สกสค.เร่งหาทางหนีทีไล่สางหนี้ตั้งบอร์ดจัดซื้ออีกชุด


เพิ่มเพื่อน    

12rพ.ย.61-บอร์ดสกสค.  เร่งสางปัญหาหนี้สิน องค์การค้าฯ เหตุครบกำหนดชำระ  โดยขอผ่อนผันเจ้าหนี้ สพฐ. สสวท. และสำนักงานปลัดศธ. ออกไปก่อน พร้อมกับเตรียมตั้งคณะกรรมการ กำหนดนโยบายการจัดซื้อสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน ของ ศธ. “รมว.ศธ.” เป็นประธาน หวังแก้ปัญหาระยะยาวขององค์การค้าฯ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ที่ประชุมได้ระดมความคิดเห็นเรื่องการแก้ปัญหาหนี้ขององค์การค้าของ สกสค. ซึ่งที่ประชุมได้แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายและแต่ละแนวความคิด ก็เป็นที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ตกผลึกอย่างชัดเจน เพราะงานเร่งด่วนก็คือเราต้องแก้ไขปัญหาหนี้สินขององค์การค้าของ สกสค.ให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องหนี้เฉพาะหน้าวิกฤต

ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.ว่า  ขณะนี้องค์การค้าของ สกสค. มีเจ้าหนี้ที่มีกำหนดใกล้จะต้องชำระหนี้อยู่ประมาณ 3 ราย คือ สพฐ. สำนักงานปลัด ศธ. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งตนเสนอ รมว.ศึกษาธิการ ไปว่าช่วยขอพักชำระหนี้ ไปก่อนในส่วนที่เจ้าหนี้เป็นหน่วยงานภาครัฐ โดย สสวท. นพ.ธีระเกียรติ ได้มอบนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการ ศธ.ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ ผอ.องค์การค้าของ สกสค. ไปเจรจา แต่ในส่วนของ สพฐ.จะขอให้ รมว.ศธ. ตรวจสอบรายละเอียด หากพักชำระหนี้ได้ ก็ให้พักชำระหนี้ไปก่อน โดยหนี้ในส่วนของสพฐ.มีประมาณ 30 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นค่าลิขสิทธิ์แบบเรียน 
ส่วนการชำระหนี้ภาพรวมต่างๆขององค์การค้าของ สกสค. นั้นได้มีการหารือกันว่า จะให้องค์การค้าของ สกสค.และสกสค.มาดูรายละเอียดเพื่อจัดทำแผนว่า หนี้ส่วนใดถึงกำหนดการชำระที่ต้องชำระก่อน ขณะเดียวกันยังได้มีการขออนุมัติจากที่ประชุมในการขอบริหารจัดการเรื่องที่ดิน 2 ไร่ย่านลาดพร้าว กทม. โดยขอปรับลดราคาประเมินลง  เพื่อให้เป็นไปตามราคาประเมินตามท้องตลาด เพราะราคาเดิมที่ตั้งไว้ค่อนข้างสูง  เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีผู้เสนอการประมูลราคาเข้ามา ส่วนแนวทางอื่นๆ เช่น หนังสือที่ค้างสต๊อกอยู่ในคลังสินค้านั้น จะพิจาณาส่วนลดพิเศษเฉพาะหนังสือค้างสต๊อก ประมาณ 175 ล้านบาท ตามราคาปก  ซึ่งจะจัดเป็นออพชั่นพิเศษให้แก่ร้านค้าตัวแทนที่จะดำเนินการเร็วๆนี้เป็นราคาพิเศษไป เพื่อลดล้างสต๊อกให้หมด

นายอรรถพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับอีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญ คือ เรื่องการผลิตสื่อและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ สสวท.ให้องค์การค้าของ สกสค.ผลิตที่จัดอยู่ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนและกำหนดวิธีจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ โดยวิธีการคัดเลือกและเฉพาะเจาะจง ซึ่งตรงนี้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ขององการค้าฯ ที่ผลิตสามารถให้หน่วยงานสั่งซื้อได้วิธีเฉพาะเจาะจงได้   โดยไม่จำกัดวงเงินแต่กฎกระทรวงฉบับนี้ไปกำหดว่า  ถ้าเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงได้ไม่เกิน 130,000 บาท แต่ สพฐ.จัดสรรเรื่องนี้โดยให้มีการจัดซื้อจัดจ้าง หรือ e-bidding ทั้งหมด ซึ่งประเด็นนี้ รมว.ศธ.ได้เห็นชอบในหลักการให้มีการกลับไปทบทวนแล้ว  ทั้งนี้ปัญหาที่ผ่านมาองค์การค้าฯได้งานพิมพ์จากส่วนราชการ ศธ.ค่อนข้างน้อย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ รมว.ศธ.นั่งหัวโต๊ะเองพิจาณางบประมาณของแต่ละแท่งว่างบประมาณในส่วนไหนที่จ้างองค์การค้าพิมพ์ได้ก็ต้องจ้างก้อน โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะจ้างองค์การค้าของ สกสค.พิมพ์ไดอารีด้วย

ด้าน นายวีระกุล กล่าวว่า  สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาวเราจะมีการแก้ไขปัญหาระดับคณะกรรมการกำหนดนโยบายการจัดซื้อสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนของ ศธ.โดยมี รมว.ศธ. เป็นประธาน ซึ่งจะประกอบไปด้วย ผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. เข้ามาช่วยพิจารณาการจัดซื้อสื่อ ที่เหมาะสมสำหรับกระทรวง ดังนั้น จึงเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะยาวขององค์การค้าของ สกสค.ได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"