“หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน”ก้าวแรกโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น


เพิ่มเพื่อน    

 

"เต่า ออมสิน " กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้คนมากมายเศร้าใจไปกับเคราะห์กรรมของเต่าขนาดใหญ่ที่ป่วยและตาย เพราะกินเหรียญที่นักท่องเที่ยวโยนลงไปบ่อที่มันอยู่อาศัย ด้วยความเชื่อผิด ๆ  นอกจากเรื่องของเต่า ออมสิน แล้ว ก็ยังมีข่าวความโชคร้ายของสัตว์อีกมากมายหลายชนิด ทั้งสัตว์ที่อยู่ด้วยตัวเองตามธรรมชาติและสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยง ด้วยเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต และความเป็นอยู่ของสัตว์มายาวนาน โครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น หนึ่งในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่คนรักสัตว์ และประชาชนทั่วไป ในแง่มุม และมิติต่างๆ หลากหลายเรื่อง ทั้งนี้การเปิดตัวหนังสือ “หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน” ขึ้นถือเป็นก้าวแรกของโครงการโดยรายได้จากการขายหนังสือจะนำไปซื้อเครื่องเลเซอร์ เพื่อช่วยในการรักษา และสมานแผลสัตว์ เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของสัตว์ให้สูงขึ้นอีกด้วย

 

รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร. นันทริกา ชันซื่อ (หมอหนิ่ง) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เขียนหนังสือ “หมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน” เล่าถึงที่มาของหนังสือและโครงการดังกล่าวว่า  หมอเลือกมาเป็นสัตวแพทย์เพราะตั้งแต่เด็กมีความรู้สึกผูกพันกับการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ ได้ติดตามคุณพ่อซึ่งเป็นสัตวแพทย์มาโดยตลอด ถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือพวกเขาก็จะทำ ปัญหาของเต่าออมสิน คือ “ออมสิน” ถูกฆ่าหลายครั้ง ถูกฆ่าครั้งแรกด้วยการถูกยึดอิสรภาพนำมากักขังในบ่อ ครั้งที่ 2 ถูกฆ่าด้วยการถูกให้กินอาหารที่ไม่เหมาะสม จนต้องมากินเหรียญและตายลงในที่สุด กรณีของ“ออมสิน”ทำให้ทั่วโลกเห็นความสำคัญของการกระทำของมนุษย์ที่มีผลกระทบต่อชีวิตสัตว์และตระหนักถึงการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ชีวิตหนึ่ง ความเชื่อตามหลักพุทธศาสนาได้สอนไว้เรื่องการทำบุญ แต่หากทำผิดวิธีหรือไปเบียดเบียนใคร ก็คงจะไม่ได้บุญ หมอเองก็ได้แต่หวังว่า ออมสินจะเป็นครูให้พวกเราทุกคนไม่ทำบุญแบบผิดวิธี โดยทำร้ายชีวิตสัตว์ที่ทั้งแบบตั้งใจและแบบที่ไม่ตั้งใจต่อไป 

 

"แม้ว่าวันนี้จำนวนคนรักสัตว์มีมากขึ้นและเกินครึ่งรักสัตว์ไม่เป็น  โดนทารุณแบบไม่ตั้งใจมากขึ้น หมอจึงมีความต้องการที่จะเปลี่ยนทัศนคติจากรักไม่เป็น ให้เป็นรักให้เป็น และที่ผ่านมา หมอได้รับรู้และหาทางแก้ปัญหา ด้วยการจัดตั้งโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น  ขึ้นเพื่อ ช่วยเหลือและอนุรักษ์สัตว์ โดยมีจุดประสงค์คือเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง การดูแล  และการเข้าใจแก่นแท้ของสัตว์ประเภทนั้น ๆ แก่คนรักสัตว์”คุณหมอนันทริกากล่าว

นายนพดล ประพิมพ์พันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจกรุงเทพฯ บริษัท เมอร์ลิน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ประเทศไทย และ ผู้บริหารซีไลฟ์ แบงคอก อควาเรียมระดับโลก ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น และหนังสือหมอหนิ่งเล่า ต.เต่า ออมสิน กล่าวว่า ซีไลฟ์ฯ ชื่นชมและสนับสนุนโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น เพราะเป็นโครงการที่มีแนวความคิดและจุดมุ่งหมายเดียวกับเรา ซึ่งเป็นอควา-เรียมระดับโลกที่มุ่งปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์โลกใต้ทะเลอย่างยั่งยืน  อาทิ เราทำโครงการอนุรักษ์ของตัวเอง และสนับสนุนโครงการอนุรักษ์อื่นๆ มากมาย การร่วมอนุรักษ์เต่าทะเล และช่วยเหลือเต่าทะเลบาดเจ็บและพิการ จากการระดมทุนผ่านการจำหน่ายริสแบนด์ (Wristband) โดยไม่หักค่าใช้จ่าย แก่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เราจึงเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น จะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ และช่วยให้สังคมส่วนรวมเรียนรู้ที่จะรักสัตว์อย่างถูกวิธี และอนุรักษ์สัตว์อย่างยั่งยืนได้อย่างแน่นอน

