บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด โค้งสุดท้ายการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองเพื่อให้ทัน 90 วันก่อนการเลือกตั้งตามโรดแมปวันที่ 24 ก.พ.62 ฝุ่นตลบกันทุกพรรค ยังมีเหตุการณ์พลิกผันเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีอดีตนักการเมืองย้ายจากพรรคอื่นมาสมัครสมาชิกมากที่สุด เหมือนกับใช้ "พลังดูด" ชนิดซูเปอร์ไดรโว่นับร้อยคนแล้ว จนมั่นใจกันว่า พปชร.จะชนะอันดับหนึ่ง ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เคยคุยโวจะชนะแบบแลนด์สไลด์ แต่เมื่อเลือดไหลออกดั่งเขื่อนแตก ทำเอาเจ้าของพรรค ทักษิณ ชินวัตร ถึงกับบ่นปวดหัว จะด้วยเหตุนี้หรือไม่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เริ่มมีท่าทีว่าไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมืองใด รอมาทาบทามสบายกว่าเยอะเลย ...0

      แม้พรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ไม่เกิน 3 คน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรค แต่หาก บิ๊กตู่ เห็นชอบให้ พปชร.เสนอชื่อ 1 ใน 3 ก็จะถูกกดดันให้ลาออกจากนายกฯ เหมือน 4 รมต. ที่สุดท้ายก็ต้องลาออกหลังการปลดล็อก เพื่อแก้ครหาผลประโยชน์ทับซ้อน แต่หาก พปชร.มีโอกาสจะชนะแล้ว บิ๊กตู่ นั่งนายกฯ ยาวไปๆ จะเป็นประโยชน์ในการรักษาฐานอำนาจให้เครือข่าย คสช.มากกว่า ไม่แปลกที่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เปิดไต๋ย้ำชัดว่า อยากให้นายกฯ เป็นต่อ จะได้ทำงานที่ทำอยู่ให้เสร็จ หากพรรคการเมืองเห็นว่าสมควรเขาก็เลือกก็เชิญเอง แว่วว่า งานนี้ พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ ออกแรงเยอะ มีหรือพี่ๆ น้องๆ จะไม่ช่วยกัน ก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ชัยชนะ ไม่สนใจความถูกต้องชอบธรรมกันแล้ว! ...0

       ส่วนแกนนำพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย, วัฒนา เมืองสุข, ก่อแก้ว พิกุลทอง, ธิดา โตจิราการ ฯลฯ ที่ดาหน้าออกมาด่าอดีต ส.ส.พท.ที่ย้ายไปซบ พปชร.ว่าทรยศอุดมการณ์ หันไปรับใช้เผด็จการ ที่เหิมเกริมในอำนาจ ใช้ทั้งอำนาจรัฐ อำนาจเงิน และข้อต่อรองทุกรูปแบบนั้น ควรย้อนดูประวัติศาสตร์พรรคการเมืองต้นสังกัดคือ ไทยรักไทย สมัยทักษิณตั้งพรรคและเรืองอำนาจ ก็ใช้คดีความเป็นเครื่องมือต่อรองนักการเมืองพรรคต่างๆ ให้เข้ามาอยู่ใต้สังกัดเหมือนกัน หลายคนที่มีชนักปักหลังก็ต้องยอมศิโรราบ แล้วก็รอดคดีไป ส่วนใครไม่ยอมก็โดนคดี ศาลสั่งจำคุก เช่น วัฒนา อัศวเหม ที่ยังหลบหนี เป็นต้น วิชามารที่ คสช.ใช้ ก็เอามาจากทักษิณนั่นเอง แบบ เอ็งชั่ว ข้าเลว ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ผู้มีอำนาจใช้คดีต่อรองกันแบบนี้ ก็ต้องชูโยบายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม จึงจะแก้ปัญหานี้ได้ ...0

      ด้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็โดดดูด-เลือดไหลออก ฟังวาทะของ มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้า ปชป. ที่ว่า เสนอตัวเป็นทางหลักและทางออกของประเทศ พปชร.กลายเป็นคู่ขัดแย้งใหม่ทางการเมือง เชื่อว่าจะไม่ใช่พรรคการเมืองใหญ่อย่างที่คาดหวังไว้ ถ้าจะให้เป็นเช่นนั้น ปชป.ก็ต้องชนะอันดับหนึ่งหรืออันดับสอง แต่หันไปนับฐานคะแนนเสียง ปชป.แล้ว ภาคใต้ก็โดนพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ เจาะไปไม่น้อย ใน กทม.สมาชิกหลายคนก็หันไปซบ พปชร. ภาคกลาง-ตะวันตกก็ไหลออก เหนือ-อีสานไม่ต้องพูดถึง หาผู้สมัครเด่นๆ ลงสู้ยังยาก แล้ว ปชป.จะได้ ส.ส.เพื่อเป็นพรรคทางหลักได้อย่างไร เลิกผลิตวาทกรรม หันไปผลิตนโยบายเด่นๆ สู้กับพรรคอื่นจะดีกว่ามั้ง ...0

      หลังจาก บิ๊กตู่ ใช้ ม.44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 20/2561 เรื่อง มาตรการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความต่อเนื่อง ทำเอาวงการสีกากีอึ้ง! กันใหญ่ อันเนื่องมาจาก พ.ต.อ.พรพันธ์ ทิมขำ รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พล.ต.ต.ศรายุทธ พูลธัญญะ รรท.รอง ผบช.ตชด.ร้องทุกข์ประธาน ก.ตร.ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายตามมติ ก.ตร.ระดับรอง ผบช.ถึง ผบก.ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 258 ง.(4)และ 260 ที่ใช้หลักเกณฑ์ตามประกาศสำนักนายกฯ โดยใช้หลักอาวุโสร้อยละ 33 ส่วนที่เหลือร้อยละ 67 ไม่ได้ใช้หลักอาวุโส ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ รธน.ที่กำหนดไว้หลักเกณฑ์เดียวคือ หลักอาวุโส ขณะที่ นายวิทยา แก้วภราดัย  อดีต ส.ส.ปชป.ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเช่นกัน จึงเท่ากับยอมรับว่าคำสั่งแต่งตั้งขัด รธน. มิเช่นนั้นจะใช้ ม.44 มาคุ้มครองคำสั่งตัวเองทำไม การอ้างเพื่อ ความสงบและความมั่นคง ก็ขัดข้อเท็จจริง ทางออกคือผู้ตรวจการแผ่นดินต้องส่งศาล รธน.ตีความ เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไป อ.มีชัย ฤชุพันธุ์ คนเขียนรัฐธรรมนูญต้องมีคำตอบ! ...0

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"