พสกนิกรทั่วไทย น้อมรำลึก-ทำดี วันพ่อแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 ประชาชนทั่วประเทศออกมาทำบุญ ร่วมกิจกรรมจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ บริจาคโลหิต ตั้งโรงทาน ตรวจโรคฟรีให้ผู้ยากไร้ ถวายพระราชกุศลแด่ "ในหลวงรัชกาลที่ 9"  

    เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2561 พสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศต่างพร้อมใจกันออกมาตักบาตรทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา และวันพ่อแห่งชาติ พร้อมกันนั้น ภาครัฐและเอกชนยังได้จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านในหลายพื้นที่ 
    ที่อาคารหอประชุมบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมกับโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง และโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จัดกิจกรรมโครงการ “ใจอาสาบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา” ขึ้น นำโดย นางศิรินุช สวาสดิ์ธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นำข้าราชการ เด็กนักเรียน เยาวชน นักศึกษา และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมกันทำกิจกรรมความดีสร้างบุญกุศลบริจาคโลหิต อวัยวะ หรือดวงตา เพื่อต้องการลดปัญหาการขาดแคลนโลหิตที่ต้องใช้สำหรับช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย และเพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการจัดหาโลหิตจากผู้บริจาคโลหิตที่มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อให้มีจำนวนผู้บริจาครายใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชนวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ที่มีอายุตั้งแต่ 17 ปีขึ้นไป โดยโลหิตที่ได้รับจากการบริจาคครั้งนี้ ทางศูนย์บริการโลหิตโรงพยาบาลลำปางจะได้นำไปเป็นโลหิตสำรองไว้เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วย ทั้งผู้ที่ป่วยด้วยโรคเฉพาะทางและผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ
    ร้านป้าน้อยไก่ทอดหาดใหญ่ลำปาง ซึ่งเป็นร้านขายไก่ทอดชื่อดัง ตั้งอยู่บริเวณริมสะพานช้างเผือก เปิดให้ประชาชนชน ชาวบ้านทั่วไป รวมทั้งผู้ยากไร้ ได้เข้ามารับแจกไก่ทอด ส้มตำ ข้าวเหนียวไปทานกันฟรีๆคนละ 1 ชุดใหญ่ และยังแจกขนมจีนน้ำเงี้ยวและไอศกรีมฟรีอีกด้วย โดยนายอินทรีย์ ชมพูหอม เจ้าของร้านบอกว่า ได้ทำติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยตั้งใจจะทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เท่าที่ตนเองและครอบครัวจะสามารถทำได้ และจะทำต่อเนื่องต่อไป ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำบุญแล้ว ก็ยังทำให้อีกหลายๆ คน ทั้งลูกค้าขาประจำ และชาวลำปางหลายคนได้อิ่มท้องเพื่อเป็นการขอบคุณที่อุดหนุนกันมาตลอดด้วย
    ที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) จัดแสดงนิทรรศการพ่อหลวงในดวงใจ โดยกลุ่มศิลปิน มข.รักในหลวง มีผู้เข้าร่วมชมงานกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่พบว่าเดินทางกันมาแบบครอบครัว โดยเฉพาะคุณพ่อที่พาลูกมาชมพระอัจฉริยภาพและพระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านเรื่องราวภาพวาดรวม 101 ภาพ ที่กลุ่มศิลปิน มข.รักในหลวง ได้จัดแสดงนิทรรศการขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค.
