สิ้นแล้ว ผู้กำกับ 'แบร์นาร์โด แบร์โตลุชชี' เจ้าของผลงาน 'The Last Emperor'


เพิ่มเพื่อน    

แบร์นาร์โด แบร์โตลุชชี ผู้กำกับนามอุโฆษชาวอิตาลี ที่ฝากผลงานการกำกับภาพยนตร์ระดับขึ้นหิ้งมากมาย อาทิ "The Last Emperor", "Last Tango In Paris" และ "1900" สิ้นใจด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันจันทร์ สิริราวมอายุ 77 ปี

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2556 แบร์นาโด แบร์โตลุชชี ในงานประดับดาวบนฮอลลีวูดวอล์กออฟเฟม ที่เมืองฮอลลีวู้ด / AFP

สื่อของอิตาลีและตัวแทนประชาสัมพันธ์ของเขาเปิดเผยว่า แบร์โตลุชชีเสียชีวิตที่้บ้านของเขาในกรุงโรมเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2561 รายงานของบีบีซีอ้างข้อมูลจากโฆษกของเขาว่า แบร์โตลุชชีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง หลังจากล้มป่วยในเวลาสั้นๆ

แบร์โตลุชชีเป็นชาวอิตาลีคนเดียวที่ได้คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก "The Last Emperor" ปี 1988 โดยตัวหนังคว้าออสการ์ครบทั้ง 9 สาขาที่เข้าชิง ส่วนแบร์โตลุชชีได้รับออสการ์ 2 ตัว จากการกำกับและร่วมเขียนบท

นอกจากหนังที่บอกเล่าเกี่ยวกับจักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีนเรื่องข้างต้นแล้ว ก่อนหน้านั้นแบร์โตลุชชีสร้างชื่อเสียงกระฉ่อนจากหนัง "Last Tango In Paris" ปี 1972 ที่นำแสดงโดยมาร์ลอน แบรนโด และมาเรีย ชไนเดอร์ ซึ่งมีฉากร่วมเพศทางทวารหนักอันฉาวโฉ่และเป็นประเด็นพูดถึงหลายปีหลังจากนั้น รวมถึงรวมถึงคำให้สัมภาษณ์ของชไนเดอร์ ซึ่งขณะถ่ายทำอายุ 19 ปี ที่บอกไว้หลายปีก่อนที่เธอจะเสียชีวิตเมื่อปี 2554 ว่าในฉากที่แบรนโดใช้เนยเพื่อถ่ายทำนั้น เธอรู้สึกเหมือนโดนข่มขืน และโกรธแค้นอยู่นานหลายปี

ผลงานการกำกับเรื่องอื่นๆ ของเขามีอาทิ "1900", "The Conformist", "Stealing Beauty" และ "The Dreamers" ผลงานล่าสุดของเขาคือเรื่อง "Me and You" ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 2012


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"