ชักชวนมาสร้างเด็กคุณธรรม 5.0 ผ่าน"ไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์"


เพิ่มเพื่อน    

ช่วงปิดเทอมเยาวชนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนหน้าจอสมาร์ทโฟน เสพติดโซเชียล เล่นเกมอย่างหมกมุ่น เพราะเป็นสื่อที่ใกล้ตัวในยุคดิจิทัลและเด็กขาดทางเลือกในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าห่วงสำหรับเด็กไทยในปัจจุบัน อีกทั้งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นโรคอ้วน สายตาสั้น สมาธิสั้น เพราะขาดกิจกรรมทางกาย

           

เหตุนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิธรรมดี ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาสังคม อาทิ มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด และศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดโครงการ “ไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์” (THAILAND SUPER CAMP) เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีในการดึงเด็กไทยออกจากโลกออนไลน์ และที่สำคัญแคมป์นี้จะสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีคุณธรรม ด้วยการปรับกระบวนทัศน์ทั้ง 5 ข้อ ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา รับผิดชอบ

           

เด็กไทย 120 คน คัดจากผู้สมัครทั้งหมด 600 คน เริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 8-13 ตุลาคมนี้ พวกเขาจะไม่หยืบมาถือขึ้นมาเล่นโดยไม่จำเป็นและเมื่อยังไม่ถึงกำหนดเวลาเล่น แต่ได้ร่วมกิจกรรมที่ผสานเทคนิคการเรียนรู้สมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยความสนุกและสร้างสรรค์ พร้อมโจทย์ท้าทายให้เยาวชนได้ลงมือปฏิบัติภารกิจเปลี่ยนแปลงตนเองและสังคมภายใต้แนวคิด “คุณธรรม 5.0”

           

ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สสส. กล่าวว่า ค่ายไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์ ซึ่ง สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรภาคประชาสังคม จัดขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาในช่วงปิดเทอมให้เกิดประโยชน์ ใช้เวลาเรียนรู้นอกห้องเรียนผ่านกิจกรรมและพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อลดสถานการณ์เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น คาดหวังสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่ของประเทศให้เป็นคนเก่งและคนดีมีคุณธรรม โดยเฉพาะคุณธรรม 5.0 ซึ่งประกอบด้วย วินัย พอเพียง สุจริต จิตอาสา และความรับผิดชอบ คุณธรรมเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดคนที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญให้กับประเทศในอนาคต

           

"ไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์ จะเป็นต้นแบบขยายแนวคิดส่งต่อให้หน่วยงานอื่นๆ คิดและสร้างกิจกรรมให้ครอบคลุมเด็กไทยทุกช่วงวัยในระดับภูมิภาค ค่ายนี้หล่อหลอมเด็กๆ ชีวิตจริงการเรียนรู้จากประสบการณ์ให้เป็นสำคัญที่สุด ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์พัฒนาเด็กไทยของ สสส. ควบคู่กับรณรงค์ลด ละ เลิกบุหรี่ แอลกอฮอล์ ลดนักดื่มหน้าใหม่" ดร.นพ.ไพโรจน์ชูแนวคิด

           

สำหรับโปรเจ็กต์ปิดเทอมสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนมาตลอด ผอ.สำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ กล่าวว่า ปีนี้เน้นรวบรวมกิจกรรมและพื้นที่สร้างสรรค์ช่วงปิดเทอมไว้ให้เด็กเรียนรู้ ทำกิจกรรมที่ใช่และกิจกรรมที่ชอบ เพื่อให้ทดลองในสิ่งที่อยากทำดนตรี กีฬา ศิลปะ กิจกรรมอาสาเพื่อผู้อื่น ส่วนเยาวชนที่อยากทำงานมีรายได้พิเศษหรือฝึกทักษะชีวิตก็รวบรวมรายชื่อสถานประกอบการที่รับฝึกงานทุกจังหวัดมาให้แล้ว สามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ปิดเทอมสร้างสรรค์ สสส.จะพัฒนาสื่อนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเป็นช่องทางให้เยาวชนค้นหาตัวเอง เราห่วงกลุ่มเยาวชนฐานรากที่มีศักยภาพ แต่ขาดโอกาสเรียนรู้ ฉะนั้นโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์จะสนับสนุนทำให้ทุกนาทีช่วงปิดเทอมมีคุณค่าและเกิดแรงบันดาลใจพัฒนาตัวเอง

