สารคดี หนังสั้น แอนิเมชั่นเพื่อมหาสมุทร


เพิ่มเพื่อน    

 

The Making of Skyscraper (the Bruges Whale) 

 

     Bangkok Ocean in Motion Film List 2018 เป็นเทศกาลระดับโลกที่รวมทุกเรื่องราวเกี่ยวกับทะเล เจาะลึกถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือ ‘วิกฤติโลกร้อน’ (Global Warming) ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร ปัญหาพลาสติกและมลพิษทางน้ำที่คร่าชีวิตใต้ทะเลสู่ผลกระทบต่อมนุษย์ ที่ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ แอนิเมชั่น สารคดี และหนังสั้น (บรรยายไทย) หลายเรื่องได้รับรางวัลระดับโลกจากหลายเวที โดยเทศกาล ‘Bangkok Ocean in Motion Film Festival 2018’ มีขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค.นี้ ที่โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต และช่างชุย กรุงเทพฯ จัดโดย Ocean Recovery Alliance องค์กรไม่แสวงหากำไรจากสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง 

        ตัวอย่างรายชื่อภาพยนตร์ หนังสั้น และสารคดี ที่จัดฉายในเทศกาล ‘Bangkok Ocean in Motion Film Festival 2018’ อาทิ ‘From the Shadows’ กำกับและผลิตโดย Jacques de Vos ช่างภาพใต้ทะเลชื่อดังเจ้าของรางวัลมากมาย ส่วนเนื้อหาเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์อันน่าทึ่งของ ‘ชาวประมง’ ทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์กับ ‘วาฬเพชรฆาต’ หรือวาฬออร์กาแห่งมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ การถ่ายทำมีขึ้นในแถบเมืองท่าเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ของมหาสมุทรอาร์กติกอย่างเมือง Tromsø ที่ได้รับสมญาว่า ‘ประตูแห่งอาร์กติก’ คว้ารางวัลจากหลายเวที รางวัลสารคดีสั้นที่ดีที่สุดแห่งปีจาก Oslo Independent Film Festival 2017 เป็นต้น

        The Man & The Sea กำกับและผลิตโดย Andrew Kaineder เรื่องราวชีวิตบนกระดานโต้คลื่นที่เปี่ยมด้วยอิสรภาพและปรัชญาชีวิตของ ‘Derek Hynd’ นักโต้คลื่นระดับตำนานชาวออสเตรเลีย สารคดีสั้นเรื่องนี้คว้ารางวัลจากหลายเวที Scarlet’s Tale’ กำกับและผลิตโดย Faine Loubser, Trygve Heide เรื่องราวน่าตื่นเต้นของ ‘Achmat Hassiem’ หนุ่มผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติแอฟริกาใต้ ทว่าระหว่างการฝึกซ้อมว่ายน้ำในทะเล เขาก็พบกับ ‘Scarlet’ ฉลามขาวเพศเมียความยาว 4.7 เมตร ได้เปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล การเผชิญหน้ากับสการ์เล็ตครั้งนั้นและรอดชีวิตกลับมา ทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่จะลุกขึ้นมาถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้กับความกลัวถึงขีดสุด

 

Earth   กำกับและผลิตโดย Ben Weiland, Dane Gudauskas

 

        Beyond The Noise กำกับและผลิตโดย  Andrew Kaineder ท่ามกลางหิมะและลมหนาว 2 นักโต้คลื่นผู้หลีกหนีความวุ่นวายและเสียงจอแจของผู้คนในเมืองใหญ่ ออกเดินทางสู่มหาสมุทรที่ร้างไร้ผู้คน เพื่อค้นหาที่ๆ ปราศจากเสียงรบกวนจิตใจ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหนังสารคดีเกี่ยวกับนักโต้คลื่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี 2018 Earth   กำกับและผลิตโดย Ben Weiland, Dane Gudauskas การผจญภัยของทีมนักโต้คลื่นท่ามกลางดินแดนที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งแห่งนอร์เวย์ หมุดหมายของพวกเขาคือการเดินทางไกลเพื่อพิชิตจุดโต้คลื่นที่ไม่เคยมีใครสัมผัสมาก่อน การต่อสู้กับภูมิประเทศหนาวเหน็บ ความฝันของพวกเขาจะเป็นจริงหรือไม่?

