ชี้สัตว์ปรับตัวได้! นัดทุกฝ่ายถกหาข้อสรุปถนนพะเนินทุ่ง 12 พ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ย.61 - จากกรณีที่เครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่า 15 องค์กร เช่น มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย คัดค้านโครงการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เนื่องจากกังวลกระทบขึ้นทะเบียนมรดกโลก ที่อาจด้อยคุณค่าจากการทำถนนผ่าป่าและชีวิตสัตว์นั้น

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 6 พ.ย. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้พาคณะสื่อมวลชนจากหลายสาขากว่า 30 คนเดินทางเข้าตรวจสอบเส้นทางสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ระยะทาง 30 กม.โดยเส้นทางดังกล่าวพบว่า มีสภาพเสื่อมโทรมเป็นหลุมเป็นบ่อ พื้นผิวถนนที่ลาดยางแอสฟัลท์ หลุดหายไปหมดเหลือพื้นผิวเดิมเป็นลูกรังตลอดเส้นทาง อีกทั้งบริเวณริมถนนหลายจุดด้านที่ติดกับเหวลึก พบว่าถูกน้ำกัดเซาะไหล่ทาง จนพังล้ำเข้ามาในแนวถนน ซึ่งมีความกว้างเพียงแค่ 4 เมตร

ส่วนบริเวณจุดชมวิวพะเนินทุ่ง ยังคงสดชื่นสวยงามด้วยภาพทะเลหมอกทอดยาว แต่ขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยว เนื่องจากทางอุทยานฯได้ประกาศปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2561 จนกว่าจะทำการซ่อมแซมถนนสายดังกล่าวเสร็จสิ้น จึงจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทะเลหมอกได้ดังเดิม

ในช่วงเวลาที่คณะสื่อมวลชนเดินทางเพื่อขึ้นพะเนินทุ่ง ระหว่างทางในเส้นทางหลักเดิม ที่เคยมีการซ่อมบำรุงผ่านมาราว 2 ปีเศษ ก่อนถึงแคมป์บ้านกร่างได้พบทั้งเสือดาว สุนัขจิ้งจอก งูเห่าและเต่าหก ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน รวมทั้งการป้องกันดูแลของเจ้าหน้าที่ที่คอยป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดกวดขัน และเป็นการแสดงให้เห็นว่าสัตว์ป่าทุกชนิดไม่ได้หวาดกลัวกับถนนที่ทำใหม่เลย อาจจะกระทบในเวลาอันสั้นบ้าง จากนั้นก็เกิดความคุ้นเคยและไม่ตื่นตระหนกกับถนนที่สร้างซ่อมใหม่เลย

นายมานะ เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับความนิยมในการท่องเที่ยวทั้งแบบกลุ่มและแบบครอบครัวมาตั้งเต้นท์พักค้างบ้าง มากับบริษัททัวร์พักค้างในรีสอร์ท และเช่ารถขึ้นมาในช่วงเช้าเพื่อชมทะเลหมอก รวมทั้งกลุ่มธุรกิจในรูปแบบท่องเที่ยวป่า จะนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินป่าดูนกดูสัตว์ป่า ถือว่าอุทยานฯแก่งกระจานเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญระดับประเทศและระดับโลก มีนกไม่น้อยกว่า 500 ชนิด มีสัตว์ที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศของป่าแก่งกระจานครบจำนวน 5 ชนิด ประกอบด้วยค่าง จระเข้น้ำจืด ช้าง หมีและกบทูด

สำหรับกลุ่มทำทัวร์ดูนกดูสัตว์ป่านี้ เป็นเครือข่ายธุรกิจขนาดใหญ่ เชื่อมโยงการส่งแทร็กกันมาจะมีผู้นำการท่องเที่ยว แสวงหาแหล่งดูนกโดยเฉพาะนกหายาก หรือนกที่เป็นความต้องการลูกค้า ก็จะลักลอบเข้าไปในพื้นที่เขตหวงห้าม เดินไปในพื้นที่ที่นกทำรัง หรือจ้างเจ้าหน้าที่พาไปชี้จุดที่พบรังนกแล้วขายกันไป มูลค่าทางการตลาดสูงมาก เพราะว่านักดูนกมาสองคนไกด์หนึ่งคน คิดดูว่าจะต้องใช้มูลค่าในการจ้างเท่าไหร่ การที่เราเข้มงวดกวดขันพร้อมมาตรการดูนก ในการรบกวนสัตว์ป่า การออกนอกเส้นทางเดินธรรมชาติที่กำหนดไว้โดยการติดประกาศป้ายห้าม ป้ายเตือน

