'ห่านพะโล้’ ฮกกี่โภชนา ซ.จุฬาฯ34 ใกล้สน.ปทุมวัน


เพิ่มเพื่อน    

เป็ดกับห่านสัตว์ปีกที่คนนิยมเอาไปปรุงอาหารได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นย่างไฟแดง ตุ๋นยาจีน อบหม้อดิน และทำพะโล้ สำหรับเป็ดนั้นถูกนำไปต้มเป็นก๋วยเตี๋ยวมากกว่าห่าน ขณะที่ห่านจะมีตัวโตอวบอ้วนกว่าเป็ด หนังหนา เนื้อแน่นและหยาบกว่าเป็ด และที่สำคัญกลิ่นสาบน้อย ดังนั้นจึงนิยมเอาไปต้มพะโล้ เลาะกระดูกแล่เนื้อเป็นชิ้นๆพอดีคำติดทั้งเนื้อทั้งหนัง จิ้มกับพริกน้ำส้มก็อร่อย หรือกินเนื้อห่านก่อนแล้วตามด้วยข้าวสวยราดน้ำพะโล้ชุ่มๆก็ยิ่งเพิ่มความอร่อยทวีคูณ

ฉะนั้น ร้านที่จะขอแนะนำให้ไปกินห่านพะโล้ในวันนี้ก็คือ “ฮกกี่โภชนา” ตั้งอยู่ในซอยจุฬาฯ34 ซอยเดียวกับสน.ปทุมวัน ร้านฮกกี่โภชนาเปิดขายมานาน 50 ปี มีพื้นที่นั่งให้เลือกทั้งห้องติดพัดลม ซึ่งเป็นห้องแถวโบราณมีป้ายชื่อร้านว่า “วิวัฒน์โภชนา” และ ห้องติดแอร์เย็นฉ่ำมีทั้งด้านล่างและด้านบน ติดป้ายว่า “ฮกกี่” เนื่องจากสมัยก่อน คุณห่งเอี๊ยง แซ่โล้ว เจ้าของร้านนี้ได้ไปเซ้งร้านขายข้าวแกงชื่อ วิวัฒน์โภชนา แล้วก็ตั้งชื่อใหม่ว่า ฮกกี่โภชนา แต่ทำไปทำมากลายเป็นร้านที่มีสองชื่อ ก็ไม่ต้องสับสนเพราะเป็นร้านเดียวกันนั่นเอง จะเลือกนั่งตรงไหนก็ได้ตามอัธยาศัย

ทุกวันนี้ร้านฮกกี่โภชนา มีคุณมะลิดา มงคลชัยวิวัฒน์ ลูกสาวคุณห่งเอี๊ยง เป็นผู้ดูแลกิจการและสืบทอดต่อจากรุ่นพ่อ ซึ่งเป็นกุ๊กมาจากเมืองจีน พออพยพมาเมืองไทยก็เริ่มทำมาหากินด้วยอาชีพที่ถนัด คือขายกระเพาะปลาหูฉลามน้ำแดง โดยใช้หาบทองเหลืองเร่ขายไปตามที่ต่างๆ จนได้ทำเลดีที่ซอยจุฬา 34 จึงเปิดเป็นร้านอาหาร โดยมีห่านพะโล้เป็นพระเอกของร้าน และยังมีเมนูอาหารให้เลือกอีกมากมาย ซึ่งอร่อยแทบทั้งนั้น

ฝีมือการทำอาหารของคุณห่งเอี๊ยงไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นสูตรแท้ๆของเมืองจีน แค่ห่านพะโล้รสชาติก็กินขาดแล้ว ห่านพะโล้ร้านนี้ขายได้ทุกส่วน แต่ถูกที่สุดอยู่ที่ส่วนหัว ราคาแค่ 20 บาทเท่านั้น ถ้ามีเงินติดกระเป๋า 35 บาทก็มานั่งกินห่านร้านนี้ได้แล้ว คือสั่งหัวห่านพะโล้ 2 บาท กับข้าวสวยร้อนๆ อีกถ้วยละ 15 บาท รวมเป็นอาหารมื้ออร่อยแค่ 35 บาทเท่านั้น ซึ่งมีหลายคนมาคนเดียวก็กินเมนูนี้ แถมยังได้น้ำแข็งเปล่าใส่น้ำชากินฟรีอีกด้วย

ห่านพะโล้ร้านนี้ ถ้าซื้อทั้งตัวหั่นใส่จานใหญ่ ราคา 940 บาท ครึ่งตัว 470 บาท ผมสั่งจานเล็ก 230 บาท เพิ่มปีกคู่ละ 70 บาท ขาคู่ละ 110 บาท เครื่องในกึ๋นบวกตับคู่ละ 30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่แพง

นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ผมจะขอแนะนำเพิ่มเติมเพราะได้ลองชิมแล้วอร่อยจริงๆ อย่างเช่น ออส่วนหอยนางรม ฮ่อยจ้อปู และหัวปลาจีนนึ่งบ๊วย ร้านฮกกี่โภชนาเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 10.30-21.00 น.สอบถามเพิ่มเติมโทร.02-214-1416 และ 02-2142439


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"