เบรกหลักสูตรกศน.เรียนทางไกลเวชปฎิบัติเพื่อการเสริมสวย หลังโดนแพทยสภาร้องเรียน


เพิ่มเพื่อน    

13ธ.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้รับรายงานจากแพทยสภา ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) ได้เปิดหลักสูตรการเรียนการศึกษาทางไกลหลักสูตรเวชปฏิบัติเพื่อการเสริมสวย ซึ่งจัดโดยสมาคมศัลยกรรมและเวชศาสตร์เพื่อการเสริมสวยประเทศ ร่วมกับ สถาบันการศึกษาทางไกล ของสำนักงาน กศน. ทั้งนี้เมื่อตนรับเรื่องก็มีข้อสั่งการให้ยุติการจัดการเรียนการสอน โดยมอบหมายให้ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ดำเนินการ เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและเข้าข่ายผิดกฎหมาย อีกทั้งไม่ใช่หน้าที่ของ กศน.ที่จะมาเปิดสอนแพทย์ความงาม เพราะการจัดหลักสูตรเกี่ยวกับแพทย์ขั้นสูงทางแพทยสภาจะทำหน้าที่คอยควบคุมคุณภาพ แต่จะต้องผ่านการอนุมัติจากแพทยสภาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบในเรื่องนี้ ขณะนี้เท่าที่ตนทราบข้อมูล พบว่า มีการจัดการเรียนการสอนและมีผู้เรียนจบไปแล้ว 1 รุ่น โดยผู้เรียนในหลักสูตรนี้หลายคนส่วนใหญ่เป็นแพทย์และจบการศึกษาไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนขอย้ำว่าใบประกาศนียบัตรที่ผู้จบหลักสูตรนี้ได้รับไปจาก กศน.ไม่สามารถนำไปอ้างอิงเพื่อประกอบอาชีพแพทย์ความงามได้อย่างเด็ดขาด เพราะประกาศนียบัตรดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากแพทยสภา อีกทั้งตนจะสั่งการให้ กศน.ประกาศยกเลิกการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรดังกล่าวทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีการไปแอบอ้างใช้ในการเปิดสถาบันความงามได้ ส่วนที่แพทย์ที่อยู่ระหว่างเรียนก็ไม่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้ ซึ่งหากใครไม่พอใจก็มาร้องเรียน ดังนั้นใครเป็นผู้เปิดหลักสูตรนี้จะต้องรับผิดชอบ

ด้าน นายการุณ กล่าวว่า ตนรับที่จะไปดำเนินการทันที โดยในเบื้องต้นทราบว่า การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรนี้ได้มีการทำความร่วมมือกับสมาคมศัลยกรรมและเวชศาสตร์ ตั้งแต่ปี 2559 สมัยที่นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เป็น เลขาฯ กศน. โดย กศน.ไม่ได้เป็นหน่วยงานจัดการเรียนการสอน แต่เป็นผู้ทำหน้าที่ประสานงานและให้ใช้ระบบการศึกษาทางไกลของกศน.ในการจัดการเรียนการสอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"