"สมคิด"ต่อท่อช่วยโชห่วยขายออนไลน์


เพิ่มเพื่อน    

 

"สมคิด" มอบธพว.-ก.อุตฯ หนุนร้านโชห่วยสู่ธุรกิจค้าออนไลน์ ใช้อีคอมเมิร์ซ ชง ครม. 18 ธ.ค.นี้ พร้อมดูแลกลุ่มคนตัวเล็กที่ล้มให้ลุกยืนได้ ประสาน สสว. ปรับการให้เงิน หวังพัฒนาเอสเอ็มอีปีหน้า 6 แสนราย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) ว่ารูปแบบธุรกิจเริ่มเปลี่ยนแปลงไปการค้าออนไลน์เริ่มเติบโตสูงขึ้น ทั้งนี้จึงได้มอบหมายให้ ธพว.ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งเป้าหมายปี 2562 ที่จะพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) จำนวน 600,000 แสนรายจากเอสเอ็มอีที่มีทั่วประเทศ 3 ล้านรายให้เข้าถึงการค้าขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหรือออนไลน์(อีคอมเมิร์ซ) เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ควบคู่ไปกับการดูแลในเรื่องของสินเชื่อให้เข้าถึงเอสเอ็มอีและคนตัวเล็กมากขึ้นซึ่ง ธพว.จะนำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี(ครม.) 18 ธ.ค.ให้พิจารณา 2 โครงการ

ได้แก่ 1. โครงการประชารัฐเสริมแกร่งการค้าชุมชน(โชห่วยประชารัฐ) วงเงิน 10,000 ล้านบาทเป็นแหล่งทุนจากโครงการเดิมที่มีอยู่มีเป้าหมายที่เป็นเอสเอ็มอี โดยเน้นที่ผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย ร้านค้าโชว์ห่วยตามหมู่บ้าน บริการและผลิตภัณฑ์เกษตรท้องถิ่น ที่ไม่เป็นเอ็นพีแอล และ 2. โครงการประชารัฐสร้างโอกาสคนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก กรอบวงเงิน 1,800 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินส่วนที่เหลือจากงบประมาณเดิมของโครงการพลิกฟื้นลาตรการฟื้นฟูเอสเอ็มอีของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(สสว.) 

"ทุกอย่างเปลี่ยนไปเร็วมาก เดี๋ยวนี้การค้าออนไลน์บริษัทใหญ่ ๆ มีการส่งสินค้าขั้นต่ำกว่าแสนกล่องต่อวัน ซึ่งเอสเอ็มอีให้พอที่จะแข่งขันและเอาตัวรอดได้ โดยเฉพาะร้านโชว์ห่วยเล็ก ๆ ทั่วไปที่มีการขายสินค้าเหมือนกันห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ที่กำลังซบเซา หากไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบจะลำบาก ธพว.จะต้องมองในเรื่องนี้เพื่อปรับกระบวนการทำงานที่จะทำให้เอสเอ็มอีของไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัลให้ได้ "นายสมคิดกล่าว

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่าโครงการโชว์ห่วยประชารัฐเราตั้งเป้าหมายเบื้องต้นที่จะเข้าร่วม 10,000 ราย วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ระยะเวลาให้เงินกู้ 7 ปีปลอดเงินต้นไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ย 0.25-0.42% ซึ่งหลังจากผ่าน ครม.แล้วจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันที ส่วนโครงการประชารัฐสร้างโอกาสคนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก กรอบวงเงิน 1,800 ล้านบาทอาจจะต้องรอเกณฑ์เงื่อนไขปฏิบัติจากสสว.โดยอาจจะเริ่มได้ม.ค.62 โดยตั้งเป้าที่จะช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กที่เป็นเอ็นพีแอลโดยเฉพาะหนี้บัตรรูดเงินสดโดยจะปล่อยกู้ไม่เกินรายละ 100,000 บาทไม่คิดดอกเบี้ยและไม่มีหลักประกัน เป้าหมาย 30,000 ราย

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า วันที่ 7 ธ.ค.กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงฯรวมถึงการหารือถึงการมอบของขวัญปีใหม่ 2562 ให้กับผู้ประกอบการทุกขนาดเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในครม. สัญจรวันที่ 13 ธ.ค.นี้ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีบทบาททำให้เอสเอ็มอี ปรับตัวเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากที่สุดแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลักๆ คือ 1. สร้างให้เกิด โดยเริ่มพัฒนาจากคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ เข้ามาเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีในการประกอบอาชีพ 

2.เสริมให้เก่ง โดยจะพัฒนาจากกลุ่มธุรกิจเดิม ที่มีแหล่งการขาย มีวัตถุดิบและสินค้าชัดเจนแล้ว แต่จะเข้าไปช่วยเสริมในด้านการขยายตลาดและการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ 3. ซ่อมให้แกร่ง คือการหานโยบายหรือแผนงานมาช่วยเยียวยาคนที่ล้ม ให้สามารถกลับมายืนอยู่ได้โดยจะพัฒนาทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทยรวมถึงสนับสนุนด้านการเงินด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"