 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งซึ่งให้เกียรติมาร่วมเปิดงานในครั้งนี้กล่าวว่า ว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีภารกิจหลักอยู่หลายประการ เช่น การกำหนดนโยบายจัดทำแผนการบริหารจัดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมถึงการปรับปรุง แก้ไขเพิ่มเติมกฎระเบียบ  มาตรการต่าง ๆ เพื่อให้มีการใช้อย่างยั่งยืนภารกิจอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ การศึกษา วิจัย พัฒนา อนุรักษ์และฟื้นฟู พืชและสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเป็นภารกิจที่ต้องสร้างความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างแท้จริง จากกรณีของเต่าออมสินเอง ทำให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความสำคัญของผลกระทบที่มนุษย์ได้กระทำและมีผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์รวมถึงการเห็นความสำคัญของชีวิตสัตว์ทะเลในการที่จะรักษาให้หายจากการเจ็บป่วยด้วยความช่วยเหลือจาก รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา  ชันซื่อ เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่พวกเราได้เห็นถึงความสำคัญของชีวิตสัตว์ ดังนั้นเราควรร่วมมือกันสร้างความตระหนักรู้ สร้างจิตสำนึก และปรับเปลี่ยนทัศนคติบางอย่างที่มนุษย์เอาเปรียบสัตว์ ไม่ใช่เพียงเฉพาะสัตว์น้ำ แต่รวมถึงสัตว์ทุกประเภทรอบๆ ตัวเรา

 

ที่มาของโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น หมอหนิ่งได้รวบรวมและชักชวนทีมงาน เพื่อสร้างโครงการที่มีประโยชน์ต่อโลกของเราและโลกของสัตว์ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เพื่อสัตว์ทั้งหลายจะได้ถูกฮักและถูกรักให้เป็น มากกว่าที่ผ่านมา

 Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น อาจจะอธิบายความหมายได้ว่า

GIVE หมายถึง ให้มากกว่า รับน้อยลง

THEM หมายถึง สัตว์ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะที่เลี้ยงหรือชอบ

HUG หมายถึง มอบการกอด มอบความรัก เป็นภาษาถิ่นหมายถึงความรัก

รักสัตว์ให้เป็น หมายถึง รักทุกสายพันธุ์ ให้ความเมตตาแก่สัตว์ทุกประเภท ไม่เจาะจง

และที่สำคัญคือ รักให้เป็น หมายถึง อยู่รอดปลอดภัย ไม่ทุกข์ทรมาน ไม่เจ็บป่วย มีความอยู่ดี ไม่มั่วเลี้ยงหรือคิดไปเองว่าถูก ว่าดี ว่าใช่

โดยในโครงการ Give Them a Hug รักสัตว์ให้เป็น จะประกอบด้วยโครงการย่อย เช่น  หนังสือ ต.เต่า ออมสิน,เดิน/วิ่ง/ปั่น รับเหรียญ ไม่โยนเหรียญให้เต่า,ศิลปะใต้ทะเล ART IN THE OCEAN, ปล่อยสัตว์ได้บุญไม่บาป, ART ALBUM ใจเขา ใจเรา ใจสัตว์ โดยหมอหนิ่ง,วิ่งกับสัตว์เลี้ยง PET & ME RUN RUN,ระวังสัตว์ข้ามถนน,มหัศจรรย์ชีวิตกระเบนยักษ์ไทย,เต่าโรโบติค ขาไฮเทค, ตามวาฬ ชมโลมา ให้ถูกทาง

“หมอเชื่อว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เล็งเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์และสัตว์โลกมาโดยตลอดและพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสัญลักษณ์แห่งการมอบสิ่งดี ๆ ระหว่างกันและกัน โดยวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะแบ่งปันน้ำใจ เพื่อสร้างความเชื่อใหม่ ที่ไม่เบียดเบียนสัตว์น้อยใหญ่ ทั้งใกล้ตัวและไกลตัว ที่จะดำเนินชีวิตให้เติบโต ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย...และยั่งยืนตลอดไป สุดท้ายนี้ หมอต้องขอขอบคุณดาราชื่อดัง ที่มีความรักสัตว์ทั้งคุณเมย์ พิชญ์นาฏ สาขากร และคุณมารี เบิร์นเนอร์ที่ให้เกียรติมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการรัก และดูแลสัตว์ในวันนี้ด้วย"หมอหนิ่งกล่าว

ท่านใดที่สนใจซื้อหนังสือ หรือบริจาคเงิน ติดต่อได้ที่ กองทุนช่วยชีวิตสัตว์น้ำ เลขที่บัญชี 123-1-35678-5 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขา สยามสแควร์ ประเภทบัญชีออมทรัพย์ เมื่อโอนเงินแล้ว ส่งหลักฐาน พร้อมชื่อที่อยู่ในการจัดส่งมาที่ Line: gtah2018 หรือสอบถาม 089-111-6464

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"