ปชป.ให้โอกาส'ถาวร-วิทยา'ลงเลือกตั้งได้'มาร์ค'ขู่ใครทำอีกโทษหนักถึงพ้นสมาชิกพรรค


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.61 - ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคปชป. แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค กรณีที่นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา เปิดบ้านให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ปราศรัยและสมัครสมาชิก รวมถึงนายวิทยา แก้วภารดัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ร่วมเดินหาสมาชิกพรรคกับรปช. ว่า ตั้งแต่ทราบเรื่องไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะการเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ลักษณะนั้นอาจก่อให้เกิดความสับสนในหมู่สมาชิก และประชาชนอาจสงสัยว่าเหตุใดทั้งสองท่านจึงไปอยู่ในกิจกรรมของพรรคการเมืองอื่น เพราะโดยพื้นฐานการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ก็ต้องสนับสนุนทุ่มเทให้กับพรรคนั้น การไปอยู่ในกิจกรรมพรรคการเมืองอื่นๆ ย่อมกระทบต่อพรรคปชป. จึงได้ให้นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยนายนิพิฏฐ์ ได้รายงานว่า ทั้ง 2 กรณี เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ตนได้พูดคุยกับทั้งสองคนแล้ว และได้อธิบายว่าปชป.มีจุดยืนชัดเจน ไม่มีแนวคิดไปฮั้วพรรคการเมืองใด ดังนั้นการกระทำใดที่จะทำให้สับสน ไขว้เขว ก็ไม่ควรกระทำ ซึ่งทั้งสองท่านยอมรับจุดยืนของพรรค แต่การกระทำที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้ระมัดระวังเท่าที่ควร

“เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก ดังนั้น ทางกก.บห.จึงมีมติว่า หากมีสมาชิกพรรคไปทำกิจกรรมใดๆร่วมพรรคอื่น ก่อให้เกิดผลกระทบกับการแข่งขันทางการเมืองต่อพรรคปชป. จะมีการดำเนินการลงโทษตามข้อบังคับพรรค คือ ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง และถ้ากรณีร้ายแรงก็ให้สิ้นสมาชิกภาพ ดังนั้นถือว่ากรณีของนายถาวรและนายวิทยาได้จบลงแล้ว ต่อไปสมาชิกจะต้องปฏิบัติตามมติกก.บห.อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ทั้งสองท่านก็ยังคงมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะได้คุยกันและเรื่องนี้ยุติแล้ว แต่หากมีการทำอีกครั้งก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง” หัวหน้าพรรคปชป. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นหลายคนมองว่าพรรครปช.เป็นสาขาของพรรคปชป. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคปชป.ไม่มีสาขา อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลกระทบของการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค เนื่องจากก่อนที่จะประกาศผลหยั่งเสียง ผู้สมัครทั้ง 3 ฝ่ายรับทราบอยู่แล้วว่า 32,000 คะแนนที่ตัดออกไปนั้น  เนื่องจากตรวจพบว่าเลขบัตรประชาชนเลขเดียวมีการลงคะแนนหยั่งเสียงหลายครั้ง รวมทั้งการใช้แอพลิเคชั่นหยั่งเสียงที่ต้องถ่ายรูปหน้าลงคะแนน กลับมีแต่ภาพห้องครัว มะนาว สุนัข แมว และอื่นๆ ดังนั้น ทางกกต.พรรคจึงต้องตัดทิ้ง เพราะไม่ตรงกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่าแนวทางที่ทำอยู่ในตอนนี้เป็นการประนีประนอม นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ไม่ได้พูดถึงการประนีประนอม แต่พูดถึงของการเปิดโอกาส มีกระบวนการ มีความชัดเจน และบุคคลทั้งสองไม่ได้โต้แย้ง อีกทั้งยังยอมรับจุดยืนของพรรคด้วย

ถามว่า เกรงว่าจะมีระเบิดเวลาที่ยังอยู่ในพรรคอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีก็แก้ไขได้ ไม่กล้าพูดว่าจะไม่มีเรื่องนี้ แต่แม้ว่าจะตัดสินใจเรื่องนี้เป็นอย่างอื่น ก็ใช่ว่าเรื่องระเบิดเวลามันจะไม่มีอีก แต่จากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก และกลุ่มที่สนับสนุน 4-5 คน ต่างยืนยันจะว่าอยู่กับพรรคและสนับสนุนการทำงานของพรรค ตนมั่นใจว่าพาพรรคจะขับเคลื่อนไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"