โฆษกสภาทนายฯชี้ตุ๋นทำข้าวกล่องเข้าข่ายฉ้อโกง หากตั้งใจหลอกเอาผลประโยชน์


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ย.61 - ว่าที่ พ.ต.สมบัติ วงศ์กำแหง โฆษกสภาทนายความ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกฎหมายกรณีมีบุคคลหลอกลวงจ้างทำข้าวกล่องจำนวนมากแล้วไม่ยอมรับสินค้า ว่า กรณีเรื่องจ้างทำข้าวกล่อง ข้อเท็จจริงเบื้องต้นยุติว่ามีการทำสัญญาจ้างทำข้าวกล่องและน้ำดื่มวันละ 10,000 ชุด แล้วเกิดปัญหาโต้แย้งกันว่าน้ำดื่มไม่ได้มาตรฐาน ส่งข้าวกล่องล่าช้า ข้าวบูดบ้างจึงปฏิเสธไม่รับข้าวกล่อง และจะปรับแม่ค้าเป็นเงิน ประมาณ 350,000 บาท หากมองว่าเป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่ง ก็ต้องไปว่ากล่าวกันทางแพ่ง จากภาพข่าวที่ปรากฏในเบื้องต้น แม่ค้าเสียหายแน่นอน ข้าวกล่องกว่า 10,000 กล่อง และน้ำดื่ม 10,000 ชุด หากมีต้นทุนชุดละ 50 บาท ก็เสียหายกว่า 500,000 บาท เมื่อรวมกับค่าปรับแล้ว ถือว่าเสียหายหนักมากสำหรับแม่ค้า

ว่าที่ พ.ต.สมบัติ กล่าวต่อไปว่า ประเด็นข้อสังเกตในกรณีนี้ หากผู้ว่าจ้างเป็นกลุ่มคนเดียวกันกับกรณีที่เคยเกิดขึ้น หรือหากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ผู้ติดต่อว่าจ้างไม่ได้มีเจตนาที่แท้จริงในการที่จะว่าจ้างทำข้าวกล่อง แต่ตั้งใจที่จะหลอกให้พ่อค้าหรือแม่ค้าที่คาดหวังถึงรายได้หรือผลประโยชน์ที่จะได้ในอนาคต เพื่อให้ผู้ว่าจ้างได้รับผลประโยชน์จากพ่อค้าแม่ค้าดังกล่าว โดยตั้งใจจะไม่รับเอาข้าวกล่องและน้ำดื่มทั้งหมด แต่จะอ้างว่าอาหารและน้ำดื่มไม่ได้มาตรฐาน บ้างผิดสัญญาบ้าง เพื่อจะเรียกค่าปรับ หากมีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานบ่งชี้ว่ามีลักษณะดังกล่าว เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 หรือฉ้อโกงประชาชน มาตรา 343 ได้ เรื่องนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้รับผิดชอบต้องรีบเข้าไปช่วยดูแลและทำข้อเท็จจริงทั้งหมดให้กระจ่าง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคนด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"