นายมานะ กล่าวว่า การเปิดหมายดูนกพื้นที่ใหม่ ต้องได้รับการอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เราว่ากันด้วยระเบียบ จะเป็นกลุ่มใหม่ที่สูญเสียรายได้ ซึ่งตนแปลกใจว่าในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีการนำภาพสัตว์ป่านอกพื้นที่มาแสดงว่า เป็นสัตว์ที่ถูกชนตายในถนนอุทยานฯแก่งกระจาน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นภาพจากอุทยานฯเขาใหญ่ ที่ผ่านมาเส้นทางสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง มีสัตว์ป่าถูกรถยนต์ชนตายเพียง 1 ตัวเท่านั้น เมื่อเดือนเมษายน 2559 ซึ่งได้เก็บข้อมูลภาพไว้เป็นหลักฐาน เพื่อเป็นเครื่องยืนยันถึงมาตรการดูแลปกป้องรักษาพื้นที่

ด้านนางปัญจพาณี เพชรศรี อายุ 36 ปี ผู้จัดการรีสอร์ทบ้านมะค่า เลขที่ 84 ม.8 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน กล่าวว่า เนื่องจาก 99% ของแขกที่มาพักเป็นลูกค้าชาวต่างชาติ ที่จองห้องพักไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 ถึงเมษายน 2562 รวมถึงผู้นำกลุ่มดูนกส่องสัตว์ รวมทั้งสิ้นนับพันห้อง ไม่ทราบว่าทางอุทยานฯได้แก้ไขบริหารจัดการพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้ดูนกเพียงพอหรือไม่ หากต้องปิดถนนจากบ้านกร่างถึงเนินพะเนินทุ่ง เป็นระยะทาง 18.5 กม.เพื่อทำการซ่อมแซมปรับปรุงถนน เกรงว่าจะไม่มีพื้นที่ให้ลูกค้าได้เข้าไปดูนกก็จะเกิดปัญหาในธุรกิจ

ส่วนนายสุรินทร์ แก่นจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อายุ 55 ปี ม.6 ต.ป่าแดงใต้ อ.แก่งกระจาน กล่าวว่า ชาวบ้านหมู่บ้านกะเหรี่ยง บ้านโป่งลึกและบางกลอย ทุกคนอยากได้ถนนเส้นทางขึ้นไปน้ำตกทอทิพย์และพะเนินทุ่ง เพื่อความสะดวกสบาย เพราะทางลำบากมากๆเวลาฝนตกถนนลื่น ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ เวลาที่นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างถิ่นและไม่ชำนาญทาง จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากเส้นทางกว้างเพียง 4 เมตร และคดเคี้ยวขึ้นเขาลงห้วยตลอดทาง

อย่างไรก็ตาม หลังจากเมื่อบ่ายวานนี้ (5พ.ย.) นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้เดินทางมาที่อุทยานฯแก่งกระจาน โดยประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเพชรบุรีและอำเภอแก่งกระจาน รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปิดเส้นทางเข้าพะเนินทุ่ง โดยสรุปให้มีการชะลอการก่อสร้างซ่อมแซมถนนเส้นทางนี้ไปก่อน จนกว่าจะได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย และในวันที่ 12 พ.ย. 2561 จะเชิญกลุ่มผู้คัดค้านและกลุ่มผู้สนับสนุน รวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาประชุมหาข้อสรุปที่ชัดเจน ในเรื่องโครงการซ่อมแซมถนนขึ้นพะเนินทุ่ง ที่อช.แก่งกระจานโดยมี นางฉัตรพร ราษฏร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"