           

ด้าน รศ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์ ตลอด 6 วัน เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้คุณธรรมในหัวใจ โดยเฉพาะจิตอาสา หมายถึงการมีน้ำใจแบ่งปัน เป็นคุณสมบัติของพลเมืองที่ดี ทำอย่างไรถ่ายทอดความคิดนี้สู่คนรุ่นใหม่ แม้เข้าสู่ยุคดิจิทัลแต่การพัฒนาเด็กไทยต้องไม่ใช่หุ่นยนต์เดินได้ ควรเป็นเยาวชนใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด และมีคุณธรรม ช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น จึงจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นเด็กไทย 5.0 ที่แท้จริง

           

"จากการสำรวจจิตอาสาในเยาวชน ปี 52 ภาพรวมมีจิตอาสา 34 คน ที่น่าแปลกเด็กพิการมีน้ำใจแบ่งปันมากกว่าเด็กปกติถึง 2 เท่า ส่วนกลุ่มที่มีน้อยสุดเป็นเด็กเรียนเก่ง ปี 56 ผลศึกษาก็ยังชี้เด็กเก่งกลับมีจิตสาธารณะอ่อนแอ เราต้องหันกลับมาเติมทักษะชีวิตและคุณธรรม สังคมต้องการเด็กดีมากกว่าเด็กเก่ง ค่ายนี้จะติดหัวใจคุณธรรมให้เยาวชน" รศ.สุริยเดวเผยสถิติที่น่ากังวล

           

ไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นฝังรากคุณธรรมให้เยาวชนร่วมค่าย ผอ.ศูนย์คุณธรรมฯ กล่าวต่อว่าจากประสบการณ์ทำงานกับเด็กและเยาวชน พวกเขาจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ต้องมีพื้นที่ปฏิบัติการ เด็กจะได้ใช้ความรู้ความสามารถปลดปล่อยความคิด ซึ่งนอกจากค่ายหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ช่วงปิดเทอมแล้ว ที่บ้านต้องทำให้เป็นกิจวัตร จากนั้นขยับให้เป็นวิถีชีวิต มีวินัย พอเพียง สุจริต จิตอาสา และความรับผิดชอบ ซึ่งเมื่อเยาวชนพบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินชีวิตจะสามารถหยิบทักษะมาใช้ ช่วยให้สังคมดี ไม่ยกพวกตีกัน ไม่ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย ขอย้ำว่าการเรียนรู้จากการสอนให้ท่องจำได้ผลน้อยกว่าการเรียนรู้บนพื้นที่ปฏิบัติการ และที่ได้ผลดีที่สุดเรียนรู้จากการซึมซับซึ่งหากพ่อแม่ทำดีให้ลูกดู ครอบครัวประหยัดอดทน จะเป็นส่วนสำคัญสร้างคนเก่ง คนดี

           

สำหรับค่าย "ไทยแลนด์ ซุปเปอร์ แคมป์" รุ่น ป.4-ป.6 นี้ จัดถึงวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคมนี้ ส่วนรุ่น ม.1-ม.3 กิจกรรมมีวันที่ 15-20 ต.ค. ที่ค่ายลูกเสือกรุงเทพวันวาน เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ติดตามรายละเอียดและชมฐานกิจกรรมคุณธรรม 5.0 ได้ทางเฟซบุ๊ก thailandsupercamp2018 ค่ายนี้หากประสบผลสำเร็จดังเป้าหมายสังคมจะมีเด็กไทยใจคุณธรรมกระจายทั่วไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"