ศาลปารีสสั่งจำคุกแท็กซี่เถื่อน 8 เดือน โกงค่าโดยสารชาวไทย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกรุงปารีสของฝรั่งเศสพิพากษาจำคุกหนุ่มฝรั่งเศสวัย 25 ปีเป็นเวลา 1 ปี แต่รวมโทษรอลงอาญา 4 เดือน ฐานข่มขู่กรรโชกทรัพย์และขับรถแท็กซี่โดยไม่มีใบอนุญาต หลังจากโดนนักท่องเที่ยวชาวไทยแจ้งความโดนแท็กซี่รายนี้รีดไถเงินและคิดค่าโดยสารเกินราคาขณะเดินทางจากสนามบินชาร์ล เดอ โกล เข้าเมืองเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ภาพจากเฟซบุ๊กของ Charkrid Thanhachartyothin

รายงานของสำนักข่าวบีบีซีและอินดิเพนเดนท์ของอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยชายและหญิง 2 คนโดยสารรถแท็กซี่คันนี้จากสนามบินชาร์ล เดอ โกล เพื่อเข้ากรุงปารีส แต่กลับโดนคนขับรถเรียกเก็บค่าโดยสารแพงกว่าความเป็นจริง ทั้งคู่ได้ถ่ายวิดีโอเหตุการณ์การโต้เถียงกับคนขับรถไว้ และได้เผยแพร่ทางออนไลน์จนเป็นข่าวครึกโครมในฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ข่าวกล่าวว่า โดยปรกติแล้วราคาค่าโดยสารรถแท็กซี่จากสนามบินเข้าเมืองน่าจะไม่เกิน 55 ยูโร (ราว 2,060 บาท) แต่คนขับรถรายนี้แสดงมิเตอร์ค่าโดยสารถึง 247 ยูโร (ราว 9,260 บาท) เมื่อชาวไทยทั้งสองไม่ยอมจ่ายเงิน คนขับก็ขับรถพาวนรอบเมืองโดยไม่ยอมหยุดรถให้ทั้งคู่ลง ระหว่างนั้นนักท่องเที่ยวชาวไทยได้โทรศัพท์พูดคุยกับตำรวจฝรั่งเศสไปด้วย อย่างไรก็ดี สุดท้ายทั้งสองต้องยอมจ่ายเงิน 200 ยูโร (ราว 7,500 บาท) เพื่อแลกกับอิสรภาพ แล้วจึงเข้าแจ้งความ

วิดีโอคลิปของนายจักรกฤษณ์ ทัฬหชาติโยธิน หนึ่งในผู้โดยสาร ซึ่งเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กและยูทูบเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เผยภาพใบหน้าของคนขับรถชัดเจน และตำรวจฝรั่งเศสได้ติดตามดำเนินคดีกับคนขับรถรายนี้ได้

ภาพจากเฟซบุ๊กของ Charkrid Thanhachartyothin

หนังสือพิมพ์เลอปาริเซียงกล่าวว่า ชายคนนี้ชื่อ อีน็อก ซี. ถูกตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ฐานใช้ความรุนแรงขู่กรรโชกทรัพย์, คุกคามหรือบีบบังคับ และขับรถแท็กซี่โดยไม่มีใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย และศาลปารีสได้ตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 1 ปี แต่รวมโทษรอลงอาญา 4 เดือน เหลือโทษจำคุก 8 เดือน

หนุ่มวัย 25 ปีรายนี้พยายามแก้ต่างในชั้นศาล เมื่อศาลถามเรื่องราคาค่าโดยสารตามมิเตอร์ที่แสดงว่าแพงไปหรือไม่ เขาบอกว่า ไม่รู้ เขาไม่ได้เป็นคนขับแท็กซี่ เขาใช้แอพพลิเคชันกำหนดให้ คนขับรายนี้ยังปฏิเสธด้วยว่าเขาไม่ได้ห้ามผู้โดยสารลงจากรถ ทั้งยังอ้างว่าชาวไทยคู่นี้ไม่ยอมจ่ายค่าโดยสารหลังจากทั้งสองฝ่ายโต้เถียงและต่อรองกันเป็นเวลานาน แต่ภาพในวิดีโอเป็นหลักฐานชัดเจนว่าเขาสั่งให้ทั้งคู่จ่ายเงิน ถ้าไม่จ่ายก็ไม่ได้ลงจากรถ

ในวิดีโอนี้ อีน็อกอ้างว่าเขาขับรถให้บริษัทแท็กซี่เอกชนชื่อ VTC หรือที่เรียกว่า โชเฟอร์พรีเว แต่เลอปารีเซียงรายงานว่า VTC ยืนยันว่าเขาไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโชเฟอร์ของบริษัท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"