ออกเกณฑ์คัดเลือกผอ.สถานศึกษาสังกัด สอศ. 'สุเทพ'ย้ำโปร่งใส-ตรวจสอบได้


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 21 พ.ย. นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ัอำนวยการในการสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก จะต้องเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัด สอศ. มีคุณสมบัติทั่วไปตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2557 มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ. กำหนด และจะต้องดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่มหรือหัวหน้าหน่วยหรือผู้อำนวยการกลุ่มมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็นครูที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการ อีกทั้งต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา
    นายสุเทพ กล่าวต่อว่า จากนี้ สอศ. จะไปกำหนดวันและเวลาในการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่งจะต้องประกาศปฏิทินวันรับสมัครก่อนวันรับสมัครจริงไม่น้อยกว่า 7 วัน และจะต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก วัน เวลา และสถานที่รับสมัคร จำนวนตำแหน่งว่างที่จะใช้ในการบรรจุและแต่งตั้ง องค์ประกอบ ตัวชี้วัด คะแนนการประเมิน และวิธีการประเมิน ภาค ก ความรู้และความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ ภาค ข ความเหมาะสมกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ และภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง รวมถึงข้อตกลงในการปฏิบัติงานในหน้าที่ องค์ประกอบ ตัวชี้วัด คะแนนการประเมิน และวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานในหน้าที่ สำหรับเกณฑ์การตัดสินนั้น ผู้ผ่านการคัดเลือกภาค ก ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 จึงจะมีสิทธิ์เข้ารับการประเมินภาค ข ภาค ค และผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องได้คะแนน ภาค ข และ ภาค ค แต่ละภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 และได้คะแนนรวมทั้ง 3 ภาคไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 โดยการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะเรียงลำดับที่จากผู้ที่ได้คะแนนรวมจากมากไปหาน้อย
    “ ทั้งนี้ ในหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ระบุไว้ชัดเจนว่า การดำเนินการคัดเลือกให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยึดถือระบบคุณธรรมการมีส่วนร่วม ความเสมอภาค ความโปร่งใสและตรวจสอบได้ หากปรากฏว่ามีการทุจริตหรือส่อไปในทางไม่สุจริต หรือดำเนินการผิดพลาดอันทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมให้ อ.ก.ค.ศ. สอศ.พิจารณาแก้ไขหรือยกเลิกการคัดเลือกในครั้งนั้นได้และรายงานให้ ก.ค.ศ.ทราบ ผมยืนยันว่า การคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สอศ.ครั้งนี้จะเป็นไปอย่างเรียบร้อยและโปร่งใส”เลขาฯ กอศ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"