ตลาดรับสร้างบ้าน 9 เดือนยังทรงตัว ชี้แข่งขันเดือด


เพิ่มเพื่อน    

 

พีดีเฮ้าส์ ชี้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน 9 เดือนยังทรงตัว เชื่อผู้ประกอบการเร่งปรับตัวเลี่ยงการแข่งขันดุเดือด คาดไตรมาส 4 ตลาดจ่อฟื้น หลังภาครัฐชัดเจนกำหนดวันเลือกตั้ง ดันกำลังซื้อผู้บริโภคเพิ่ม พร้อมโชว์ผลงานไตรมาส 3 กวาดยอดขายรวม 810 ล้านบาท  

นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 61) ยังคงทรงตัวซึ่งตลาดยังคงมีการแข่งขันสูงโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน ส่งผลให้หลาย ๆรายต้องปรับตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหม่ ๆ ขณะที่ความผันผวนทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว ปัญหาแรงงานขาดแคลน ส่งผลให้ตลาดรับสร้างบ้านทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดมีการแข่งขันรุนแรงกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา 

ส่วนของภาพรวมของบริษัทในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งรอดูสถานการณ์หรือชะลอการตัดสินใจสร้างบ้าน ในช่วงที่มีภัยธรรมชาติหรือพายุฝนและมีน้ำท่วมขังหลาย ๆ พื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้บางส่วน อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลส่งสัญญาณชัดเจนในการเลือกตั้งในช่วงต้นปี 2562  ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและประชาชน ที่มีต่อการเมืองและเศรษฐกิจประเทศปรับตัวดีขึ้น สะท้อนได้จากยอดขายบ้านในช่วงเดือนกันยายนเติบโตกว่าเดือนก่อน ๆ

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าตลาดรับสร้างบ้านในช่วงไตรมาส 4 จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเมินได้จากในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภคที่สนใจจะสร้างบ้านหลังใหม่ ติดต่อสอบถามเข้ามายังบริษัทฯ จำนวนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมกว่าเท่าตัว รวมถึงยอดจองสร้างบ้านก็เพิ่มขึ้นตามกัน โดยตลอดช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 61) บริษัทมียอดขายรวมอยู่ที่ 810 ล้านบาท ซึ่งถือว่ายังต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ดังนั้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้บริษัทได้มีการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

ล่าสุดบริษัทได้ทำการออกแบบบ้านใหม่จำนวน 4 แบบ แนวโมเดิร์นสไตล์ เหมาะกับที่ดินหน้าแคบในระดับราคาบ้าน 2-4 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับผลสำรวจความต้องการและเข้ากับเทรนด์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ทุกสาขาทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงสาขาในต่างจังหวัดยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกด้วย โดยบริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจและคู่ค้า ในการปรับลดราคาต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างและค่าบริการลงบางส่วน เพื่อจะทำให้ราคาค่าก่อสร้างบ้านลดลงอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"