     จังหวัดบุรีรัมย์ นพ.สนธยา วัฒนโกศล ที่รู้จักกันในนาม “หมอใจบุญ” เจ้าของคลินิก “หมอสนธยา” ตั้งอยู่ถนนนิวาศ ต.ในเมือง อ.เมืองฯ ร่วมกับคณะแพทย์ และพยาบาลจากหลายจังหวัด และประชาชนจิตอาสา รวมกว่า 200 ชีวิต ได้เปิดให้บริการตรวจรักษาโรคฟรี ที่คลินิกหมอสนธยา เพื่อร่วมกันทำความดีน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้ ยังมีนายวัลลภ เรืองสุขศรีวงศ์ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ พ่อค้า นักธุรกิจ และผู้มีจิตศรัทธาจากทั้งในและต่างจังหวัด จัดโรงทานแจกอาหาร เครื่องดื่มฟรีแก่ผู้ยากไร้ด้อยโอกาสที่มาเข้าคิวรอรับบริการตรวจรักษาโรคในครั้งนี้มากกว่า 200 โรงทาน ทั้งยังมีบริการตัดผม นวดแผนไทยคนตรี ดูลายมือ เพนต์เล็บ วาดภาพ พิมพ์ภาพในหลวงด้วย ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 23 ที่ได้เปิดให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ผู้ยากไร้
     นพ.สนธยากล่าวว่า ได้เปิดให้บริการตรวจรักษาโรคฟรีแก่ประชาชนที่เจ็บป่วยและมีฐานะยากจนปีละ 2 ครั้ง ในวันที่ 5 ธันวาคม และ 18 กรกฎาคม มาตั้งแต่ปี 2538 และปีนี้เป็นปีที่ 23 แล้ว โดยจะได้ใช้งบประมาณส่วนตัวในการซื้อเวชภัณฑ์ยา ทั้งมีแพทย์ พยาบาล จิตอาสา มาร่วมให้บริการตรวจรักษาฟรีให้แก่ประชาชนด้วย ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการตรวจรักษาฟรีมาตั้งแต่ปี 2538 จนถึงขณะนี้ มีประชาชน ผู้ยากไร้มารับบริการตรวจรักษาแล้วกว่า 22,000 คน อีกทั้งได้ตั้งปณิธานไว้ว่า จะให้บริการตรวจรักษาโรคฟรีแก่ประชาชน ทุกวันที่ 5 ธันวาคม ไปตลอดเป็นประจำทุกปี จนกว่าจะหมดลมหายใจ 
    ที่จังหวัดนครพนม บริเวณริมถนนอภิบาลบัญชา บ้านเลขที่ 385-7 หน้าสำนักงานยาสูบฯ เยื้องทางออกตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งของร้านเทียมศักดิ์พาณิชย์ โดยมีนายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ วัย 71 ปี และนางเกตุวดี เวียงศรีประเสริฐ อายุ 69 ปี สองสามีภรรยาชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เจ้าของโรงสีข้าวเทียมศักดิ์ และเจ้าของข้าวสาร-ข้าวเหนียวตราเรือไฟ พร้อมร่วมกับร้านค้าในเขตเทศบาล ตั้งโรงทานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2561
    ส่วนที่ธนาคารเลือดโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนางสุจิตรา ศรีนาม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี ได้นำคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัด ทหารค่ายตากสิน คณะเหล่ากาชาด พร้อมด้วยประชาชนชาวจันทบุรี ร่วมบริจาคโลหิต ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาต่อแถวร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศลกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งการบริจาคโลหิตในครั้งนี้เพื่อเป็นการสำรองโลหิตไว้ใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี มียอดผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บมาเข้ารักษาตัวเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ทางชมรมผู้ค้าตลาดน้ำพุได้นำเสื้อยืดสีเหลืองที่พิมพ์ว่า รักพ่อไม่มีวันพอเพียง มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมบริจาคโลหิตฟรี จำนวน 200 ตัว อีกด้วย
    บริเวณสนามชัยอำเภอเมืองฯ จังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นำจิตอาสาและประชาชนทุกภาคส่วน กว่า 2,800 คน ร่วมกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความดีด้วยหัวใจ" ออกทำกิจกรรมจิตอาสารณรงค์รักษาความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์จังหวัดภูเก็ต ในโซน A และโซน B เพื่อร่วมกันรักษาความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ตกแต่งกลิ่นไม้ต้นไม้บริเวณสองข้างทางของถนนสาธารณะ ตามเป้าหมายที่กำหนดกลุ่มจิตอาสากว่า 1,000 คน ร่วมกันทำความดี  Big cleaning Day วัดคลองใหญ่   
     จังหวัดกระบี่  ตำรวจ สภ.เมืองกระบี่ ประชาชน  ในพื้นที่บ้านคลองใหญ่ ต.ทับปริก อ.เมืองฯ จัดกิจกรรม Big cleaning Day วัดคลองใหญ่ สร้างจิตสำนึกรักษาความสะอาด อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีจิตอาสาพระราชทาน พ่อค้าประชาชน ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน สถานศึกษา จิตอาสา กว่า 1,000 คน ร่วมทำความสะอาด ตกแต่งกิ่งไม้ ถางหญ้าบริเวณภายในและภายนอก ศาลาวัด รอบกุฏิพระ เมรุ ห้องน้ำ และกำแพงวัด โดยทำการเก็บกวาดตกแต่งให้สะอาดสะอ้าน มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะที่ร้านเจ๊เช็ง เย็นตาโฟ “คลองขวาง” เปิดบริการให้ประชาชนกินเย็นตาโฟฟรี 900 ถ้วย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
    จังหวัดนครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามโครงการจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ณ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 และปลูกต้นบานบุรี จำนวน 5,000 ต้น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"