สบส.แจ้งความรพ.พระราม2แล้ว พยาบาลโดนสอบด้วย ส่งต่อสภาพยาบาลดำเนินการ


เพิ่มเพื่อน    

 

26 พ.ย.61-นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางทีมกฎหมายกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม เพื่อให้ดำเนินคดีกับโรงพยาบาลพระราม 2 รวมทั้งหมด 5 กระทงที่เกี่ยวข้องกับกรณีส่งต่อ น.ส.ช่อลัดดา ทาระวัน ผู้ป่วยที่ถูกสามีสาดน้ำกรด ไปรักษาที่รพ.อื่น แต่ต่อมาผู้ป่วยได้เสียชีวิต และในวันพรุ่งนี้(27พ.ย.) จะให้ปากคำเพิ่มเติมกับทางสน.ท่าข้าม ซึ่งหลังจากนี้ การดำเนินการตามกฎหมายก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าหากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเรียกพนักงานเจ้าหน้าที่ของสบส.คนที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทางสบส.ก็พร้อมที่จะเข้าไปให้ใข้อมูล
 

นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาความผิดของพยาบาลโรงพยาบาลพระราม 2 นั้นเรียนว่าตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฉบับแก้ไข 2559 นั้นสามารถพิจารณาโทษได้เพียงแค่ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล กับผู้ขออนุญาตเปิดสถานพยาบาลเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ หรือพยาบาลนั้นไม่สามารถพิจารณาลงโทษได้ตามกฎหมายนี้ จึงต้องใช้พ.ร.บ.วิชาชีพแทน แต่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองข้อเท็จจริงเพื่อให้พิจารณาอีกครั้งว่าจะส่งเพียงแค่ความผิดทางจริยธรรม หรือเพิ่มเติมส่วนใด ซึ่งจากการให้การของพยาบาลบอกว่าผู้ดำเนินการสถานพยาบาลได้ให้ผู้ป่วยนอนรักษาในรพ.แล้ว แต่ผู้ป่วยเองเป็นคนขอไปรักษาอีกรพ.หนึ่ง ตัวพยาบาลเลยดำเนินการให้ ก็ต้องดูอีกครั้งว่าผิดมาตราไหนบ้าง ทั้งนี้คาดว่าน่าจะสามารถส่งเรื่องให้สภาการพยาบาลได้เร็วๆ นี้
 

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ สบส.กล่าวถึงกรณี รพ.พระราม 2 มีการดัดแปลงอาคารจอดรถมาให้บริการผู้ป่วย ว่า ทาง รพ.พระราม 2 ได้มีการยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อขอเปิดใช้อาคารดังกล่าวแล้ว โดยสบส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบมาตรฐานแล้วตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว พบว่ายังมีจุดที่ยังต้องปรับปรุง และจะมีการนำเรื่องเข้าอนุกรรมการสถานพยาบาลเพื่อให้พิจารณาอีกครั้ง ก่อนส่งเข้าคณะกรรมการสถานพยาบาล ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 13 ธ.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"