ธอส. ลั่นพร้อมตรึงดอกเบี้ย อุ้มลูกค้าสู้ดอกเบี้ยขาขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

 

ธอส. ลั่นพร้อมตรึงดอกเบี้ย อุ้มลูกค้ารายได้น้อยสู้ดอกเบี้ยขาขึ้นปีหน้า แจง 23 ธ.ค. นี้ พร้อมกดปุ่มเปิดจองสิทธิ์บ้านล้านหลัง คาดโครงการฮอต วันเดียวจองเต็มวงเงิน 5 หมื่นล้าน ฟุ้งปี 61 ปล่อยกู้ทะลุเป้าหมายแตะ 2 แสนล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธนาคารจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการแบ่งเบาภาระผู้กู้ และลูกค้าจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น โดยคาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโนบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 1.50% ต่อปี ซึ่งหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งไม่เกิน 0.25% ต่อปี ธนาคารก็จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้อีก 0.125% เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าเงินงวดลูกค้าต้องปรับขึ้น แต่ถ้ามีการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ธอส.ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง

“ธอส.จะดำเนินการตามนโยบายรัฐในการตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่ให้กระทบกับผู้กู้รายได้น้อย ซึ่งกระทรวงการคลังได้ให้นโยบายไม่ต้องเน้นในการทำกำไรสูงสุด ให้ดำเนินการตามตัวชี้วัด (เคพีไอ) และเอาส่วนต่างกำไรจากดอกเบี้ยมาช่วยตรึงดอกเบี้ยให้กับลูกค้า” นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2562 แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในทิศทางปรับขึ้น อีกทั้งยังมีผลกระทบจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาที่ธนาคารมากขึ้น ซึ่ง ธอส.อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบไอทีเพื่อรองรับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อใหม่ของธปท. และทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเกณฑ์การปล่อยกู้ที่รัดกุมมากขึ้น

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในวันที่ 23 ธ.ค.2561 ธอส.จะเริ่มเปิดยื่นรับคำขอจองสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังเป็นวันแรก โดยจะเปิดพร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนในกรุงเทพฯ จะเปิดที่สำนักงานใหญ่ โดยคาดว่ายอดจองสินเชื่อจะครบจำนวน 50,000 ล้านบาทในเฟสแรก และธอส.จะเริ่มเรียกลูกค้ามายื่นเอกสารกู้ในวันที่ 2 ม.ค.2562 เป็นต้นไป รอบละ 20,000-30,000 หมื่นล้านบาท โดยจะใช้เวลาพิจารณาสินเชื่อ 30 วัน และจะเปิดเรียกลูกค้าในรอบต่อไปมายื่นเอกสาร จนกว่าจะครบวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่า ธอส.จะอนุมัติสินเชื่อได้ครบ 50,000 ล้านบาทภายในปีหน้า ซึ่งหากเต็มวงเงินเร็วกว่าที่คาด ก็จะเสนอกระทรวงการคลัง พิจารณาเพิ่มวงเงินสินเชื่อในโครงการบ้านล้านหลัง แต่อาจจะต้องมีการปรับเงื่อนไขโครงการใหม่ เช่น อัตราดอกเบี้ย เนื่องจากในปีหน้าอัตราดอกเบี้ยจะทยอยปรับขึ้น

“เราเชื่อว่าวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท สำหรับเฟสแรกของโครงการบ้านล้านหลังนั้น จะตอบสนองความต้องการของผู้กู้ได้เป็นอย่างดี โดยเป้าหมายการผ่อนชำระที่ 3,800 บาทต่อเดือนถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับอัตราค่าเช่าที่อยู่อาศัยทั่วไปที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท” นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานปี 2562 โดยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโต 6% หรือคิดเป็นวงเงิน 203,000 ล้านบาท โดยเป็นการคำนวณจากอัตราการปล่อยสินเชื่อย้อนหลัง 3 ปี จากเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ ที่ 189,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 200,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งธนาคารมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลที่ให้ตรึงอันตราดอกเบี้ย เพื่อลดภาระผู้กู้ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ธอส. ได้ลงนามในสัญญาจำหน่ายสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปี 2561 มูลค่าเงินต้นคงค้างรวม 1,012 ล้านบาท กับ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM โดยการจำหน่าย NPL ดังกล่าว จะช่วยทำให้หนี้เสียของธนาคารลดลง 0.09% เหลือ 4.06% จากเดิมคาดจะอยู่ที่ 4.15%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"