เส้นทางแห่งศรัทธาพระอริยสงฆ์ถิ่นอีสานจุดแรงบันดาลใจ


เพิ่มเพื่อน    

วีระ โรจน์พจนรัตน์ กราบรูปปั้นหลวงปู่จวน กุลเชฏโฐ ภายในเจดีย์พิพิธภัณฑ์ วัดภูทอก
 

      ดินแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยที่เรียกว่า อีสาน เป็นสถานที่ก่อเกิดพระอริยสงฆ์และสุดยอดพระเกจิที่มีความสำคัญเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวไทย ด้วยมีศีลวัตรปฏิบัติที่งดงาม มีความเชี่ยวชาญวิปัสสนากรรมฐาน อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของวัดและสถานปฏิบัติธรรมจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัดตอนบน ไม่ว่าจะเป็นอุดรธานี, เลย, หนองคาย, หนองบัวลำภู และบึงกาฬ ทำให้แต่ละปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาแถบอีสานที่เต็มเปี่ยมด้วยพระพุทธศาสนา เพื่อกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง อัฐิธาตุของพระอริยสงฆ์ที่น่าเลื่อมใส พร้อมกับการไปเที่ยวแบบสบายๆ ชมบรรยากาศริมแม่น้ำโขง และยังสามารถข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างสะดวกสบาย
    จากความพร้อมดังกล่าว กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีแนวคิดใช้จุดเด่นของแต่ละจังหวัดส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้หลากหลายมากขึ้น ทั้งการจัดเส้นทางเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ รวมถึงจะนำร่องเปิดตัวโครงการ "เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีแห่งพุทธ" เป็นเส้นทางตามรอยจาริกแสวงบุญ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามาในอีสาน สร้างเศรษฐกิจชุมชน 

วัดอรัญบรรพต หนึ่งในสถานที่บนเส้นทางแห่งศรัทธา
 

    วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้นำเสนอเส้นทางการแสวงบุญนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบแล้ว จากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะจากการสำรวจกลุ่มจังหวัดนี้ พบว่ามีสถานปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก มีเกจิอาจารย์ชื่อดัง มีเส้นทางพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่ประเทศลาว มีการจัดกิจกรรมทางศาสนา จัดสวดมนต์ข้ามปี การพัฒนาพื้นที่มีความจำเป็นต้องใช้ศักยภาพต้นทุนทางวัฒนธรรม มรดกโลก โบราณสถาน สร้างรายได้สู่ท้องถิ่นโดยตรง จุดแข็งไม่เพียงการท่องเที่ยว มีเส้นทางตามรอยแสวงบุญเข้ามาปฏิบัติธรรมได้ เส้นทางที่มีอยู่แล้วสามารถเชื่อมโยงความหลากหลายของกลุ่มจังหวัดนี้ได้ จ.อุดรธานีจะเป็นศูนย์กลาง มีเส้นทางรถยนต์ รถไฟ สนามบิน กระจายการเดินทางของนักท่องเที่ยวและประชาชนต่อไป
    "การประชุม ครม.สัญจร จ.หนองคาย ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการพัฒนาแหล่งศิลปวัฒนธรรมและเส้นทางต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องราวความศรัทธาเกี่ยวกับพระอริยสงฆ์ของแต่ละจังหวัด อาทิ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี, หลวงตามหาบัว ที่ได้วางรากฐานและจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรม เชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในพื้นที่ อาทิ วัดป่าสุทธาวาส, วัดหินหมากเป้ง, วัดป่าบ้านตาด, วัดป่าภูก้อน, วัดพระธาตุศรีสองรัก, วัดโพธิ์ชัย, วัดพระธาตุบังพวน วัดผาตากเสื้อ รวมถึงวัดอาฮงศิลาวาส วัดโพธาราม และทำการเชื่อมเส้นทางไปยังประเทศลาวและกัมพูชา เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนและระหว่างประเทศอีกด้วย" วีระ กล่าว

สักการะหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย หนองคาย 

    เที่ยววัดป่าเรียนรู้คติธรรมและโอวาทของพระอริยสงฆ์แดนอีสาน จะต้องมีวัดหินหมากเป้งอยู่ในเส้นทางดังกล่าว ภายในวัดแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนมาสักการะอัฐิธาตุหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี และเยี่ยมชมเจดีย์พิพิธภัณฑ์ท่ามกลางบรรยากาศที่สงบร่มเย็น 
    พระอาจารย์บุญทวี สีตจิตโต หรือ พระครูมงคลญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กล่าวว่า อยากให้ทำโครงการ "เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีแห่งพุทธ" อย่างจริงจัง จะเกิดประโยชน์ และต้องให้เวลาในการเรียนรู้แต่ละวัด ไม่ใช่ไปศึกษาสถานที่เฉยๆ เพราะสถานที่เหล่านั้นมีธรรมะ อย่างน้อย 3 วันต่อวัด ฟังการแสดงธรรมของพระอาจารย์ พร้อมฝึกปฏิบัติ ซึ่งในอีสานตอนบนมีสถานปฏิบัติธรรมมากมาย อย่าง วัดหินหมากเป้ง สถานที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ไม่มีเสียงนำพาความเร่าร้อน ช่วยให้จิตสงบไปกว่าครึ่ง หากอยู่ในเมืองหรือวัดที่เจริญ ตาหูไม่พ้นจากสิ่งยั่วยวน มอมเมา ครูบาอาจารย์แต่ละท่านก็ให้คำแนะนำสิ่งที่เราไม่ได้ศึกษากัน เพราะชีวิตทำงานอย่างเดียวไม่สมดุล ทุกวันนี้คนเข้าวัดเมื่อป่วยหนักขั้นโคม่า อยากหายเร็วๆ 

    "ที่วัดหินหมากเป้ง อาตมาพานั่งสมาธิตั้งแต่ตีสาม เช้าสวดมนต์ทำวัตร กลางวันบ่ายโมงถึงสามโมงนั่งสมาธิ ตอนเย็นหกโมงถึงสองทุ่ม เรียกว่า ข้อวัตรสำหรับพระ เณร คนที่เข้ามาปฏิบัติ ไม่ใช่หลักสูตร อยากถามธรรมะก็หลังออกจากสมาธิ ธรรมคำสอนของหลวงปู่เทสก์ที่สำคัญ "ผู้ใดทำใจให้ถึงความเป็นกลางได้ ผู้นั้นจะพ้นจากทุกข์ทั้งปวง" ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงศรัทธาคำสอน โปรดฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือธรรมะของหลวงปู่พิมพ์แจกทั่วประเทศ" พระอาจารย์บุญทวี กล่าว  

 

วัดเทพพลประดิษฐาราม จ.หนองคาย แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม 

    หยุดยาวสิ้นปี หลายคนวางแผนเดินทางท่องเที่ยวรับปีใหม่ เส้นทางแห่งศรัทธา : เสริมสร้างสังคมดีด้วยวิถีแห่งพุทธ ช่วยจุดแรงบันดาลใจ เปลี่ยนวิธีคิดในการใช้ชีวิตได้ ในโอกาสนี้ พระอาจารย์บุญทวีกล่าวว่า ปีใหม่ฝากให้ชาวพุทธเปลี่ยนตัวเองให้มีศีล มีทาน รักษาศีล 5 สัปดาห์ละครั้งก็ได้ อีกเรื่องการภาวนา ทำได้ง่าย เรามีลมหายใจเข้า-ออกอยู่กับตัว หายใจเข้า-ออกแต่ละครั้งไม่ต้องกำหนดพุทโธก็ได้ ใช้พ่อแม่ๆ เป้าหมายทำให้จิตนิ่ง หยุดพัก ได้พลังมากมายและบุญกุศล หนังสือธรรมะก็เป็นอีกทางสร้างความรู้และปัญญา นี่คือวิถีพุทธอย่างแท้จริง.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"