จากกู้กงสู่เมืองไทย รู้จักราชวงศ์ชิงผ่านนิทรรศการมัลติมีเดีย


เพิ่มเพื่อน    

 

ภาพ Vase of Flowers ผลงานชิ้นเอกของจูเซปเป

 

     

     พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติแห่งประเทศไต้หวัน หรือกู้กง สถานที่ที่มีการจัดแสดงสมบัติโบราณวัตถุและศิลปะต่างๆ ที่มีคุณค่าและมีอายุหลายร้อยปีของชาวจีนว่า 700,000 ชิ้น ทำให้เป็นแหล่งรวบรวมโบราณวัตถุมากที่สุดในโลก

        ด้วยเหตุนี้ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ หรือกู้กง จัดนิทรรศการ Up the River During Qingming นำภาพวาดและศิลปะวัตถุจากสมัยราชวงศ์ชิงของจีนมาจัดแสดง ผ่านการใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างประสบการณ์ในการรับชมแบบเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ และร่วมทำกิจกรรมต่างๆ นิทรรศการสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้-12 กุมภาพันธ์ 2562 ชั้น 2 อาร์ซีบี แกลเลอรี ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

 

Up the River During Qingming ภาพวาดไฮไลต์

 

      ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เผยว่า การร่วมมือในครั้งนี้เกิดจากการเคยไปชมภาพวาด Up the River During Qingming ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ที่ประเทศไต้หวัน หลายปีมาแล้ว รู้สึกประทับใจและตราตรึงถึงความสวย การได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนจีนในสมัยก่อน อีกทั้งภาพนี้ยังเข้ากับพื้นที่จัดแสดงที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายสำคัญของไทยอีกด้วย คิดว่าหากนำภาพนี้มาจัดแสดงที่ประเทศไทยจะเป็นสิ่งที่ดีและสุดยอด โดยผลงานทั้งหมดนำเสนอเป็นมัลติมีเดีย เพราะการนำรูปภาพที่มีอายุเก่าแก่ของจริงมาจัดแสดงเป็นเรื่องที่ยากมาก  อาจจะเกิดความเสียหายได้ง่าย  นิทรรศการนี้เป็นครั้งแรกที่ทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดในหลากหลายชิ้นงานด้วยอยากให้ผู้สนใจลองมาชมผลงานทั้ง 8 ชิ้นอันทรงคุณค่า

      ด้าน ลีชิงหุย รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ประเทศไทยนับว่าเป็นหนึ่งในเอเชียที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ที่มีความหลากหลายทางด้านศิลปวัฒนธรรม มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่การจัดแสดงชิ้นงานในลักษณะนี้ยังไม่มีมากนัก จึงอยากนำชิ้นงานที่มีคุณค่ามาจัดแสดงให้ทั้งคนไทย คนจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย หรือชาวต่างชาติได้เข้าชม โดยได้มีการนำเทคโนโลยีในหลากหลายแบบมานำเสนอร่วมกับชิ้นงาน เพื่อให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งชิ้นงานที่ทำเพื่อจัดแสดงที่ไทยคือ Marvels in the Sea Immersive Interactive Theater ในโซนที่ 7  ที่ไต้หวันก็ยังไม่มีการจัดแสดงรูปแบบนี้  หวังว่าจะมีโอกาสร่วมมือกับประเทศไทยอีกในครั้งต่อไป

 

 

โซน Marvels in the Sea Immersive Interactive Theater ความสนุกใต้ท้องทะเล

 

      สำหรับนิทรรศการแบ่งเป็น 8 โซน ได้แก่  โซน A Roaming through Fantasy Land เป็นผลงานศิลปะที่ดัดแปลงมาจากผลงาน Autumn Colors on the Qiao and Hua Mountains ของจ้าวเมิ่งฝู่ จิตรกรยุคปลายราชวงศ์ซ่งและต้นราชวงศ์หยวน โดยเป็นการนำเทคโนโลยีเสมือนจริงจำลองสภาพแวดล้อม เพื่อสร้างประสบการณ์สู่โลกแห่งจินตนาการของทิวทัศน์ในฤดูใบไม้ร่วงในเมืองจี้หนาน แม่น้ำฮวงโห

