ต้อน'กกพ.'หยุดใบอนุญาตโรงไฟฟ้าชีวมวลทุนน้ำตาล สวนทางนโยบาย2จังหวัดเกษตรอินทรีย์


เพิ่มเพื่อน    

17 ธ.ค.61- การเร่งรีบพิจารณาใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลัง หรือ กกพ. กรณีโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ของบริษัทมิตรผลไบโอเพาเวอร์ ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลน้ำปลีก อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ซึ่งการก่อสร้างอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว  พื้นที่จังหวัดยโสธรด้วย ยังคงเป็นปัญหาการคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่ทั้งสองจังหวัดอย่างต่อเนื่อง 

โดยล่าสุด กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย จัดเวที “ยืนหยัดคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล”  พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องดังนี้คือ 1.ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ยกเลิกการพิจารณาการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ของบริษัทมิตรผลไบโอเพาเวอร์ 2.ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ลงพื้นที่จริงเพื่อดูทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ และพื้นที่ไม่ควรที่จะมีโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะมาทำลายระบบนิเวศ ทำลายวิถีชีวิตและทำลายสุขภาพของคนที่อยู่ในชุมชน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมหารือแนวทางดำเนินการเรื่องการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว ระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดยโสธรและจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งมีนายประเทศ ศรีชมพู ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เข้าร่วม 

โดยที่ประชุมขอให้คณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริง การมีส่วนร่วม ทรัพยากร และสุขภาพ ร่วมกันกำหนดขอบเขตแนวทางและดำเนินการศึกษาข้อมูลการมีส่วนร่วมก่อน เพื่อจะได้สรุปและน้ำข้อมูลส่งให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานใช้ในการพิจารณา ซึ่งทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลต่อการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานที่ไม่เคยเข้าใจแท้จริงว่าคนลำเซบายพึ่งพิงทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก

ทั้งนี้กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ระบุว่า การเร่งรีบพิจารณาใบอนุญาตประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 61 เมกะวัตต์ ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลัง สะท้อนให้เห็นถึงการกระทำที่ละเลยต่อการคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ที่อธิบายถึงเหตุผลของกระบวนการได้มาของอีไอเอที่ไม่ชอบ แต่กลับไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาของอีไอเอ และชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมรับ เพราะชาวบ้านขาดกระบวนการมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น โดยเฉพาะจะมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ขัดกับหลักของนโยบายจังหวัดที่ประกาศชัดว่า ยโสธรเมืองเกษตรอีนทรีย์ วิถียโสธร ส่วนอำนาจเจริญเมืองธรรมเกษตร อินทรีย์  หรือแม้กระทั่งจะต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการที่จังหวัดยโสธรแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงการมีส่วนร่วม ทรัพยากรและสุขภาพ ที่กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในข้อกังวลที่จะเกิดผลกระทบกับคนในพื้นที่ยิ่งต้องหาข้อมูลข้อเท็จจริง 

"นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะทำงานศึกษาข้อเท็จจริงการมีส่วนร่วม ทรัพยากร และสุขภาพ ในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ในพื้นที่จังหวัดยโสธร ได้ดำเนินการลงพื้นที่ศึกษาการมีส่วนร่วม พบว่า ร้อยละเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ชาวบ้านในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร จากการเก็บข้อมูล 5 หมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลเชียงเพ็งไม่ได้มีส่วนร่วม และไม่เคยได้รับรู้ข้อมูลว่าจะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลมาก่อน และในวันที่ 8-9 ธ.ค.ที่ผ่านมาทางคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล คุณภาพอากาศ คุณภาพดิน คุณภาพน้ำ และคุณภาพเสียง ซึ่งต้องใช้เวลาในการนำไปตรวจในห้องปฏิบัติการ"  กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ระบุ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"