จบไม่สวย!'ภูมิธรรม'ขู่'บิ๊กตู่'ออกคำสั่งคสช.แทรกแซงกกต.ฝืนความรู้สึกปชช.


เพิ่มเพื่อน    

 

16พ.ย.61-นายภูมิธรรม เวชยชัย  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่16/2561  ให้ กกต.มีหน้าที่และอำนาจ ในการตรวจสอบ และเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้ง และการขยายกรอบเวลา การประกาศจัดทำเขตเลือกตั้ง  ว่า แท้จริงแล้วกกต. ได้ทำกระบวนการตามที่ผ่านการกลั่นกรองจากประชาชนมาเรียบร้อยแล้ว มีเหตุผลใดที่ต้องมาเปลี่ยนแปลงอีกทำให้อาจคิดได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อประโยชน์อะไรหรือไม่ หรือมีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดหรือไม่   ารเลือกตั้งที่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสตั้งแต่แรก ย่อมส่งผลต่อการยอมรับของประชาชน ทำให้การเลือกตั้งมีข้อครหาว่ามีความไม่ชอบมาพากลตั้งแต่เริ่มต้น เนื่องจากประกาศฉบับดังกล่าวนี้ ทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถที่จะเตรียมตัวอะไรได้เลย  

"เนื่องจาก คสช. พยายามยื้อเวลาให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งน้อยที่สุด โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นการแข่งขันกันระหว่างฝ่ายหนึ่งที่พร้อมที่สุด กับอีกฝ่ายที่ถูกเอาเปรียบและไม่มีข้อมูลอะไรเลย ดังนั้นจึงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลยว่าคำสั่งฉบับนี้ก็เพื่อให้พรรคการเมืองมีความพร้อมน้อยที่สุด แล้วจะเป็นการเลือกตั้งที่ยุติธรรมได้อย่างไร"

เลขาธิกาาพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้งที่มีปัญหา โดยการล่วงเกินอำนาจขององค์กรอิสระของ กกต. ทั้งที่ กกต. ควรเป็นองค์กรที่อิสระและเป็นตัวของตัวเองตามอำนาจหน้าที่ ไม่ควรถูกครอบงำโดยใคร กกต.ควรเป็นองค์กรแห่งความหวังที่จะทำให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีบริสุทธิ์ ยุติธรรม แต่วันนี้ กกต กลับทำตัวเป็นเหมือนกับไม้หลักปักขี้เลนการจัดการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ย่อมทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาล  ทำลายความเชื่อมั่นของประเทศต่อนานาชาติ ต่อนักลงทุน หากทุกอย่างเป็นไปตามอำเภอใจของรัฐบาล ด้วยการใช้อำนาจพิเศษเช่นนี้ ความน่าเชื่อถือต่อต่างประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญ และไม่มีใครทำลายความน่าเชื่อถือนี้ได้มากเท่ากับผู้นำประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก 

"ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาทำให้เรียนรู้เสมอมาว่า ผู้นำที่ลุแก่อำนาจมากๆโดยไม่คำนึงถึงประชาชนนั้นจะมีจุดจบที่ไม่สวยที่ผ่านมารัฐบาลนี้ได้ส่งสัญญาณการเลือกตั้ง แต่ก็เปลี่ยนแปลงมานับครั้งไม่ถ้วน จนทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ ผมคิดว่า รัฐบาลและ คสช อย่าได้กลัวพรรคการเมือง แต่ควรกลัวที่จะทำให้ประชาชนไม่สบายใจ ฝืนความรู้สึกของประชาชน  เพราะเมื่อถึงวันที่ประชาชนมีสิทธิ์ ตัดสินใจในวันเลือกตั้ง ผลที่ออกมาจะน่ากลัวกว่ามาก  เพราะการฝืนความรู้สึกของประชาชนเป็นสิ่งที่อันตราย และผลที่ตอบสนองจากการถูกกดดันนั้นจะรุนแรง ซึ่งผมไม่อยากเห็นสิ่งนั้นเกิดขึ้น “ นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"