ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ'ปอท.'เร่งสืบมือปล่อยคลิปคาวนักการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

22 ธ.ค.61 - พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ส่งต่อภาพและคลิปของบุคคลที่ระบุว่าฝ่ายชายเป็นนักการเมืองกับฝ่ายหญิงที่เป็นนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ไปมีความสัมพันธ์กันในที่ลับ ว่าเบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังโซเชียลของ บก.ปอท.ได้ตรวจพบการส่งต่อแล้วตลอดวันเมื่อวานนี้  แม้จะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ปล่อยคลิปดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน  เราก็ไม่นิ่งเฉย ได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดของภาพนิ่งและคลิปที่ส่งต่อกันมาที่มีความยาว 6 วินาทีแล้ว 

"เบื้องต้นพบว่าอาจยังไม่ชัดเจนที่จะเข้าข่ายความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560  อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงการแสดงความเห็นหรือคอมเมนท์ในลักษณะคึกคะนองที่สร้างความเสียหายให้กับผู้หนึ่งผู้ใดที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทได้"

นอกจากนี้หากมีผู้ใดนำภาพนิ่งในคลิปไปตัดต่อในทางเสียหายกับผู้หนึ่งผู้ใด ก็อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 ซึ่งจะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน3ปี และปรับไม่เกิน2แสนบาท ทั้งอยากฝากถึงการใช้บริการสถานที่ เช่น โรงแรม รีสอร์ต หรือที่พักต่างๆ ต้องตรวจสอบว่าปลอดภัยหรือไม่ เพราะอาจมีการติดตั้งกล้องแอบถ่ายและนำภาพมาปล่อยในโลกโซเชี่ยลในลักษณะแบบนี้ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"