ศธ.ฉาวอีก ประมูล"ยูนิเน็ต"ส่อล็อกสเป็กบริษัท


เพิ่มเพื่อน    

         

19พ.ย.61-"โกศล"เผยการประกวดราคาโครงการยูนิเน็ตกลิ่นไม่ดี  เขียน"ทีโออาร์"เจาะจงเกินไป  ส่อมีการล็อคคุณสมบัติของบริษัทเช้าประมูล ทำให้เหลือผู้เข้าประมูลแค่3ราย จากทั้งหมดที่สนใจ 13 ราย มอบ“สุภัทร” ส่งหนังสือสอบถามกรมบัญชีกลาง   ชี้หากเข้าข่ายล็อคสเป๊กจริง จะต้องสั่งยกเลิกการประมูล และตั้ง คกก.สืบสวนข้อเท็จจริง

พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. ได้รับการร้องเรียนเรื่องการประกวดราคาจ้างบำรุงรักษาโครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือ ยูนิเน็ต (UniNet) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) โดยมีบริษัทมาร้องเรียนว่า การจัดประกวดราคาของโครงการยูนิเน็ตมีบริษัทเข้ารับการประมูล จำนวน 13 ราย แต่มีผู้มายื่นคุณสมบัติเพื่อขอประกวดราคาเพียง จำนวน 3 ราย และในจำนวนนี้เมื่อมีการประกวดราคาอิเลกทรอนิกส์ หรือ E-bidding แล้วพบว่า มีราคาต่ำกว่าราคากลางที่กรมบัญกลางกำหนดเพียง 100,000 บาท ทั้งที่งบประมาณของโครงการนี้มากถึง 200 ล้านบาท ซึ่ง รมว.ศธ. มอบหมายให้คณะทำงานของตนมาตรวจสอบเรื่องนี้  ตนมองว่ามีบางจุดที่อาจจะมีความผิดปกติเหมือนมีการล็อคคุณสมบัติของบริษัทเกิดขึ้นหรือไม่ ทั้งนี้ตนจึงได้เรียกนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) มาหารือถึงข้อมูลที่เกิดขึ้น และให้นำการเขียนข้อกำหนดขอบเขตงาน (TOR) มาตรวจสอบ 

พล.อ.โกศล กล่าวต่อว่า เบื้องต้นฝ่ายกฎหมายของตนได้ตรวจสอบข้อกำหนด TOR พบว่า บางข้อเขียนเฉพาะเจาะจงเกินไป เช่น บริษัทที่เข้ามาประมูลจะต้องมีสำนักงานอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร จาก สกอ. เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้อาจมองว่าเป็นการล็อคคุณสมบัติได้ เพราะบริษัทที่ไม่มีสำนักงานอยู่ในรัศมีที่กำหนดก็ไม่สามารถประมูลได้เนื่องจากคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ดังนั้นฝ่ายกฎหมายของตนจึงแนะนำให้ นายสุภัทร ทำหนังสือถึงกรมบัญชีกลาง เพื่อสอบถามว่าข้อกำหนด TOR ดังกล่าวเป็นการล็อคคุณสมบัติหรือไม่ ซึ่งหากกรมบัญชีกลางตอบกลับมาว่า การเขียน TOR ดังกล่าวเป็นการล็อคคุณสมบัติ ก็คงมอบให้ สกอ.กลับไปดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะได้มีการประมูลไปแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการประกาศผู้ชนะการประมูล 

“หากกรมบัญชีกลางแสดงความเห็นว่าการเขียนข้อกำหนดนี้เป็นการล็อคคุณสมบัติ ผมคิดว่าคงต้องมีการสั่งยกเลิกการประมูล และคงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และไปดูว่าใครเป็นผู้เขียน TOR นี้ให้มีการล็อคคุณสมบัติ รวมถึงมีใครเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพราะเท่าที่ทราบก็มีบริษัทเดียวที่ได้มาตลอด ซึ่งหากเป็นการล็อคคุณสมบัติจริงจึงเท่ากับว่ามีการล็อคมาเป็นสิบๆ ปี”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"