลือกตั้ง 62 ชี้ได้โอกาสล้างซวยประเทศ ระบุหากรัฐบาลไม่ตอบรับนานาชาติ เชื่อผลการเลือกตั้ง สากลไม่ยอมรับ โหน “ประเทศกูมี”

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตซ์ ประเทศไทย กล่าวในวงเสวนาสู่การเลือกตั้ง ที่เสรีและเป็นธรรม  ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า คำสัมภาษณ์ ของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ที่ระบุว่า การสังเกตการณ์เลือกตั้งของต่างชาติ ถือเป็นสิ่งอัปมงคล ต่างชาติเขาจะเข้ามาเฉพาะประเทศที่มีปัญหา ตนมองว่า รัฐยังไม่รู้ตัวว่า 4 ปีที่ผ่านมาประเทศไทย ผิดปกติในสายตาต่างชาติ ที่ใช้กำลังทหารโคนล้มประชาธิปไตย พร้อมใช้อำนาจละเมิดสิทธิของประชาชน ทำให้ไทยถูกลดระดับความสัมพันธ์ ทั้งการค้า การลงทุนรวมถึงการเมือง ทั้งนี้การที่ประเทศไทยจะกลับสู่ภาวะปกติได้ ก็ต่อเมื่อมีการเลือกตั้งเสรีตามกติกาเสรีประชาธิปไตย นายสุนัย ยังย้ำว่า หากอ้างจากคำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ คือไทยจะได้โอกาสล้างซวยเสียที  ถ้ามีการเลือกตั้งไม่ใช่ว่าจัดให้คนลงคะแนนเสียง แต่จะต้องเลือกอย่างมีอิสระ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไทยไม่เคยมี

แม้ขณะนี้ใกล้จะเลือกตั้งในปี 2562 แต่พรรคการเมืองยังไม่สามารถนำเสนอนโยบายได้ สื่อมวลชนยังต้องทำงานภายใต้อำนาจของคสช. จะเห็นได้ว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม รวมถึงการสมาคม ที่ถือเป็นสามเสาหลักของประชากิจธิปไตยในไทยถูกปิดกั้น โดยเฉพาะการเรียกร้องเสรีภาพประชาธิปไตยของประชาชน กลับเป็นอาชญากรรม  โดยจำเป็นที่จะต้องเรียกร้องการสังเกตการณ์จากต่างประเทศ ที่ต้องเป็นอิสระเป็นกลาง มีความเป็นมืออาชีพ แต่ท่าทีของรัฐบาลไทยที่ได้ชี้แจงนั้น เหมือนไม่ยอมรับต่างชาติ ซึ่งบทเรียนที่ผ่านมาหากไม่ได้รับองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจะส่งผลให้เกิดปัญหา คือนานาชาติไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"