‘โต’ข้าวมันไก่ตอน ซ.ลาดพร้าว 81 ติดห้างบิ๊กซี


เพิ่มเพื่อน    

“ข้าวมันไก่” ได้ชื่อว่าเป็นเมนูอาหารจานเดียวจานด่วนแบบง่ายๆ ที่สามารถหากินได้ทั่วฟ้าเมืองไทยไม่ว่าจะเป็นร้านขายข้าวมันไก่ร้านใหญ่ๆ หรือร้านรถเข็นวางโต๊ะเก้าอี้ริมถนนหรือตามตรอกซอกซอยแทบทุกแห่งหน ก็จะเห็นว่ามีร้านขายข้าวมันไก่ที่จะมีไก่ตัวอวบอ้วนถูกแขวนห้อยไว้อยู่ในตู้กระจก เห็นแล้วช่างยั่วยวนให้น้ำลายสอ จนต้องนึกอยากกินข้าวมันไก่ขึ้นมากันเป็นแถว

แม้ว่าข้าวมันไก่จะหากินได้ง่ายก็ตามที แต่ก็ใช่ว่าจะหาร้านที่ขายข้าวมันไก่รสโอชะถูกปากถูกใจได้ง่ายๆ อาจจะต้องสรรหากันสักหน่อย เชื่อว่าหลายคนก็คงมีร้านข้าวมันไก่อร่อยๆอยู่ในใจที่ไปกินเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นร้านข้าวมันไก่ตอนย่านประตูน้ำ หรือร้านชื่อดังที่เปิดขายมานานหลายสิบปี มีลูกค้าอุดหนุนเพียบจนเก้าอี้ไม่เคยว่าง

ขอแนะนำร้านข้าวมันไก่ที่เปิดขายประมาณ 10 ปี ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า “โต ข้าวมันไก่ตอน” ใกล้กับห้างบิ๊กซี ลาดพร้าว พิกัดที่ตั้งอยู่ห่างจากปากซอยลาดพร้าว 81 เพียงแค่เดินเข้าซอยประมาณ 50 เมตรก็จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายบอกชื่อร้านอย่างชัดเจน สภาพร้านอาจดูธรรมดาๆ ไม่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่เมื่อผมได้ลองกินแล้วบอกได้เลยว่า รสชาติอร่อยไม่ธรรมดา

เริ่มจากข้าวมันนุ่มหอม แต่ไม่มันเยิ้มจนแฉะ เมล็ดข้าวสวยมีรสชาติในตัวเอง เคล็ดลับในการทำข้าวมันไก่ให้อร่อยนั้น ตัวของข้าวต้องนุ่มนวล ข้าวเป็นเมล็ดไม่บานเหมือนข้าวสวยปกติ แต่ก็ไม่แข็งกระด้าง ความมันของข้าวพอดี กินแล้วไม่รู้สึกเลี่ยน และที่สำคัญคือต้องมีกลิ่นหอมของมันไก่ที่เอาน้ำไก่ต้มไปหุงข้าว และยังหอมกลิ่นกระเทียมและขิงผสมกันอีกด้วย ผมกินข้าวเปล่าๆก็อร่อย ยิ่งกินกับไก่พร้อมน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวก็ยิ่งอร่อยสุด

ส่วนตัวเนื้อไก่นั้นมีความแน่น นุ่มและฉ่ำน้ำ แต่ไม่เละ ไม่แข็งกระด้าง เคล็ดลับคือไก่ต้องต้มในเวลาที่พอเหมาะ หนังไก่ตึง เนื้อไก่มีสีขาวและไม่ยุ่ย เนื้อไก่ส่วนที่ผมชอบกินมากที่สุดคือ เนื้อน่อง ซึ่งจะมีความเหนียวมากกว่าส่วนหน้าอกไก่ ผมสั่งพร้อมทั้งเนื้อและหนังไก่รวมทั้งเครื่องในและเลือดไก่นุ่มลิ้นไม่มีกลิ่นเหม็นคาว และที่สำคัญร้านนี้ไม่ใช้มีดตบเนื้อไก่เพื่อให้ดูมีปริมาณมาก เพราะเคยเห็นบางร้านชอบตบไก่ซึ่งจะทำให้น้ำในไก่ออกมาแล้วจะทำให้เนื้อไก่เสียรสชาติลง

สำหรับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว รสชาติเข้มข้น ทุกโต๊ะจะมีถ้วยน้ำจิ้มขนาดใหญ่ให้กินได้เต็มที่โดยไม่ต้องสั่งพนักงานตักเพิ่มบ่อยๆ รสชาติครบทั้งเค็ม เปรี้ยว เผ็ดและหวานเข้ากันกลมกล่อม  ขิงที่ใช้เป็นขิงแก่ ซึ่งมีความหอมและเผ็ดมากกว่าขิงอ่อน สรุปได้ว่า ร้านโตข้าวมันไก่มีความอร่อยทั้งข้าวมัน เนื้อไก่ และน้ำจิ้ม ส่วนน้ำซุปใช้ผักกาดดองต้ม รสชาติพอกินได้

นอกจากมีไก่ต้มแล้วยังมีไก่ทอดอีกด้วย สนนราคาก็ถูกจานละ 35 บาท พิเศษ 40 บาทเท่านั้น เปิดขายตั้งแต่ 09.00-23.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทร.085-512-6363 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"