สบส.ลงตรวตร้านวดกษัยย่านสุรวงศ์ เจ้าของรับเป็นร้านเดียวกับในคลิป พนักงาน1ใน2เผ่นลาออกไปแล้ว


เพิ่มเพื่อน    


3 ธ.ค.61- เจ้าหน้าที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านนวดกษัยย่านสุรวงศ์ เพื่อตรวจว่ามีความเกี่ยวข้องกับคลิปนวดกษัยหรือไม่ รวมถึงมีการแฝงค้าบริการหรือไม่ นำโดย นายชาตรี พินใย นิติกรชำนาญการพิเศษ กองกฎหมาย สบส.

นายชาตรี กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริญสิริพงศ์ อธิบดี สบส. ให้มาตรวจสอบคลินิกดังกล่าวว่า สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่เป็นร้านนวดเพื่อสุขภาพแห่งนี้มีความผิดทางกฎหมายหรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่า สถานที่แห่งนี้ประกอบด้วย 3 ชั้น ชั้นล่างมีการนวดฝ่าเท้า 7 เตียง ชั้นสองแบ่งเป็น 3 ห้อง เป็นห้องปิดตามมาตรฐาน โดยห้องที่สองมีสองเตียงตามที่เป็นข่าวในคลิป ซึ่งได้มาดูสถานที่จริงเพื่อประกอบการพิจารณาว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายอย่างไร อย่างไรก็ตาม จากการสอบปากคำผู้จัดการร้าน เบื้องต้นให้คำรับสารภาพตามที่เป็นข่าว คือได้กล่าวสื่อความหมายเช่นนั้นจริงว่า ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และน้ำอสุจิ และผู้มารับบริการมารับบริการโดยไม่ได้นุ่งผ้าอะไรเลย แม้จะอ้างว่าเป็นการนวดอโรมา แต่ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

นายชาตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังต้องสอบปากคำพนักงานนวดในคลิป 2 คน เพิ่มเติมด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบวันนี้ พบว่า 1 ใน 2 ได้ลาออกไปแล้ว ส่วนอีกคนยังไม่พบตัวแต่จะต้องสอบถามเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม วันนี้พบพนักงานนวด 3 คน ซึ่งมี 1 คน ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นพนักงานนวด ซึ่งมีโทษสามารถพักใช้ใบอนุญาตได้ แต่จากคลิปที่เผยแพร่ออกไปประกอบกับคำรับสารภาพของผู้จัดการร้านก็ชัดเจนว่า เข้าข่ายผิดตามมาตรา 28(9) พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ในเรื่องขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของประชาชน ซึ่งจะเสนออธิบดี สบส.เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาตร้านได้ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบร้านเข้าข่ายเปิดบริการทางเพศหรือไม่ นายชาตรี กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ภาพในคลิปมันส่อไปในทางอนาจารพอสมควร ซึ่งจากการเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดียเช่นนั้นก็ขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของคนไทยเรา

เมื่อถามว่าเข้าข่ายดำเนินการผิดประเภทหรือไม่ นายชาตรี กล่าวว่า การนวดกษัยเป็นวิธีการรักษาของแพทย์แผนไทย ต้องนวดโดยผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ ซึ่งจะมีการรับรอง ต้องนวดในคลินิกที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือในโรงพยาบาลที่ให้บริการด้านนี้ อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ไม่ได้พูดเรื่องการรักษา จะพูดเรื่องการบำบัดผ่อนคลาย ฉะนั้น การเปิดสถานประกอบการเช่นนี้จะต้องทำตามลักษณะตามวิชาชีพนั้นๆ ด้วย ซึ่งลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่วิชาชีพ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่พบความผิด เพราะร้านยังอยู่ในมาตรฐาน แต่จะตรวจสอบต่อไปว่าฝ่าฝืนอะไรที่กำหนดไว้หรือไม่ แต่มูลเหตุที่เป็นข่าวก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้อธิบดี สบส.สามารถพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตได้แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"