กทพ.ตั้งคณะอนุกรรมการเจรจาจ่ายค่าโง่บีอีเอ็ม


เพิ่มเพื่อน    

 

กทพ.ตั้งคณะอนุกรรมการเจรจาค่าโง่ บีอีเอ็ม เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป เร่งส่งให้คมนาคมพิจารณาต้นเดือนหน้า คาดเริ่มก่อสร้างด่วนN2 ต้นปี63

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เปิดเผยถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ กทพ. จ่ายเงินชดเชยแก่ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด เป็นเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท กรณีมีการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต เป็นทางแข่งขันนั้น โดย ครม.มีมติให้ กทพ.เจรจา ซึ่งได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเจรจา 

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะให้คณะกรรมการ บอร์ด กทพ.พิจารณา ก่อนส่งไปที่กระทรวงคมนาคมต้นเดือนธันวาคม นี้จากนั้นเสนอไปที่คณะรัฐมนตรี( ครม.)พิจารณาต่อไ ซึ่งมีหลายแนวทางในการเจรจา เช่น ขยายสัญญาแทนการชำระเงิน หรือชำระเงินตามคำสั่งศาล รวมถึงขั้นตอนการชำระที่จะไม่กระทบต่อฐานะการเงินของกทพ. ซึ่งจะดำเนินการได้ตามคำสั่งศาลภายใน 90 วัน หรือภายใน 19 ธ.ค.61

นายนายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)กล่าวว่าบอร์ด ได้รับทราบแต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะใช้แนวทางไหน เรื่องนี้อยู่ระหว่างกำลังหาข้อสรุปในส่วนของตัวเลขทั้งหมด ส่วนแนวทางการบริหารเงินสด กทพ.สามารถระดมลงทุนได้เฉพาะกับแบงค์ของรัฐ เช่นธนาคารกรุงไทย,ออมสิน,เอสเอ็มอีและอิสลาม เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับแบงค์เหล่านี้บ้างแล้วว่าอัตราที่เราจะสามารถทำเรื่องของเงินฝากที่สูงที่สุดอยู่ได้เท่าไร คาดว่าภายในอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้าจะนำมาเสนอว่าจะให้เลตดีที่สุดเท่าไร

นายสุรงค์ กล่าวว่า ก็มีหลายแนวทางที่ทำควบคู่กันไปกับแบงค์ แต่ต้องไปขออนุญาตกับกระทรวงการคลังก่อน เพราะกทพ.ทำเองไม่ได้ ต้องขออนุมัติเชิงนโยบาย ตอนนี้ดอกเบี้ยในต่างประเทศประเทศกำลังขึ้นถ้าสามารถสวอปเงินบาทเป็นเงินตราต่างประเทศแล้วนำไปฝากในต่างประเทศแล้วสวอปเงินมาเป็นเงินบาทอาจจะได้ดอกเบี้ยที่สูง นี่ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ฝากให้ทางธนาคารไปศึกษาและฝากดูเรื่องนโยบายและข้อจำกัดว่าสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าได้จะทำได้ก็มีโอกาสทำให้อัตราได้สูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้กทพ.มีข้อพิพาทระหว่าง กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม รวม 2 คดี คือ 1.คำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2561 ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ กทพ.ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม เกี่ยวกับคดีการขอปรับค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษศรีรัชในปี 2551 เป็นค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย จำนวนรวม 9,091 ล้านบาท

2.คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ย.2561 สั่งให้ กทพ.ชดเชยรายได้ให้กับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บีอีเอ็ม วงเงินชดเชยและดอกเบี้ย 4,000 ล้านบาท กรณีก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต แข่งขันทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด

สำหรับความคืบหน้าโครงการทาง ด่วนN2 ช่วงวงแหวนรอบนอก-แยกเกษตร งบประมาณก่อสร้าง 1.5หมื่นล้านบาท โดยเป็นอีกโครงการหนึ่งที่การทางฯใช้เงินจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF)นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างรอทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)รูปแบบโครงการที่มีแนวสายทางอยู่แนวเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในพ.ย.นี้  พร้อมดำเนินการ ปรับแก้ไขรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ซึ่งจะต้องเสนอ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม (สผ.)เพื่อดำเนินการเห็นชอบ ภายในธ.ค. 

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นการ กทพ.จะเริ่มดำเนินการร่างทีโออาร์ประกวดราคาก่อสร้างของทางด่วนN2 และส่วนทดแทนN1 ช่วงแยกเกษตร-ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก รวมงบประมาณการก่อสร้างทั้งสิ้น 2.5 หมื่นล้านบาทโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปี62 หลังจากนั้นจะต้อง จะเริ่มประกาศขึ้นเว็บไซค์เพื่อทำการประชาพิจารณ์ได้ภายในต้นปี62 นี้ และคาดว่าจะสามารถประกวดราคาหาตัวผู้รับจ้างได้ภายในกลางปี62  และหากรายงานอีไอเอแล้วเสร็จ และได้ตัวผู้รับจ้างแล้วจะสามารถลงนามสัญญาได้ภายในเดือนต.ค.-พ.ย.62  และเริ่มก่อสร้างได้ธ.ค.62 หรือเริ่มการก่อสร้างได้ต้นปี63

สำหรับการก่อสร้างทางระดับดินบริเวณทางต่างระดับตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจและประดิษฐ์มนูธรรมหรือถนนบายพาสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการทางด่วนN2 งบประมาณ480ล้านบาท ขนาด2ช่องจราจร 4 ทิศทาง การทางฯจะใช้เงินระดมทุนมาก่อน  ขณะนี้ทางฝ่ายก่อสร้างได้เสนอแนวทางการก่อสร้างให้ทางคณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ.เห็นชอบแล้วโดยขั้นตอนต่อไปเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติต่อไปโดยคาดว่าจะเริ่มขั้นตอนการประกวดราคา ได้ต้นปี62 และเริ่มก่อสร้างภายในกลางปี62 นี้ ส่วนกรณีการเวนคืนพื้นที่บริเวน4 มุม โดยเฉพาะตลาดนัดหัวมุมนั้น การทางฯต้องดำเนินการฟ้องขับไล่ที่เพื่อนำพื้นที่มาดำเนินการก่อสร้างต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"