'มาร์ค'จี้กกต.พูดให้ชัดมีเหตุอะไรให้เลื่อนเลือกตั้ง หรือเป็นเพราะคสช.


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ย.61-นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะเลื่อนเลือกตั้ง จากวันที่ 24 ก.พ.62 ว่า เป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และความจริงพรรคการเมืองทราบมานานว่าตารางเวลาเวลาปฏิทินการเลือกตั้งเป็นอย่างไร ปัญหาที่ผ่านมาอาจติดขัดที่คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  ที่ทำให้สะดุดลง ซึ่งคสช.มีหน้าที่ทำงานกับกกต.ให้เกิดความชัดเจนว่า ตารางเวลาที่ประกาศไว้เดินได้ ถ้ามีโอกาสที่จะเดินไปไม่ได้จะสามารถผ่อนคลายอะไรเพื่อแก้ไขให้เดินไปข้างหน้าได้ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญและต้องทำเพื่อประโยชน์เรื่องความเชื่อมั่นของประเทศ อย่างไรก็ตาม ถ้ามาถึงวันนี้แล้วต้องเลื่อนเลือกตั้งอีก ทำให้คนที่เขาติดตามเกิดความไม่มั่นใจ แต่ถ้ามีเหตุผลที่ชี้แจงได้ก็ต้องพยายามชี้แจง แต่ก่อนจะถึงตรงนั้นผู้ที่มีอำนาจในการที่จะขจัดอุปสรรคต่างๆต้องพยายามทำให้สำเร็จก่อน

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองบางพรรคอ้างยังไม่พร้อมเลือกตั้ง ถือว่าเป็นเหตุผลพอที่จะเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า คงต้องดูว่าที่ไม่พร้อมตรงไหน และคำว่าไม่พร้อมกำหนดอย่างไร เพราะการเลือกตั้งทุกครั้งก็คงมีบางพรรคการเมืองที่ไม่พร้อม ซึ่งทั้งหมดต้องดูว่าถ้าติดล็อกที่คสช.ล็อกเอาไว้เอง ก็ต้องเร่งคลายล็อกหรือปลดล็อก เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อม ซึ่งจริงๆแล้วมีทั้งพรรคเก่าและใหม่ ปัญหาแตกต่างกันไป ตนพูดมาตลอดว่าปัญหาเกิดจากล็อกคสช.ทั้งนั้น ถ้าปล่อยให้พรรคการเมืองเดินได้ปัญหาก็ไม่เกิด

ถามอีกว่า เวลานี้มีการอ้าง 2 ประเด็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของกกต.คืออาจจะรับรองพรรคการเมืองใหม่ไม่ทันทำให้เสียโอกาสในการลงสมัคร และประเด็นที่กกต.ยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ จึงกลายเป็นปัญหาต้องเลื่อนเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องเขตเลือกตั้งไม่น่ามีปัญหาเพราะเดินไปตามตารางเวลา ส่วนปัญหาของการอนุมัติพรรคการเมืองต้องให้ความเป็นธีรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้การทำงานของกกต.ล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ เพราะถ้าอ้างอย่างนั้นต่อไปอาจจะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก แล้วบอกว่าพรรคนั้นไม่พร้อม แบบนี้จะจบลงตรงไหน แต่หากบางพรรคมีความรู้สึกว่า ตามกรอบเวลาปกติเขาทำครบแล้วแต่ปรากฏว่าการรับรองล่าช้า อย่างนี้ก็น่าเห็นใจ ซึ่งผู้มีอำนาจที่รับผิดชอบตามกฎหมายคือ คสช.กับ กกต. ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

“ส่วนที่ว่ามีความพยายามที่ใช้กกต.เป็นเครื่องมือในการเลือกตั้งเพราะมีอำนาจในการตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งนั้น กกต.ต้องยืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 24 ก.พ. 62 แล้วหากไปตราพ.ร.ฎ.ซึ่งไม่เป็นไปตามนั้น ก็ชัดเจนว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่กกต. และกกต.ควรสรุปให้ชัดเจนว่า ปัญหาอุปสรรคความไม่พร้อมไม่ได้อยู่ที่กกต. ถ้ามีความชัดเจนก็จะได้รู้ว่า กกต.มีอุปสรรคหรือไม่ ถ้าไม่มีก็เลือกตั้งได้ ถ้ามีก็จะรู้ว่าเป็นเรื่องของคสช. และเข้าใจว่าในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ที่พรรคการเมืองจะพูดคุยกับกกต. จะต้องพูดคุยเรื่องนี้ด้วย” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"