'อนาคตใหม่'บุกสีลมมองโอกาสธุรกิจกลางคืน หนุนเพศหลากหลายเข้าสภา


เพิ่มเพื่อน    

ที่ร้าน เทเลโฟน (Telephone ) สีลมซอย 4 เมื่อคืนที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ จัดรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์เพจ Thanathorn Juangroonguangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยเป็นการจัดนอกสถานที่ ภายใต้กิจกรรม #ShiftBKK กรุงเทพขยับ ซึ่งเป็นการรณรงค์รับสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ครั้งที่ 2 ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ผู้ประกอบกิจการ และนางโชว์ในย่านสีลมร่วมดำเนินรายการ

ชยังกูร อาดำ เจ้าของร้านเทเลโฟน กล่าวว่า ตนเองทำธุรกิจนี้มาก 30 กว่าปีแล้ว ซึ่งเมื่อก่อนความเป็น เกย์ เอนเทอร์เทน จะมีแค่ย่านนี้ แต่ปัจจุบันเริ่มกระจายไปหลายแห่ง แต่ตนก็ยังอยู่ที่นี่มาจนปัจจุบัน สิ่งที่คนทำธุรกิจย่านนี้ต้องการ อยากให้รัฐเห็นความสำคัญคือ การดูแลของรัฐโดยโปร่งใส ทั้งนี้ ธุรกิจกลางคืนเป็นรายได้หลัก ประเทศไทยมีสถานบันเทิงมากมาย ทั้งผับ บาร์ ร้านอาหารต่างๆ ถ้ารัฐทำให้ถูกต้อง มีใบอนุญาต ดูแลสวัสดิการให้เท่าเทียม โดยคำนึงว่างานกลางคืนก็เป็นปากท้องของประชาชนเหมือนกัน ก็จะจัดสามารถจัดเก็บภาษีเข้าได้มากมาย ทุกวันนี้ ตนเองพยายามผลักดันเรื่อง พ.ร.บ. คู่ชีวิต แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ในทางกฎหมายมีความสำคัญแน่นอน ไม่ต่างจากหญิงชายแต่งงานกัน ซึ่งถ้าผลักดันได้ จะเป็นเรื่องที่ก้าวหน้ามาก เพราะเมื่อเป็นกฎหมายแล้ว สิทธิต่างๆ ไม่ว่ามรดก สินทรัพย์ ความเท่าเทียมกันในความเป็นมนุษย์ก็จะได้รับการคุ้มครองด้วย

ด้าน "ซีพี" นางโชว์แห่งสีลม กล่าวว่า ปัญหา ปัจุบันนักท่องเที่ยวน้อยลง ทัวร์ที่เข้ามาน้อยลง เงินเดือนของนางโชว์มีก็จริง แต่ไม่พอ ต้องอาศัยทิปจากแขกที่มาเที่ยว นักท่องเที่ยว  อาชีพเราถือว่าเป็นแรงงานนอกระบบ ไม่มีหลักฐานเหมือนแรงงานออฟฟิศ จะซื้อบ้าน ซื้อคอนโดมิเนียมก็ลำบาก ถ้าเรียกร้อง ได้อยากให้ยอมรับความหลากหลายทางเพศ มากขึ้น  วันนี้เหมือนจะยอมรับ แต่จริงๆแล้วใช่หรือไม่ โฆษณาหลายชิ้นในประเทศก็ทำให้คนหลากหลายทางเพศเป็นตัวตลก เป็นการล้อเลียน เรากลายเป็นตัวตลก ซึ่งไม่ใช่แค่เพศทางเลือกอย่างเดียว คนอ้วน คนผอม ต่างๆ เหล่านี้ก็โดนด้วย

ขณะที่ นายธนาธร กล่าวว่า ธุรกิจกลางคืน มีความสำคัญกับเศรษฐกิจมาก คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ก็เคยพูถึงเรื่องนี้ และเคยมีการศึกษาว่า สร้างเม็ดเงินกว่า 1.8 แสนล้าน ต่อปี เฉพาะในกรุงเทพฯ ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท มีการจ้างงาน 7 แสนงาน และยังจ้างแรงงานที่เป็นแรงงานต่างด้าวด้วยอีก 5 แสนคน แต่ปัจจุบัน กลับเก็บภาษีจากธุรกิจกลางคืนได้แค่ 100 ล้านบาท ซึ่งถือว่า น้อยมาก เรื่องนี้มีข้อถกเถียงกัน  มีคนที่บอกว่าต้องทำให้ถูกต้อง  แต่ที่สำคัญสำหรับเรา คือ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ศาสนา อายุ วัย อาชีพ คนทุกคนควรเท่าเทียมกันในด้านสิทธิ์เหล่านี้ เรามาวันนี้เพื่อให้เห็นอีกมุมหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่คนไม่ค่อยเห็น

นายปิยบุตร กล่าวว่า ปัญหาของคนทำงานกลางคืน ของคนเพศหลากหลายในประเทศไทย ไม่เคยถูกหยิบยกมาพูดคุยอย่างรอบด้าน ที่ผ่านมาเหมือนซุกไว้ใต้พรม ปัญหาหลายเรื่อง โดยยังไม่ต้องฟันธงก็ได้ อย่างน้อยก็ควรนำขึ้นมาถกเถียง และมีการรณรงค์ ถูกผลักดันอย่างตรงไปตรงมา พูดถึงเรื่องเหล่านี้ มีการศึกษาวิจัย ว่าเป็นอย่างไร เปิดให้สังคมได้ถกเถียงกัน ที่ผ่านมา เรื่องนี้ไม่ค่อยถูกนำเสนอในทางการเมืองเลย เรามาที่สีลมก็เพราะตระหนักว่า เสียงคนทุกคนมีความหมาย ไม่ว่าคุณจะมีรสนิยมทางเพศแบบใด ทุกคนเป็นประชาชนเหมือนกันหมด ต้องถูกนำออกมาพูดถึง  ปัญหาต่างๆ ข้อเรียกร้องต่างๆ ต้องถูกนำมาวางบนโต๊ะให้คนได้รับรู้ ถกเถียงร่วมกัน สำหรับพรรคอนาคตใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะมีตัวแทนที่เป็นเพศหลากหลายในสภา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"