พาณิชย์ จับตาใกล้ชิดปริมาณเหล็กล้นโลกหวั่นทะลักเข้าไทยฉุดราคาร่วง


เพิ่มเพื่อน    

 


พาณิชย์ จับตาใกล้ชิดปริมาณเหล็กล้นโลก โดยเฉพาะจากจีน ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ ฉุดราคาร่วง หวั่นทะลักเข้าไทย-ดัมพ์ตลาด แต่ยันยังไม่พบไทยนำเข้ามากผิดปกติ และไม่พบทุ่มตลาด เชื่อปริมาณค่อยๆ ลดลง หลังจีนลดกำลังผลิต 

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ หลายหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ อย่าง กรมการค้าต่างประเทศ, สนค.กำลังจับตาสถานการณ์เหล็กในตลาดโลก และการนำเข้าเหล็กของไทยอย่างใกล้ชิด เพราะล่าสุด พบว่า มีปริมาณเหล็กในตลาดโลกจำนวนมาก โดยเฉพาะจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น จีน จนส่งผลให้เศษเหล็ก เหล็กแท่งยาว (Billet) และเหล็กแท่งแบน (Slab) ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตของอุตสาหกรรมเหล็ก ในตลาดโลกมีราคาลดลงมาก

นอกจากนี้ การที่สหรัฐฯใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก และอะลูมิเนียมจากทั่วโลก จะทำให้ผู้ผลิตเหล็กต้องหาแหล่งระบายสินค้า จึงเกรงว่า ทั้ง 2 สาเหตุ อาจทำให้มีการส่งออกเหล็กมาไทยมากขึ้น และอาจมีการทุ่มตลาดในไทย หรือการขายในราคาต่ำกว่าราคาขายในประเทศผู้ผลิต

”ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ กำลังติดตามสถานการณ์ และหารือกับผู้ผลิตเหล็กของไทยอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่พบว่า มีการนำเข้ามามากจนผิดปกติ และยังไม่พบว่ามีการทุ่มตลาด หรือขายในราคาต่ำ จนทำให้ผู้ผลิตเหล็กภายในของไทยได้รับความเสียหาย”

สำหรับปริมาณเหล็กส่วนเกินของจีนที่มีอยู่มากในตลาดโลกนั้น คาดว่า จะลดลงในเร็วๆ นี้ เพราะจีนได้ทยอยลดกำลังการผลิตลงอย่างต่อเนื่อง เพราะเข้าสู่ฤดูหนาว ที่จะลดกำลังลงเป็นปกติอยู่แล้ว ประกอบกับ มาตรการเข้มงวดด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม จะทำให้อุตสาหกรรมเหล็กลดการผลิตลง เพราะเหล็กเป็นหนึ่งในหลายอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างมาก จึงเชื่อว่า เมื่อจีนลดกำลังการผลิตลงจนเข้าสู่ภาวะสมดุล ราคาในตลาดโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้

นางสาวพิมพ์ชนก กล่าวต่อว่า ราคาเหล็ก ทั้งเศษเหล็ก เหล็กแท่งยาว และเหล็กแท่งแบนที่ลดลงนั้น ส่งผลให้ราคาเหล็กในประเทศลดลงด้วย เห็นได้จาก ในเดือนต.ค.61 ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง อยู่ที่ 108.1 ลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.61 โดยสาเหตุที่ลดลง เพราะราคาหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก (เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ-ผิวข้ออ้อย, เหล็กฉาก, เหล็กรางน้ำ, ท่อสแตนเลส) ลดลงมากถึง 2.8% เป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

”ราคาเหล็กในประเทศลดลงตามต้นทุนเศษเหล็ก และสินแร่เหล็ก ที่ลดลงในตลาดเอเชีย อีกทั้งมีเหล็กราคาต่ำจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขัน ส่งผลให้ราคาเหล็กในประเทศลดลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อโครงการก่อสร้างของไทย โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาล รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วย”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"