กทม.ลุยถกบีทีเอสร่วมทุนสายสีเขียวส่วนต่อขยาย


เพิ่มเพื่อน    

กทม.เซ็นเอ็มโอยูรับโอนส่วนต่อขยายโครงการถไฟฟ้าสายสีเขียวจาก รฟม. เดินหน้าเตรียมเสนอร่วมทุน บีทีเอส คาดได้ข้อสรุปกลางเดือนเม.ย.ฟุ้งเก็บค่าโดยสารไม่เกิน65 บาท

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า กทม.เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) หลังจากนั้นจะเจรจากับ  บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC)หรือบีทีเอสในฐานะผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เบื้องต้นคาดว่าจะสรุปการเจรจาและเซ็นสัญญาก่อนช่วงกลางเดือน เม.ย.62

สำหรับเงื่อนไขสำคัญของในการเจรจาจะให้ บีทีเอส เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้นทาง โดยรวมเส้นทางที่ได้รับสัมปทานเดิม เส้นทางที่รับจ้าง กทม.เดินรถ รวมทั้งส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมแล้วจะเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งจะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ดังกล่าวในวันที่ 16 เม.ย.62 ส่วนการเดินรถในส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ให้เปิดเดินรถฟรีไปก่อนในช่วงวันที่ 6 ธ.ค.61-15 เม.ย.62

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าเงื่อนไขการเจรจายังมีเรื่องให้ บีทีเอสรับภาระหนี้และดอกเบี้ยของ กทม.ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวนประมาณ 8 หมื่นล้านบาทด้วย พร้อมทั้งลงทุนระบบอาณัติสัญญาณอีกประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินราว 1 แสนล้านบาท โดยกำหนดให้ บีทีเอส จ่ายชำระภายใน 10 ปีแรกของสัญญาหรือภายในปี 2572 หลังจากนั้น กทม.กำหนดให้ บีทีเอส จ่ายค่าตอบแทนในปีที่ 11 จนถึงสิ้นสุดสัญญา หรือจนถึงปี 2585 ดังนั้นจะมีสัญญา 2 ฉบับที่จะทำกับบีทีเอส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคม, รฟม. และ กทม.ว่าด้วยแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2558 เรื่อง การมอบหมายให้ กทม. เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2559 และจากการประสานความร่วมมือกันของทุกฝ่ายส่งผลให้กระทรวงคมนาคม, รฟม. และ กทม.สามารถบรรลุวัตถุประสงค์และนำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ เพื่อให้ กทม.สามารถบริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้ในระหว่างที่กระบวนการโอนกรรมสิทธิ์ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"