ครั้งแรกในรอบ50ปี ปรับปรุง"พ.ร.บ.ยา"เปิดช่องตั้งผู้เชี่ยวชาญ ช่วยอย. กลั่นกรองการขึ้นทะเบียนยาใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

13พ.ย.61-‘ครม.’ ไฟเขียวปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ยา เปิดทาง อย. ตั้งผู้เชี่ยวชาญอีกชุดทั้งไทยและต่างประเเทศ  ทำหน้าที่กลั่นกรองพิจารณาการขึ้นทะเบียนยา  แก้ปัญหาความล่าช้า  และให้เกิดความรวดเร็ว ทันสมัย มากยิ่งขึ้น รวมทั้ง ยังเพิ่มค่าปรับยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้รับอนุญาติ จากเดิมไม่เกิน 10,000 มาเป็นเพดานสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

เมื่อเวลา 13.45น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เสนอแก้ไขปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ยา ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับการนำไปใช้จริงหลังจากที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 2510  จึงได้มีการเพิ่มเติมข้อกำหนดในการแต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ  เพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขเพื่อให้ได้มา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ ในการจัดขึ้นบัญชียาต่างๆ 

 โดยผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว จะมาจากทั้งหน่วยงานรัฐ และเอกชนทั้งในและต่างประเทศ   ซึ่งจะมาทำหน้าที่ในกระบวนการพิจารณาอนุญาตขึ้นทะเบียนยา   นอกเหนือ จากเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  ทั้งนี้  เพื่อให้กระบวนการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นไปรวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น   โดยกำหนดให้รมว.สาธารณสุข สามารถประกาศกำหนด แก้ไข และยกเลิกมาตรการ สำหรับการผลิต ขาย นำเข้ายา โดยใช้มาตรการจากต่างประเทศ หรือระหว่างประเทศ  โดยที่อย.ไม่ต้องนำส่งขึ้นบัญชีผู้เชี่ยวชาญ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ จัดผู้ที่ยื่นคำขอ ให้เป็นกระบวนการอนุญาตของกระทรวงการคลัง 

“ที่ผ่านมาเวลาใครจะขึ้นบัญชียาต่างๆจะต้องผ่านอย.หน่วยงานเดียว แต่พ.ร.บ.ฉบับที่จะปรับปรุงแก้ไขนี้ จะอนุญาตให้อย.มีสิทธิ์แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญฯลฯ มาเป็นหน่วยงานกลั่นกรองบัญชียาใหม่ๆ ทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้นในการรับรองบัญชียา จะเป็นจุดสำคัญในการแก้ปัญหา  แต่สุดท้ายก็ต้องผ่านความเห็นชอบของอย.ทั้งหมด  ซึ่งที่ผ่านๆมา อาจจะมีความล่าช้าในเรื่องการรับรองมาตรฐาน ที่มา แหล่งผลิตต่างๆ ครั้งนี้อย.จะทำงานได้เร็วขึ้น และประชาชนจะได้ใช้ยารวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ทันสมัย” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

รองเลขานายกฯ ในฐานะโฆษกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในท้ายพ.ร.บ.ยังมีการแก้ไขบทกำหนดลงโทษ การแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียม เช่น ใบอนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบัน จากเดิม 10,000 บาท จะแก้ไขเป็น 50,000 บาท ซึ่งจะเป็นเพียงการกำหนดอัตราเพดานขึ้นสูงเอาไว้เท่านั้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการออกกฎหมายขึ้นมารับรอง เพื่อให้เกิดความรอบคอบ  และควรเพิ่มค่าปรับจาก 10,000 บาท เท่าไหร่ แต่ไม่ควรเกินเพดานที่ 50,000 บาท ขณะเดียวกันร้านขายยาแผนปัจจุบันต่างๆที่เคยมาขอใบอนุญาต  จากเดิมมีค่าธรรมเนียม 3,000 บาท ก็จะกำหนดเพดานใหม่เป็นไม่เกิน 5,000 บาท และยังมีกำหนดการขึ้นทะเบียนตำหรับยา หรืออายุของยาทุกๆ 5 ปีด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"