สบส.ส่งทีมตรวจสอบสองชุดดูกล้องวงจรปิด2รพ.เพื่อดูพฤติการณ์การรักษา หญิงโดนสาดน้ำกรด


เพิ่มเพื่อน    

 

cr:medihubnews.com

13 พ.ย. 61-นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโรงพยาบาลพระราม 2 ว่าปฏิบัติตามมาตรฐานในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน กรณี ถูกสามีสาดน้ำกรดขณะนอนหลับ ว่า ประเด็นที่ สบส.จะตรวจสอบในตอนนี้ คือ พฤติการณ์ในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน และการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ซึ่งกระบวนการนั้น หากตรวจสอบแล้วสงสัยว่า จะมีความผิดตามมาตราที่มีบทลงโทษสูง ตาม พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 คือ มีโทษถึงขั้นจำคุกนั้น จะต้องรวบรวมหลักฐานต่างๆ ส่งให้แก่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทั้งอัยการและนักกฎหมายช่วยพิจารณาเพื่อความรอบคอบก่อนว่ามีความผิดหรือไม่ ก่อนส่งต่อพนักงานสอบสวน เพื่อจะได้ไม่หลุดในภายหลัง ซึ่งกรณีนี้เป็นเรื่องของฉุกเฉินดูแลหรือไม่ ก็เข้าข่ายต้องส่งหลักฐานให้กรรมการสอบข้อเท็จจริงช่วยพิจารณา ซึ่งจากการส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบทั้ง 2 โรงพยาบาลแล้วได้ภาพจากกล้องวงจรปิดมาบางส่วน วันนี้ (13 พ.ย.) จึงไปนำกล้องวงจรปิดทั้งหมดส่งกรรมการฯ พิจารณา

นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า โดยในวันนี้ สบส.ส่งชุดตรวจสอบมาตรฐานฐานลงไปตรวจสอบเพิ่มอีก 2 ชุด ถ้าพบว่า มีส่วนใดที่ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ก็จะมีคำสั่งทางปกครอง ให้ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งแตกต่างกันไปว่าเป็นมาตรฐานด้านใดหากไม่สามารถพัฒนาหรือปรับปรุงตามที่สั่งการ อาจต้องนำเรื่องเข้าสู่กรรมการสถานพยาบาล เพื่อพิจารณาพักใช้ใบอนุญาต ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการชี้แจงจากรพ.พระราม 2 ว่าได้มีการดูแลปฐมพยาบาลแล้ว และขณะที่ผู้ป่วยมาสัญญาณชีพ ความดันต่างๆ ก็ปกติดี  นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้นหากดูจากกล้องวงจรปิดก็จะเห็นว่า มีการทำแผลจริง ตอนผู้ป่วยออกจากห้องฉุกเฉินมีการพันผ้าพันแผลออกมาด้วย ส่วนเรื่องสัญญาณชีพ ความดันต่างๆ ที่ไม่ปรากฏในกล้องวงจรปิดคงต้องดูผลการบันทึกของโรงพยาบาลร่วมด้วย อย่างไรก็ตามการดูกล้องวงจรปิดนั้น เพื่อดูเรื่องของการส่งต่อว่า ขามาและก่อนออกไปมีสภาพอย่างไร  เช่น ผู้ป่วยเดินมาตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ แล้วตอนกลับเป็นอย่างไรเดินกลับเองขึ้นแท็กซี่เองหรือไม่ โดยขณะนี้เราได้ข้อมูลจากโรงพยาบาลแห่งที่สองมาแล้ว เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลได้ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าข้อมูลของโรงพยาบาลแห่งที่สองเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นความแตกต่างระหว่าง 2 โรงพยาบาลอาจเกิดความขัดแย้งกัน ซึ่งจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้กรรมการใช้พิจารณา  ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะพอสรุปความคืบหน้าได้ ซึ่งอันไหนที่เป็นอำนาจของ สบส. จะดำเนินการทันที ถ้าอันไหนเป็นอำนาจพนักงานสอบสวนก็จะต้องรอบคอบในการส่งประเด็นข้อมูลหักฐาน

เมื่อถามว่าผลชันสูตรออกมาว่าเกิดภาวะทางเดินหายใจล้มเหลว ต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่  นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าจะพิจารณาประเด็นอะไร อาจจะจำเป็นหรือไม่จำเป็น ตอนนี้จะดูแค่พฤติการณ์กับกล้องวงจรปิด และดูมาตรฐาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"