ซีไอเอ็มบีประเมินเศรษฐกิจไทยปี 62 มีลุ้นโต 3.5-4%


เพิ่มเพื่อน    

 

ซีไอเอ็มบี ไทย เล็งเศรษฐกิจไทยรอความหวังหลังเลือกตั้ง แนะอยากให้ปฏิรูปมากกว่าการใช้นโยบายกระตุ้น พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจ ปี 62 ยังขยายตัวต่อได้ที่กว่า 3.5-4%

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMB) เปิดเผยว่า ในปี 2562 เศรษฐกิจของประเทศไทยยังคงมีการขยายตัวได้ในทิศทางที่ดี ซึ่งสำนักวิจัยคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะยังคงเติบโตได้ที่ประมาณ 3.5-4.0% นอกจากนี้ในปีหน้าประเทศไทยกำลังเผชิญภาวะสังคมสูงอายุอย่างรวดเร็ว สัดส่วนวัยแรงงานกำลังลดลง การออมเพื่อใช้ยามเกษียณไม่เพียงพอ ทักษะแรงงานยังต้องเพิ่มขีดความสามารถ การเติบโตทางเศรษฐกิจยังเต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำของรายได้ ธุรกิจเอสเอ็มอีและฐานรากยังอ่อนแอ

“ในปีหน้าประเทศไทยยังต้องมีสิ่งที่ต้องรอการแก้ไขอีกหลากหลายประการ ซึ่งตอกย้ำว่า แม้มีสิ่งดีๆ ที่รัฐบาลชุดนี้ได้เดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจไปแล้ว การปฏิรูปเศรษฐกิจยังไม่สิ้นสุด และยังคงต้องฝากความหวังให้กับรัฐบาลชุดต่อไปหลังเลือกตั้งว่าจะเลือกเดินข้างการปฏิรูประยะยาวมากกว่าการใช้นโยบายกระตุ้นระยะสั้นแต่ไม่ยั่งยืน ซึ่งทำให้ในปีหน้านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ยาก”นายอมรเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตามในปี 2561 นี้การบริโภคภาคเอกชน มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5% ซึ่งการบริโภคภาคเอกชนโตเร็วกว่า จีดีพีโดยภาพรวม ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชน เริ่มมีสัญญาณการลงทุนที่ชัดเจนขึ้นกว่าในอดีต เช่น การนำเข้าสินค้าทุนประเภทเครื่องจักร อาจเพื่อทดแทนแรงงานขาดแคลน หรือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่การลงทุนภาครัฐมีความผันผวนมาก โดยเฉพาะการก่อสร้างภาครัฐที่ล่าช้า และหากโครงการสำคัญถูกเลื่อนออกไป อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นภาคเอกชนปีหน้า

ส่วนการบริโภคภาครัฐ แม้จะมีการเติบโตเพียง 2% แต่เริ่มมีนโยบายเพิ่มสวัสดิการให้คนสูงอายุและคนจน เห็นได้ว่าส่วนการโอนเงินจากรัฐสู่ประชาชนเติบโตสูง แต่ต้องเข้าใจว่าการแจกเงินช่วยค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นเพียงการช่วยประคองคนกลุ่มระดับล่างไม่ให้มีปัญหาเศรษฐกิจหนักไป ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรโดยมากยังลดลง ซึ่งมาตรการนี้คงไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ หากไม่สามารถเพิ่มความสามารถของคนเหล่านี้ในการหารายได้เองในระยะยาว เช่นร่วมกับการฝึกอาชีพ หรือหาตลาดสำหรับสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่ายหรือตัดตัวแทนคนกลางออกด้วยการขายตรง

สำหรับภาคการส่งออกส่งสัญญาณเป็นบวกตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปีแต่กลับอ่อนแรงลงช่วงไตรมาสสาม จากการส่งออกที่หดตัวในเดือนกันยายน และจากรายได้ภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว ซึ่งถ้ามองไปในปี 2562 สำนักวิจัยฯคาดว่าการส่งออกยังคงเติบโตได้ราว 3-4% จากเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้จะชะลอไปบ้างจากปัญหาสงครามการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่เมื่อปัญหาต่างๆ มีความชัดเจนมากขึ้นแล้วก็น่าจะช่วยสนับสนุนการค้าโลกได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในปีนี้ สำนักวิจัยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่ 4%และคาดว่าในปี 2562 จะมีการาขยายตัวได้ที่ 3.7% ส่วนค่าเงินบาท คาดว่าจะกลับมาแข็งค่าเล็กน้อยเทียบดอลลาร์สหรัฐ โดยประมาณการค่าเงินบาทปลายปีนี้ที่ระดับ 32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และในปี 2562 ที่ระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ด้านอัตราดอกเบี้ย มีโอกาสสูงที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในอีก 12 เดือนข้างหน้า ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายปลายปี 62 อยู่ที่ 2%
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"