กลัวพลังลูกหลานมังกร 'โดลเช&กาบบานา' ทำวิดีโอขอโทษหมิ่นวัฒนธรรมจีน


เพิ่มเพื่อน    

สองผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นชั้นนำจากอิตาลี "โดลเชแอนด์กาบบานา" ขอโทษชาวจีนเป็นครั้งที่ 2 คราวนี้ถ่ายวิดีโอขอโทษเป็นภาษาจีนกลาง หลังจากพวกเขาถูกกล่าวหาดูหมิ่นคนจีน ทำให้โดนบอยคอตงานแฟชั่นโชว์ และล่าสุดเว็บอีคอมเมิร์ซของจีนถอนสินค้ากันระนาว

ร้านโดลเชแอนด์กาบบานา สาขาปักกิ่ง / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายนว่า โดมีนิโก โดลเช และสเตฟาโน กาบบานา ถ่ายวิดีโอความยาว 1 นาทีครึ่งพร้อมคำบรรยายเป็นภาษาจีนและได้กล่าวคำขอโทษเป็นภาษาจีนกลางด้วย เผยแพร่ทางบัญชีเว่ยป๋อของจีน ที่มีผู้ติดตามเกือบ 1 ล้านคน เพื่อพยายามบรรเทาความโกรธแค้นของชาวจีนและกอบกู้ชื่อเสียงของแบรนด์ในตลาดจีนที่เป็นตลาดสินค้าหรูหราที่มีความสำคัญที่สุดในโลก

    "ครอบครัวของพวกเรามักจะพร่ำสอนให้เราเคารพวัฒนธรรมที่แตกต่างจากทั่วโลก และเพราะสิ่งนี้ เราจึงอยากขอให้พวกท่านให้อภัย หากเราได้ทำผิดพลาดไปตามความเข้าใจของพวกท่าน" โดลเชกล่าวเป็นภาษาอิตาลี

    ส่วนกาบบานา ซึ่งเป็นต้นเหตุกระพือความโกรธแค้นยิ่งขึ้นก่อนหน้านี้ กล่าวว่า เราอยากจะกล่าวคำขอโทษต่อชาวจีนทุกคนทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนมากมาย และเรายึดถือข้อความและคำขออภัยนี้อย่างจริงจังมาก

    ก่อนหน้านี้ บริษัทเคยออกแถลงการณ์ขอโทษเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้ว แต่ยังไม่อาจระงับความโกรธแค้นของชาวจีนได้ ผลตอบรับจากวิดีโอล่าสุดก็ไม่ดีนัก หลังจากเผยแพร่ได้ 3 ชั่วโมง มีผู้ใช้โซเชียลของจีนคอมเมนต์มากกว่า 1 แสนข้อความ

ภาพจากเอ็ดเวิร์ด กู เผยให้เห็นป้ายประท้วงติดหน้าร้านโดลเชแอนด์กาบบานา สาขาเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันศุกร์ / AFP

    ความโกรธแค้นนี้เริ่มต้นจากคลิปสั้นๆ ที่เผยแพร่ทางอินตาแกรมของบริษัท เป็นภาพหญิงชาวจีนคนหนึ่งใช้ตะเกียบกินพิซซา, สปาเกตตี และขนมคานโนลี ซึ่งถูกตีความว่าเป็นการดูหมิ่นวัฒนธรรมจีน กระแสต่อต้านแบรนด์ยิ่งทวีมากขึ้นเมื่อมีภาพบันทึกหน้าจอข้อความแช้ตของกาบบานา ที่ใช้อิโมจิรูปอึยิ้ม 5 รูป บรรยายถึงจีน พร้อมกับถ้อยคำดูถูกประเทศจีนและคนจีน แต่บริษัทอ้างว่า บัญชีของบริษัทและของกาบบานาโดนแฮ็ก และฝ่ายกฎหมายของพวกเขาได้เปิดการสอบสวนแล้ว

    เรื่องอื้อฉาวนี้ทำให้คนดังชาวจีนพากันบอยคอตงานแฟชั่นโชว์งานใหญ่ของแบรนด์นี้ที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ต้องยกเลิกงาน ก่อนหน้าคำขอโทษครั้งที่ 2 บริษัทขายสินค้าทางออนไลน์หลายแห่งของจีนยังได้ถอนสินค้าแบรนด์นี้ออกจากเว็บ เช่น  Suning.com, Taobao และ JD.com.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"