ทุกข์ชาวนา! อากาศหนาวฝนตกข้าวชื้นขายไม่ได้ราคา ซ้ำผลผลิตลดลงกว่าครึ่ง


เพิ่มเพื่อน    

สภาพอากาศแปรปรวนหนาวเย็น มีฝนตกในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวนาที่ตากข้าว เก็บกู้ไม่ทันทำให้เปียกชื้น เกรงข้าวหักเสียหายขายไม่ได้ราคา ซ้ำเติมเกษตรกรปลูกข้าวไม่ได้ผลผลิต น้ำแล้ง ขณะเกษตรจังหวัด รายงานผลผลิตข้าวปีนี้ลดลงกว่าครึ่ง

8 พ.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์มีสภาพอากาศแปรปรวนหนาวเย็นในช่วงเช้ามืด มีหมอกปกคลุม และมีฝนหลงฤดูตกลงมา ในพื้นที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์ โดยเช้านี้มีอุณหภูมิวัดได้ 22-23 องศาเซลเซียส ส่วนฝนที่ตกลงมาทำให้รถที่สัญจรไปมาบนท้องถนนลำบาก ส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ ทำให้ต้องลดความเร็วขับช้าๆ และเพิ่มระมัดระวังมากขึ้น เพราะผู้ใช้รถต้องเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทรัพย์สินของตนเองและผู้อื่นด้วย

นอกจากนั้น ฝนที่ตกลงมายังสร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรที่ตากข้าวตามถนนหนทาง ลานตากข้าวในหลายหมู่บ้าน ตำบลของอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ไม่สามารถเก็บกู้ข้าวเปลือกที่ตากไว้ไปเก็บในยุ้งฉางได้ทัน ทำให้ไม่สามารถนำไปขายให้ผู้ประกอบการโรงสีหรือลานรับซื้อขายข้าวในพื้นที่ได้ เนื่องจากข้าวที่ตากไว้มีสภาพที่เปียกชื้น ถ้าปล่อยไว้นานข้าวจะหักและเน่าเสีย นำไปขายไม่ได้ราคาดังกล่าวด้วย

อีกทั้งข้าวเปลือกที่เปียกชื้น และหากฝนยังตกลงมาต่อเนื่องไม่มีที่ตากข้าวเกินกว่า 5 วัน ข้าวจะได้รับความเสียหาย เน่าเสีย มีสีเหลืองเสื่อมสภาพ และทำให้เมล็ดงอกได้ ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และได้ผลผลิตข้าวน้อยอยู่แล้ว

ด้าน เกษตรกรชาวนา บ้านบุ ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ รายหนึ่ง กล่าวว่า ได้นำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวมาตากไว้บนถนนและในหมู่บ้านเป็นมา 1-2 วัน แล้วข้าวยังไม่แห้ง แต่ฝนก็ตกลงมาแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถเก็บกู้ข้าวที่ตากได้ทัน ส่งผลให้ข้าวที่ตากไว้เปียกชื้น ซ้ำเติมนาข้าวแล้ง เจอฝนทิ้งช่วงได้ผลผลิตน้อยอยู่แล้ว และต้องรอตากต่ออีก 2-3 วัน หากฝนยังตกลงมาซ้ำอีกจะทำให้ข้าวที่ตากไว้หักเสียหายขายไม่ได้ราคาไม่อยู่ที่จุดคุ้มทุน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าขณะนี้มีนาข้าวประสบปัญหาภัยแล้งเสียหายสิ้นเชิงแล้วกว่า 3.9 แสนไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัดกว่า 2 ล้าน 7 แสนไร่ และคาดว่าปีนี้ผลผลิตข้าวจะลดลงจากปีที่ผ่านมาเกือบครึ่งหนึ่ง โดยปีที่ผ่านมาได้ผลผลิตกว่า 1 ล้าน 1 แสนตัน ซึ่งในปัจจุบันข้าวอยู่ในระยะออกรวงถึงระยะเก็บเกี่ยว พื้นที่ปลูกข้าวประสบปัญหาฝนน้อย ผลผลิตจึงค่อนข้างต่ำ คาดว่าจะมีผลผลิตลดลงกว่าปกติประมาณ 40% และคาดว่าจะมีผลผลิตรวม 612,540 ตัน เก็บไว้ทำพันธุ์ 69,420 ตัน เก็บไว้บริโภค 177,978 ตัน เหลือจำหน่าย 365,142 ตัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"