"สรรพากร" แจงตีกรอบช็อปช่วยชาติหวั่นประชาชนเบรกใช้จ่าย


เพิ่มเพื่อน    

 

"สรรพากร" แจงตีกรอบสินค้าร่วมโครงการช็อปช่วยชาติ "ยางรถยนต์-หนังสือ-สินค้าโอท็อป" เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนแตะเบรกใช้จ่าย หวั่นเสพติดมาตรการกระตุ้นซื้อ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า มาตรการช็อปช่วยชาติเป็นเรื่องของนโยบายตามที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้ชี้แจงไว้ชัดเจนแล้วว่าจะไม่ทำแบบเดิมที่ให้มีการซื้อสินค้าเป็นการทั่วไปเพื่อมาหักลดหย่อนภาษีได้ เพราะหากดำเนินการแบบเดิม จะให้ประชาชนเกิดอาการเสพติดมาตรการได้ ทำให้คนชะลอการใช้จ่ายเพื่อไปรอใช้สิทธิช้อปช่วยชาติ

สำหรับมาตรการช็อปช่วยชาติใหม่ที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 4 ธ.ค. 2561 จะให้ซื้อสินค้าได้ 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป มีจุดประสงค์ต้องการให้เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายต่อเนื่อง เช่น ยางล้อรถยนต์ก็ต้องการให้เกษตรกรขายน้ำยางพาราได้มากขึ้น เพื่อให้ราคาน้ำยางพาราดีขึ้น

ทั้งนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกลไก จากการซื้อน้ำยางพารามาผลิตเป็นยางรถยนต์ และผู้ที่ซื้อสามารถนำมาหัดลดหย่อนภาษีได้จะต้องดำเนินการอย่างไร เบื้องต้น มีการคำนวนว่า ยางรถยนต์เล็ก 1 เส้น ใช้น้ำยาง 2 กิโลกรัม ยางรถบรรทุกใช้น้ำยาง 12 กิโลกรัม ซึ่งผู้ผลิตยางที่ซื้อน้ำยางไปก็จะได้รับคูปอง เพื่อไปติดกับยางที่จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี ซึ่งจะเป็นยางรถยนต์ที่ผลิตไว้ก่อนหน้านี้ก็ได้ เพราะหากต้องใช้น้ำยางที่ซื้อไปผลิตเป็นยางจะไม่ทันออกมาขายในช่วงของมาตรการมีผลบังคับใช้

สำหรับการให้นำรายจ่ายจากการซื้อหนังสือหักลดหย่อนภาษีได้ เป็นนเรื่องโยบายที่กรมสรรพากรประสานกับกระทรวงวัฒนธรรม ที่ต้องการส่งเสริมการอ่านของคนในประเทศ โดยเป็นหนังสือทุกประเภท แต่ไม่ใช่นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ส่วนหนังสืออีบุ๊คส์ที่ซื้อจากแพลตฟอร์มเมืองนอก หากออกใบกำกับภาษีไม่ได้ก็ไม่สามารถนำมาหักลดหย่อยภาษีได้

ขณะที่การให้ซื้อสินค้าโอท็อปมีความชัดเจน คือ ต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่ม โดยร้านค้าโอท็อปจะอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) หรือไม่อยู่ก็ได้ สำหรับใบเสร็จของร้านค้าโอท็อปที่ไม่อยู่ในระบบภาษีแวต ก็ขอใบเสร็จรับเงินที่มีชื่อที่อยู่ของเจ้าของร้าน และผู้ซื้อ รายการสินค้าและมูลค่าสินค้า รวมถึงวันที่ซื้อขายสินค้า

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ระบุว่า มาตรการช้อปช่วยชาติรอบใหม่ที่จะเสนอ ครม. ให้พิจารณานั้น จะเริ่มมาตรการในวันที่ 15 ธ.ค. 2561-15 ม.ค. 2562 โดยสามารถนำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าที่กำหนดไปหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"