คลีนิกหมอฉาวตรวจสูติไม่มีบุคคลที่ 3 ผิดมาตรฐาน ให้ สสจ. นครสวรรค์ตัดสิน


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 20 พ.ย. นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสาวอ้างถูกหมอสูติกระทำอนาจารระหว่างตรวจภายในว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ สบส.ได้มอบอำนาจให้กับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ดำเนินการ โดย สบส. จะเป็นพี่เลี้ยงกรณี สสจ.นครสวรรค์ร้องขอให้ช่วยเรื่องข้อกฎหมาย กรณีนี้ สบส.จะเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ในประเด็นเดียว เรื่องไม่ได้ควบคุมกำกับให้เกิดความปลอดภัยในการให้บริการ ส่วนประเด็นอื่นจะเข้าข่ายความเสียหายส่วนบุคคลอาจเป็นคดีอาญาต้องไปฟ้องร้องกันในชั้นศาล
    ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสงสัยว่าจะต้องทำการปิดคลินิกดังกล่าวหรือไม่ เพราะอาจไม่ได้มาตรฐาน  นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ต้องเป็นดุลยพินิจของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจ เพราะเรามีการแบ่งการดูแลเป็นพื้นที่ เช่น สบส.จะดูแลเฉพาะเขตกรุงเทพฯ ยกเว้นกรณีที่ต่างจังหวัดร้องขอให้ไปเป็นพี่เลี้ยง แต่จากการหารือกันเบื้องต้นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยคลินิกนั้น ทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ต้องนำเรื่องเข้าสู่การสอบสวนต่อไปเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย แต่ สบส.ยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบแต่อย่างไร    
    “ สำหรับมาตรฐานการเปิดคลินิกนั้น 1.ต้องมีสถานที่ชัดเจน ถ้าคลินิกมีสัญญาเช่าก็ต้องมีสัญญาเช่ามาตรวจสอบ 2.คลินิกต้องมีการจัดบริการสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะคลินิกต้องจัดให้มีผู้ดำเนินการคอยดูแลความเรียบร้อยให้เป็นไปตามมาตรฐาน 3.ต้องมีผู้ประกอบวิชาชีพร่วมในการให้บริการ และ 4.ทางเจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบสถานที่ว่า มีมาตรฐานหรือไม่ ก่อนนำสู่กลไกการอนุญาตต่อไป อย่างไรก็ตาม  สถานพยาบาลที่จะทำการตรวจภายในต้องมีบุคคลที่ 3 เสมอ เพราะถือเป็นมาตรฐานสถานพยาบาล หากไม่มีก็ไม่เหมาะสม การตัดสินก็ต้องเป็นอำนาจของพื้นที  ” นพ.ณัฐวุฒิ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"