      Diatom to Design - The Navicula Light กำกับและผลิตโดย Ben Pearce จากแรงบันดาลใจของ David Trubridger, Lighting Designer ผู้หลงใหลในเสน่ห์ของธรรมชาติทั้งผืนป่าและมหาสมุทร จนค้นพบรูปทรงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสาหร่ายเซลล์เดียวอย่าง ‘ไดอะตอม’ ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำและทะเล สิ่งมีชีวิตที่สามารถสะท้อนแสงได้มากที่สุดในมหาสมุทร  Hybrids กำกับโดย Florian Brauch, Matthieu Pujol, Kim Tailhades, Yohan Thireau and ผลิตโดย Romain Thirion แอนิเมชั่นความยาว 6 นาที กวาดรางวัลจากเวทีต่างๆ ทั่วโลก เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลและสัตว์บกที่ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ท่ามกลางมลภาวะและขยะที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก เศษกระป๋อง ขวดแก้ว ถังน้ำมัน ยางรถยนต์ ซากเรืออับปาง ฯลฯ

 

  

 Hybrids แอนิเมชั่นที่กวาดรางวัลมาทั่วโลก 

 

 

    The Penguin Protectors กำกับและผลิตโดย Jessie Ayles & Wolfie Pictures เรื่องราวการลดลงถึง 95% ของประชากรเพนกวินแห่งแอฟริกาใต้ กวาดรางวัลมาแล้วมากมาย Fragile - Why Turtle Hatchlings need the Sea กำกับโดย Hendrik S. Schmitt เรื่องของวงจรชีวิตของเต่าทะเลนั้นเต็มไปด้วยความซับซ้อนและเต็มไปด้วยความยากลำบาก พวกมันกำลังเผชิญกับความท้าทายของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถิ่นที่อยู่อาศัย และอันตรายรูปแบบใหม่ ส่งผลให้เต่าทะเลทุกสายพันธุ์ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับการ ‘สูญพันธุ์’ 

      Marine Environmental Studies in Jakarta's Backyard  กำกับโดย และผลิตโดย Indonesian Institute of Sciences เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางทะเลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Intan Suci Nurhati นักวิทยาศาสตร์หญิงแกร่งและทีมงานของเธอ จึงลงพื้นที่เพื่อทำงานวิจัยในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล หมู่เกาะ Seribu ในจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่กำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากปัญหาขยะพลาสติก

 

Fragile - Why Turtle Hatchlings need the Sea กำกับโดย Hendrik S. Schmitt

 

      The Majestic Plastic Bag กำกับและผลิตโดย Heal the Bay การเดินทางของถุงพลาสติกหนึ่งใบที่ล่องลอยตามสายลมจากเมืองใหญ่สู่มหาสมุทร จนได้พบกับพวกพ้องพลาสติกหลายสัญชาติที่ไหลรวมมาพบเจอกันกลางทะเล แท้จริงแล้วพวกมันคู่ควรเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของมหาสมุทรทั่วโลกจริงหรือ?

      นอกจากนี้ ยังมี The Making of Skyscraper (the Bruges Whale)  กำกับ-ผลิตโดย STUDIOKCA วาฬสีน้ำเงินขนาดยักษ์โผล่ขึ้นในแม่น้ำกลางเมือง เมฆพลาสติกขนาดมหึมาตั้งตระหง่านในนิวยอร์ก Streams of Plastic กำกับ-ผลิตโดย Gary Bencheghib หนังสั้นที่นำเสนอผลกระทบของแม่น้ำและทะเล เมื่อขยะพลาสติกส่งผลให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีพลาสติกเปรียบเสมือน ‘คอเลสเตอรอล’ ตัวร้าย ที่พยายามเข้าไปปิดกั้นการไหลเวียนโลหิตและส่งผลต่อระบบการทำงานของหัวใจ และ Ton Le Sap "Eco March"  กำกับ-ผลิตโดย Ocean Recovery Alliance กรณีศึกษาภายใต้ชื่อโปรเจ็กต์ ‘Eco March’ ที่เกิดขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะปลูกฝังให้เยาวชนในกัมพูชา ร่วมกันรักษาความสะอาดของชุมชน แนวป่า ชายฝั่งทะเล และครั้งแรกของเยาวชนกับการล่องเรือชมทัศนียภาพของ ‘โตนเลสาบ’ ทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดของโลก และเขตสงวนชีวมณฑล (Biosphere Reserve) พื้นที่ระบบนิเวศที่ได้รับการยอมรับจากโครงการมนุษย์และชีวมณฑลของ UNESCO

      จัดฉายพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2561: ทุ่มตรง @ Café del Mar, Phuket ศุกร์และเสาร์ที่ 14-15 ธันวาคม 2561: ทุ่มตรง @ อาคารดูจิตแล้วอะไรก็ช่าง ช่างชุ่ย พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง: www.facebook.com/BKKOceanInMotion/.

 

The penguine protectors

 

Ton Le Sap _Eco March


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"