เลวร้าย!ตรรกะ'ปิยบุตร'ถูกครูตีเป็นเรื่องอำนาจนิยม คนหนุ่มสาวต้องหล่อเลี้ยงความเป็นขบถ


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย.61-นายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ข้อความผ่านเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า

ในงานเสวนาหัวข้อ "บทบาทครูยุคใหม่กับการสร้างสังคมประชาธิปไตย" ที่คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ส่วนวังจันทร์

ผมอภิปรายว่าวัฒนธรรมอำนาจนิยมในระบบการศึกษาเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับสังคมไทย และแทบจะเป็นประสบการณ์ร่วมของทุกคน ว่าต้องผ่านอะไรที่เลวร้ายในโรงเรียน เช่น ถูกครูตี ซึ่งเป็นเรื่องอำนาจอย่างหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ยังมีอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมที่ซ่อนอยู่ในหลักสูตร แบบเรียน พจนานุกรม หรือ แม้แต่ดิกชันนารี มองการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณายาสิทธิราชย์มาเป็นประชาธิปไตยในแง่ลบอยู่เยอะมาก

แบบเรียนของไทยเชิดชูระบบอำนาจนิยม ขณะที่เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยอย่าง 14 ตุลาคม 2516 เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 แทบไม่มีการพูดถึง เราใช้อำนาจนิยมนี้ในโรงเรียน หล่อหลอมให้คนเป็นเหมือนกันหมด ทั้งชุดนักศึกษา ทรงผม หรือแม้พิธีกรรมต่างๆ สังคมไทยทำให้คนเชื่อฟังโดยการใช้อำนาจ ไม่ค่อยได้ใช้เหตุผล

ระบบวัฒนธรรมอำนาจนิยม คนที่อยู่ในระบบมักไม่ค่อยกล้าต่อต้าน เพราะมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ นักเรียนที่ตั้งคำถามกับครู ถูกมองว่าดื้อ ไม่เชื่อฟัง คะแนนจิตพิสัยอาจจะถูกหัก เป็นต้น แต่สำหรับผม ราคาที่ต้องจ่ายในการต่อต้านนี้คือสิ่งที่เป็นคุณค่าพื้นฐานสำคัญของชีวิต

ถ้าในโลกนี้ทุกคนพูดคำว่า "ใช่" เหมือนกันทั้งหมด ศิลปวิทยาการความก้าวหน้าต่างๆ คงไม่เกิด โลกนี้ก้าวหน้าได้เพราะมีคนกล้าพูดคำว่า "ไม่"

เช่น กาลิเลโอ ที่ท้าทายศาสนจักรที่มีอำนาจอย่างมากในตอนนั้น เขากล้าบอกว่า โลกไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล หรือกรณีการแบ่งแยกสีผิว แบ่งฝั่งคนนั่งรถเมล์ ในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อก่อน ผู้หญิงผิวสีคนหนึ่งไปนั่งฝั่งคนขาว แล้วถูกโวยวายไล่ให้ลุก แต่เธอบอกว่า "ไม่" เรื่องนี้จึงเป็นประเด็น และที่สุดความเท่าเทียมจึงเกิดขึ้น

ผมยืนยันว่าในวัยรุ่นคนหนุ่มสาว เราต้องหล่อเลี้ยงความเป็นขบถ ซึ่งความเป็นขบถนี้ไม่ได้ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย แต่ทำให้สังคมก้าวหน้า ถ้าเราไม่เริ่มต้นตั้งคำถามกับระบบ ทุกอย่างก็จะยังคงอยู่แบบเดิมต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"