      โซน B Up the River During Qingming ภาพวาดที่จะถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในประเทศจีนช่วงราชวงศ์ชิงอันรุ่งเรือง ผ่านภาพของพิธีแต่งงาน โรงละครกลางแจ้ง ตลาด ที่มีความหลากหลายในยุคปี ค.ศ.1736 ซึ่งเป็นปีแรกหลังจากจักรพรรดิเฉียนหลงขึ้นครองราชย์ ซึ่งในการจัดแสดงครั้งนี้ได้มีการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่ฉายอยู่บนโปรเจ็กเตอร์ความละเอียดสูง และอีกส่วนที่ได้นำเทคโนโลยีความละเอียดภาพหลายระดับ (Multi-resolution) และการสัมผัสหน้าจอแบบหลายจุดแบบมัลติทัช นำเสนอบนบอร์ดแบบอินเตอร์แอคทีฟ ที่ทำให้สามารถเลือกส่วนของภาพวาดที่ต้องการกดขยายดูรายละเอียดเพิ่ม

      โซน C The Heavenly Spirit of Calligraphy โดยจะเป็นการฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับวิวัฒนาการของอักษรจีนและกฎ 6 ข้อของการเขียนอักษรจีน ส่วน โซน D Summer Lotus โดยการนำภาพวาด Lotus Blossom in the Tai-yeh Pond ของจิตรกรเฝิงต้าโหย่ว ในยุคราชวงศ์ซ่ง มาจำลองภาพเสมือนจริงบนเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟ สามารถเดินบนผลงานจำลองให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในสระบัว มีปลาและการเคลื่อนไหวของน้ำเมื่อถูกสัมผัส

 

ภาพวาด Lotus Blossom in the Tai-yeh Pond ผู้ชมเหมือนเดินบนสระบัว

       

     โซน E Castigliones Viatual Flowers ศิลปะการจัดวางที่นำเสนอด้วยเทคโนโลยีผสานโลกเสมือน (AR) ที่ทำขึ้นโดยศ.เจฟฟรี ชอร์ ทำให้ผลงานภาพ Assembled Auspiciousness และ Vase of Flowers ผลงานชิ้นเอกของจูเซปเป คาสติลิโยเน ในยุคราชวงศ์ชิง ได้ถูกนำเสนอให้มองเห็นในขนาดเท่าของจริง 6.A Hundred Horrses Co-Creative Installation ศิลปะการจัดวางที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานอีกชิ้นของจูเซปเป คาสติลิโยเน ที่ชื่อว่า Hundred Horrses เป็นการนำภาพวาดมาผสานเข้ากับเทคโนโลยีฉายอยู่บนหน้าจออย่างมีชีวิตชีวา

ภาพ Hundred Horrses ฉายอยู่บนหน้าจออย่างมีชีวิตชีวา

 

        โซน F Marvels in the Sea Immersive Interactive Theater ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงาน Sea Miscellany และ The Manual of Sea Oddities ของจิตรกร เนี่ยหวง ยุคราชวงศ์ชิง โดยใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงและไฟจากอุปกรณ์สำหรับตกปลา ให้ความรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในใต้ท้องทะเล และ 8.โซน Screening Room: Galaxy Adventure of NPM Guardians ที่เป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของทางพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้พิทักษ์ NPM ที่มีตัวละคร อาทิ เทพขุยซิง ผู้ปกป้องจักรวาลสมัยราชวงศ์ชิง ราชาลิงจากเวียดนามในศตวรรษที่ 15

        ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ Up the River During Qingming สามารถเข้าชมได้แล้วตั้งแต่วันนี้-12 กุมภาพันธ์ 2562 ชั้น 2 อาร์ซีบี แกลเลอรี ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โดยบัตรเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ราคา 350 บาท สำหรับนักเรียน/นักศึกษาราคา 200 บาท ผู้อาวุโส (อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป) ราคา 200 บาท และเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี หรือส่วนสูงไม่ถึง 100 ซม. ไม่เสียค่าเข้าชม ซื้อบัตรได้ที่ www.thaiticketmajor.com สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2237-0077-8.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"