‘หนึ่งโภชนา’ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ้าเก่า สนามเป้า


เพิ่มเพื่อน    

วันนี้จะพาไปชิม “ก๋วยเตี๋ยวเป็ด” เจ้าเก่าแก่ย่านสนามเป้าที่เปิดขายมานานกว่า 40 ปี ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน สมัยก่อนขายอยู่บริเวณทางเข้าโรงพยาบาลพญาไท 2 แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วย้ายมาเปิดร้านใหม่เป็นอาคารตึกแถว พื้นที่กว้างขวางและนั่งสะดวกสบายมากกว่าเดิมเพราะ มีโต๊ะรองรับลูกค้ามากขึ้น แถมด้านในร้านก็ยังติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่ที่ตั้งร้านใหม่อยู่ห่างจากที่เดิมไม่ถึง 100 เมตร ติดกับร้านข้าวต้มเจ๊เลี้ยบ เดินหาไม่ยากครับ

หน้าร้านติดป้ายชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวเป็ด 1โภชนา” มีสัญลักษณ์เป็นรูปเป็ดสีเหลืองยกนิ้วรับประกันความอร่อยจริง ร้านนี้มีเมนูหลากหลายทั้งก๋วยเตี๋ยวเป็ด บะหมี่หมูแดง เกี๊ยวหมู เกาเหลาเป็ดพะโล้ ไส้แก้ว เป็ดตุ๋น ปาก ปีก คอและขา ไก่ตุ๋นก็มีทั้งปีก ข้อและขา อีกทั้งข้าวหมูแดง หมูกรอบ ขนมจีบ ซาลาเปาและฮะเก๋า เมนูที่ผมสั่งมาลองชิมคือ เส้นเล็กน้ำเป็ดพะโล้ บะหมี่แห้งไก่ตุ๋น และ ไส้แก้ว

จุดเด่นของร้านนี้คือ เรื่องรสชาติความหอมอร่อยกลมกล่อมของน้ำซุป ซึ่งค่อนข้างใสไม่มีสีดำขุ่นข้นหรือมีกลิ่นฉุนพะโล้มากเกินไป โดยเฉพาะเนื้อเป็ดเลือกตัวใหญ่ๆมาต้มพะโล้ โดยใช้เครื่องเทศสมุนไพรยาจีนหลายชนิด เช่น อบเชย โป๊ยกั๊ก ข่าแก่ รากผักชี ชวงเจียหรือพริกหอม ซึ่งก่อนต้มจะนำไปคั่วในกระทะให้มีกลิ่นหอมกรุ่น เป็นเคล็ดลับที่ทำให้น้ำซุปหอมหวานตามธรรมชาติ เพราะไม่เน้นใส่น้ำตาลเยอะ แต่จะใส่กระดูกเป็ดและซี่โครงไก่ผสมกัน ต้มพร้อมกับผงพะโล้ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็จะได้ทั้งเนื้อเป็ดและน้ำซุปที่อร่อยมากๆเลยทีเดียว

ส่วนไส้แก้ว มีลูกค้าชื่นชอบและสั่งกินแทบทุกโต๊ะ ไส้แก้วร้านนี้ทำเองโดยล้างทำความสะอาดอย่างดี ขูดเมือกข้างในออกให้เกลี้ยงแล้วเอาเกลือป่นคลุกเคล้า ขยำๆอีกทีก่อนจะล้างด้วยน้ำอีกครั้งแล้วลวกให้สุกเป็นอันใช้ได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมีฟอกขาว กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้ากันมาก ยิ่งกินก็ยิ่งเพลินอร่อยจนหยุดไม่อยู่ เผลอแป๊บเดียวกินหมดจาน

ร้านนี้เปิดขายทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 07.00-21.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทร.02-619-7869 และ 084-096-2529


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"