ย้อนวันวานงานกาชาดในความทรงจำที่สวนลุม


เพิ่มเพื่อน    

 

     งานกาชาดที่สภากาชาดจัดขึ้นครั้งแรกเกิดขึ้นปี พ.ศ.2466 เป็นงานมหรสพการกุศล สมัยนั้นใช้วันที่ 1 เมษายน เป็นวันปีใหม่ เรียกงานนี้ว่า "การรับประชาสมาชิก พ.ศ.2466" เพื่อหาสมาชิกโดยเสียค่าบำรุง 1 บาทต่อปี ย้อนไปเมื่อ 95 ปีก่อน งานกาชาดมีทั้งขบวนแห่รถยนต์ รถม้า และรถจักรยานที่ตกแต่งเป็นรูปต่างๆ เกี่ยวกับการอนามัย ครึกครื้น มีมหรสพ แตรวงทหารบก ทหารเรือ จำอวด นับเป็นต้นกำเนิดของงานกาชาดและการหารายได้บำรุงสภากาชาดจวบจนทุกวันนี้

      ต่อมาการจัดงานกาชาดได้เพิ่มเติมกิจกรรมเข้ากับสมัยนิยมและเข้าถึงประชาชนมากขึ้น ทั้งจัดแข่งขันว่าว ขายลูกลอยกาชาดหรือลูกสวรรค์ มีสอยผลกัลปพฤกษ์ชิงรางวัลครั้งแรก โชว์มอเตอร์ไซค์ไต่ถังเหล็กสร้างความตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ ปี พ.ศ.2505 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานการแสดงบัลเลต์ประกอบเพลงพระราชนิพนธ์เรื่อง "มโนราห์" พระองค์เสด็จฯ ทอดพระเนตรการจัดฉาก แสง สีด้วย อีกทั้งจัดประกวดธิดากาชาด ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นกุลบุตร-กุลธิดากาชาด สรรหาเยาวชนไทยที่เก่ง สุขภาพดี มีจิตสำนึกทำประโยชน์ในสังคม 

 

กระบวนรถแห่กาชาดในความทรงจำ จะกลับมาอีกครั้งที่สวนลุมพินี

 

      ในความทรงจำงานกาชาดกำเนิดที่ท้องสนามหลวง เติบโตสู่พระราชอุทยานสราญรมย์ จวบจนปี พ.ศ.2481 ย้ายมาจัดที่สถานเสาวภา  จนปี พ.ศ.2520 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวณีย์โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายมาจัดงานบริเวณสวนอัมพร ลานพระบรมรูปทรงม้า และสนามเสือป่า จนถึงปี 2559 

      ปี พ.ศ.2561 นี้ งานกาชาดของคนไทยจะบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์อีกครั้ง โดยย้ายมาจัดงานกลางกรุงเทพฯ ที่สวนลุมพินี ถนนพระราม 4 ภายใต้แนวคิด "125 ปี สภากาชาดไทย ร้อยดวงใจ ส่งต่อการให้ที่งดงาม" ระหว่างวันที่ 23 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 125 ปี การดำเนินภารกิจของสภากาชาดไทยและเพื่อหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย ในการบรรเทาทุกข์ บำรุงสุข บำบัดโรค กำจัดภัย

      มนต์เสน่ห์งานกาชาดในสวนสวยปีนี้จะย้อนรำลึกเหตุการณ์และบรรยากาศการจัดมหรสพแบบวันวาน จำลองบรรยกาศการรับประชาสมาชิก ความงดงามตระการตาของริ้วกระบวนรถแห่กาชาด การแต่งกายตามเครื่องแบบชุดกาชาดที่หาชมได้ยากจนถึงชุดในปัจจุบัน มีจัดประกวดว่าวเหมือนครั้งจัดงานกาชาดที่สนามสนามหลวง อัตลักษณ์งานกาชาดในอดีตจะฟื้นคืนมา ร้านค้าจาก 200 หน่วยงานที่ร่วมออกร้านตกแต่งงดงาม

 

ม.ร.ว.ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ และจันทร์ประภา วิชิตชลชัย สภากาชาดไทยชวนบริจาคเงินผ่านตู้ที่ออกแบบเป็นพิเศษ

 

      จันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย กรรมการและเลขานุการอำนวยการจัดงานกาชาดประจำปี 2561 กล่าวว่า งานกาชาดเป็นการหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย และเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณองค์สภานายิกกาสภากาชาดไทย องค์อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย  ตลอดกว่า 90 ปี สิ่งที่มุ่งเน้นมาตลอดคือการสร้างความมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่ร่วมออกร้านในงานกาชาด ผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานต่างๆ และประชาชนมาร่วมงาน มีส่วนร่วมกิจกรรมของสภากาชาดไทย สิ่งเหล่านี้ทำให้งานกาชาดอยู่ในความทรงจำคนไทย สำหรับเงินรายได้จากงานกาชาดและเงินบริจาคในแต่ละปีแปรเปลี่ยนเป็นความช่วยเหลือประชาชน ปี 2560 ให้งานบริการทางการแพทย์และสุขภาพอนามัยแก่ผู้ป่วย 3.8 แสนราย และเข้าถึงผู้สูงวัยในถิ่นทุรกันดารช่วยผ่าตัดดวงตา 1,082 ราย อีกทั้งผลิตวัคซีนช่วยเหลือผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบี ผลิตเซรุ่มพิษสุนัขบ้า และช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกว่าล้านคน แต่ก็ยังมีประชาชนอีกมากรอรับการช่วยเหลือบำบัดโรค ภารกิจต้องขับเคลื่อนต่อ  

      "ปีนี้งานกาชาดย้ายมาจัดที่สวนลุมพินี แม้ว่าจะเปลี่ยนสถานที่ แต่มนต์เสน่ห์ ความสนุกสาน ความประทับใจที่ทุกคนเคยซึมซับจะยังคงมีและมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะจัดในสวนสาธารณะกลางกรุง ทุกภาคส่วนช่วยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์บรรยากาศในวันวานกลับมาอีกครั้ง ไฮไลต์มีมากมาย ทั้งขบวนแห่กาชาด นิทรรศการพระบรมราชูปถัมภก 6 แผ่นดิน 125 ปี สภากาชาดไทย ประกวดและนิทรรศการว่าวไทยโบราณ การแสดงมอเตอร์ไซค์ไต่ถังย้อนวันวานจะสร้างความหวาดเสียวผู้มาร่วมงาน บนเวทีกลางทั้ง 9 วัน ก็น่าสนใจ ทั้งแหล่ ลำตัด บัลเลต์มโนราห์ ส่วนการสอยดาว เสี่ยงโชคชิงรางวัลมีตลอด นอกจากนี้ ไม่เก็บค่าบัตรผ่านประตู แต่เชิญชวนให้ประชาชนบริจาคเงินผ่านตู้บริจาคที่ออกแบบและจัดทำขึ้นเป็นพิเศษ เป็นจุดเช็กอิน ทำบุญ ถ่ายรูป บอกต่อ แชร์ในโซเชียลมีเดีย ติดแฮชแท็ก #ทำดีพี่ขอแชร์" จันทร์ประภา กล่าว

 

จากประกวดธิดากาชาดเมื่อปี 2504 สู่ปัจจุบันสรรหา "กุลบุตร-กุลธิดากาชาด"  

 

     ด้าน ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรรมการแผนกว่าวไทยโบราณ กล่าวว่า งานกาชาดปีนี้จะอนุรักษ์ว่าวไทยโบราณและสานอัตลักษณ์งานกาชาด ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแข่งว่าวครั้งแรกปี 2467 โดยพระยาภิรมย์ภักดี เป็นนายสนามว่าว จัดที่ท้องสนามหลวง สมัยนั้นหารายได้บำรุงสภากาชาดได้กว่า 5,000 บาท ปีนี้จะจัดประกวดว่าว ทั้งว่าปักเป้า ว่าวจุฬา ว่าวดุ๊ยดุ่ย ว่าวงู ว่าวควาย และมีกิจกรรม DIY ทำว่าวจากวัสดุธรรมชาติ จัดพื้นที่ให้นำว่าวขึ้นสู่ท้องฟ้า ส่วนสถานที่ตกแต่งเป็นอุโมงค์ว่าวเป็นแลนด์มาร์คถ่ายภาพ มีจำหน่ายว่าวเป็นระลึก 

 

การแข่งขันว่าว มนต์เสน่ห์งานกาชาดในอดีต

 

      มาเที่ยวงานกาชาดประจำปีที่สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 23 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ เวลา 10.30-22.00 น. 9 วัน จะประทับใจและสร้างความสุขที่เกิดจากการเป็นผู้ให้ งานนี้รณรงค์ร่วมลดปริมาณขยะด้วยการพกถุงป้า ลดการใช้พลาสติก เพื่อดูแลสวนลุมพินี สวนสาธารณะใจกลางกรุงให้งดงามด้วย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"